(SGGP). – Phát biểu khai mạc Diễn đàn “Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam từ tư vấn đến chính sách” ngày 17-12 tại Hà Nội, do Bộ GD-ĐT và UNESCO Việt Nam tổ chức, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự học luôn được đề cao trong tất cả mọi gia đình và trong xã hội Việt Nam, ngay biểu tượng của thủ đô Hà Nội cũng là Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ở nước ta, giáo dục, đào tạo nói riêng và các vấn đề liên quan đến con người nói chung luôn được Đảng, chính quyền và nhân dân hết lòng chăm lo.
Từ năm 2005, Chính phủ đã phê duyệt đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010, đề án xây dựng xã hội học tập từ nay đến năm 2020. Quá trình thực hiện xã hội học tập ở Việt Nam trong hoàn cảnh hội nhập quốc tế không chỉ xây dựng công dân Việt Nam thành công dân toàn cầu mà phải gắn với việc tiếp thu những tinh hoa giáo dục, văn hóa của nhân loại, đồng thời đưa những giá trị của nền văn hiến, văn hóa, con người Việt Nam góp phần chung vào văn minh nhân loại. Đồng thời, cần tận dụng tối đa những thành tựu khoa học - công nghệ hiện nay để tạo điều kiện cho một công dân học tập suốt đời, cho một xã hội học tập được thực hiện nhanh hơn với nhiều hình thức khác nhau như giáo dục từ xa, dạy học qua truyền hình…
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng đặt hàng các chuyên gia giáo dục, nhà hoạch định chính sách nghiên cứu, xác định được những trở ngại chính trong việc thực hiện xã hội học tập qua kinh nghiệm của các nước và Việt Nam.
Tại diễn đàn, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hiệp quốc tại Việt Nam, cho rằng cam kết xây dựng xã hội học tập là yếu tố căn bản để Việt Nam tránh khỏi bẫy thu nhập trung bình và chuyển sang nền kinh tế kỹ thuật và tay nghề cao, đặt nền tảng cho sự tăng trưởng hội nhập và bền vững. Vì không có sự đầu tư nào giá trị bằng đầu tư cho giáo dục, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Để tận dụng được tối đa tiềm năng của mình, Việt Nam cần phải trở thành nền kinh tế hiệu quả và có trình độ, kỹ năng cao hơn, bằng cách đầu tư cho giáo dục, y tế và chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn…
LÂM NGUYÊN