Tay lái lụa

- Thị trường chứng khoán xứ mình gần đây có chuyện lạ. Một mã cổ phiếu đã tăng trần liên tục 30 phiên và đà tăng có vẻ chưa dừng lại. Lạ, bởi vì doanh nghiệp có mã cổ phiếu này kinh doanh bết bát, lỗ triền miên lại đang ở trong diện bị kiểm soát.

- Tăng vậy hẳn là do làm giá, bơm thổi. Trường hợp này “xiếc” diễn ra kiểu gì?

- Với mã này, lượng đặt mua qua nhiều phiên tăng giảm thất thường, nhưng bên bán thường trắng. Những người am hiểu thị trường cho rằng đây là chiêu không mới, nhằm tạo ra khan hiếm giả để kích giá lên. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng im re không thèm nói miếng nào làm thuốc. 

- Làm ăn như than chì, mà thị giá lại giống… kim cương, thế mới tài! Có một doanh nghiệp nữa, kết quả kinh doanh cũng lình xình, mà thị giá cổ phiếu sau 2 tháng qua đã tăng gấp 10 lần. Dựa trên tỷ lệ nắm giữ, chủ doanh nghiệp này sắp vô danh sách tỷ phú đô la. Nhưng tại sao giá cổ phiếu lại tăng bộn, phân tích kiểu nào cũng chào thua. 

- Có một dấu hiệu hay xảy ra cho những mã cổ phiếu tăng kỳ lạ, là chu kỳ tăng giá thường rơi vô thời điểm thị trường có rất đông nhà đầu tư F0. Hiểu biết yếu, dòng tiền mạnh dễ làm thị trường tăng cà giựt. Làm giá là chuyện quen tay của các “tổ lái” chuyên nghiệp. Kẽ hở càng nhiều, chợ cổ phiếu càng dễ xuất hiện những “tay lái lụa”.

Tin cùng chuyên mục