Ông Bùi Kim Kha - Phó Tổng Giám đốc Thaco Group, Tổng Giám đốc xe Du lịch Thaco:
Năm 2015 có thể nói là một năm có nhiều dấu ấn của Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco), khi liên tiếp trong 10 tháng 2015 liên tục dẫn đầu thị trường với doanh số trên 62.000 xe tại thị trường Việt Nam. Trong đó, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe du lịch với doanh số bán 31.500 xe. Ấn tượng hơn, chỉ trong 5 ngày triển lãm ô tô tuần qua, Thaco đã có màn trở lại ngoạn mục khi cả 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot có 1.250 khách ký hợp đồng mua xe. Nhân sự kiện này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Bùi Kim Kha - Phó Tổng Giám đốc Thaco, Tổng Giám đốc xe Du lịch Thaco (ảnh), quanh vấn đề trên.
* Phóng viên: Chỉ 5 ngày triển lãm, 3 thương hiệu: Kia, Mazda và Peugeot đã có hơn 1.250 hợp đồng được ký mua xe. Ông có thể cho biết rõ hơn nguyên nhân nào đã giúp Thaco tạo sự khác biệt để thu hút người tiêu dùng trong đợt này?
* Ông Bùi Kim Kha: Cũng giống nhiều sự kiện khác mà Thaco tổ chức, chúng tôi luôn có sự đầu tư cho các hoạt động quảng bá, truyền thông cho xe du lịch. Điều này có thể nhìn thấy một cách rõ nét nhất qua từng sự kiện chúng tôi luôn gắn liền với những thương hiệu xe du lịch trong nhiều năm qua. Hơn thế nữa, chúng tôi cũng làm việc với các đối tác toàn cầu để có được những mẫu xe mới nhất, công nghệ tiên tiến, cùng các tiêu chuẩn trưng bày hiện đại như: Kia, Mazda và Peugeot đã làm tại các sự kiện Motors Show khác trên toàn cầu. Tôi nghĩ rằng chính những điều này cũng đã phần nào đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng đối với các thương hiệu xe du lịch của Thaco tại triển lãm. Năm nay, doanh số xe du lịch của Thaco có bước nhảy vọt, điều đó đã thể hiện sức hút của các thương hiệu trên đối với người tiêu dùng trong nước. Những mẫu xe mới như: Kia Sedona, Sportage; Mazda2; Peugeot 308, 2008… đã góp phần thu hút người tiêu dùng và làm nên thị trường năm nay.
* Trong 10 tháng đầu năm 2015 Thaco đã bán được trên 31.500 xe du lịch, ông đánh giá gì về thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước với 3 thương hiệu: Kia, Mazda và Peugeot được Thaco sản xuất, lắp ráp và phân phối?
- Theo tôi, năm 2015 là năm mà thị trường xe du lịch trong nước tăng trưởng khá tốt. Nắm bắt được nhu cầu trên, Thaco đã không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng sản xuất, đến mở rộng hệ thống phân phối, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng từ chế độ dịch vụ, hậu mãi cho khách hàng sở hữu xe. Đặc biệt, chúng tôi đã phát triển tốt hệ thống đại lý theo tiêu chuẩn toàn cầu, chính điều này đã giúp nâng tầm thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot ngày càng đến gần với người tiêu dùng hơn. Ngoài ra, việc kinh doanh 3 thương hiệu xe khác nhau cũng giúp chúng tôi tiếp cận và đa dạng hóa sản phẩm cho nhiều đối tượng khách hàng lựa chọn.
* Kế hoạch năm 2015 của Thaco là bán 78.834 xe, thế nhưng mới 10 tháng đầu năm Thaco đã bán trên 55.178 xe. Theo ông, từ nay đến cuối năm Thaco có vượt kế hoạch đề ra? Liên tục giữ vững vị thế dẫn đầu doanh số trong ngành ô tô, thành công trên theo ông là do: Thaco có chiến lược giá phù hợp; đa dạng sản phẩm; hay chế độ dịch vụ đã quyết định người tiêu dùng?
- Nói một cách chính xác, sau 10 tháng của năm 2015, Thaco đạt doanh số 62.400 xe. Trong đó, xe du lịch là 31.500 xe. Vì vậy, con số kế hoạch mà chúng tôi đề ra đầu năm là rất khả thi. Để đạt mục tiêu trên, đảm bảo sự tăng trưởng ổn, theo tôi đó không chỉ đơn thuần là một yếu tố nào mà là tổng hòa các yếu tố sản phẩm, giá cả, hệ thống phân phối, chế độ hậu mãi…của Thaco đã đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng. Sự đầu tư tổng lực trên tất cả các phương diện của Thaco là nguyên nhân chính để đạt kết quả này.
* Theo đánh giá, Thaco hiện đã có được thị phần xe du lịch đủ lớn, vậy thời gian tới-nhất là những tháng cận Tết, giá xe của Thaco có biến động? Lộ trình gia nhập AFTA năm 2018 đã cận kề, Hiệp định TPP cũng vừa ký kết…,liệu Thaco có gặp khó khăn gì khi hội nhập vào sân chơi chung này, thưa ông?
- Dù có được sự tăng trưởng ổn định, nhưng Thaco sẽ luôn cố gắng để đáp ứng mọi kỳ vọng của khách hàng. Chúng tôi tiếp tục có những chương trình để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và sở hữu được chiếc xe với giá phù hợp nhất. Với mục tiêu đạt khoảng hơn 10.000 xe du lịch trong 2 tháng còn lại của năm 2015, Thaco sẽ có những chương trình hấp dẫn tạo thuận lợi cho khách hàng mua xe cuối năm.
Hội nhập vào sân chơi khu vực toàn cầu là tất yếu, đó không chỉ đối với Thaco mà còn với các doanh nghiệp Việt Nam khác. Hội nhập toàn cầu sẽ có nhiều thách thức nhưng cũng kèm theo nhiều cơ hội. Để tận dụng tối đa cơ hội đó, Thaco không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, điều này rất phù hợp với chiến lược dài hạn về sản xuất, lắp ráp và phân phối xe du lịch của Thaco. Chúng tôi tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng trong thời gian qua, cùng với sự tăng trưởng ổn định hiện nay sẽ là bước tạo đà vững chắc cho hội nhập trong thời gian tới.
* Xin cám ơn ông.
HỮU THÁI