Taxi liệu có tăng giá?

Đó là câu hỏi được nhiều bạn đọc Báo SGGP quan tâm trong mấy ngày qua khi xăng tăng giá 900đ/lít. Những lần giảm giá xăng trước đây, các doanh nghiệp (DN) taxi vẫn không điều chỉnh giá cước, liệu lần này giá cước có thay đổi không? PV Báo SGGP đã trao đổi vấn đề này với các DN taxi...

- Thưa ông, trong thời gian tới, taxi liệu có tăng giá cước?

Ông TRƯƠNG QUANG MẪN, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP Mai Linh: Hiện nay chúng tôi chưa có phương án điều chỉnh giá cước taxi. Giá xăng tăng thêm 900đ/lít vẫn nằm trong biên độ cho phép và DN vận tải đã có lãi. Giá xăng tăng như hiện nay, tất nhiên có ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của DN trong đó khó khăn nhất vẫn là anh em trực tiếp lái xe.

Ông ĐẶNG PHƯỚC THÀNH, Chủ tịch HĐQT Vinasun: Giá xăng tăng như hiện nay là rất khó khăn cho DN taxi chúng tôi. Tuy nhiên, DN buộc phải điều tiết hoạt động, xoay xở bằng các biện pháp khác. Chúng tôi chưa thể tăng giá cước taxi trong lúc này bởi lẽ phụ thuộc vào quyết định của Hiệp hội Taxi TPHCM.

Ông VÕ BA, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Taxi TPHCM: Hiện tại giá cước vận chuyển vẫn giữ nguyên như cũ nhưng rất có thể giá cước sẽ được điều chỉnh trong thời gian sắp tới.

- Trước tình hình hiện nay, DN có những giải pháp gì để cải thiện đời sống của lái xe?

Ông TRƯƠNG QUANG MẪN: Mai Linh có trên 4.000 xe taxi trên cả nước. Việc giúp cho lái xe cải thiện đời sống là một bài toán khó trong bối cảnh hiện nay. Từ trước đến nay, các lái xe tự chịu chi phí nhiên liệu, sau đó hưởng tỷ lệ ăn chia với công ty. Nay xăng tăng, anh em thêm phần khó khăn hơn. Chúng tôi nghiên cứu các chương trình định vị thông qua vệ tinh, hạn chế tối đa tình trạng chạy xe không, giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Mặt khác, Mai Linh cũng tiết kiệm tối đa các chi phí khác để có chính sách điều tiết về đời sống, giữ chân người lao động.

Ông ĐẶNG PHƯỚC THÀNH: Mỗi lái xe taxi tại TP mỗi ngày phải chịu thêm chi phí khoảng gần 10% so với trước đây. Không còn cách nào khác, chúng tôi buộc phải quản lý chặt chẽ hơn và điều chỉnh hợp lý các chính sách, luồng tuyến, khu vực thật sát hợp cho các lái xe. Giá cước vận chuyển không tăng nhưng DN phải làm sao tạo điều kiện cho các lái xe có thu nhập khá là lời giải cuối cùng của DN taxi chúng tôi.

LÊ PHONG

Các tin, bài viết khác