
Tháng 9 - Tháng khuyến mãi 2014 đang dần khép lại nhưng hiệu ứng từ các chương trình khuyến mãi kích cầu đã tác động khá mạnh đến sức mua chung trên thị trường. Tại thời điểm này, mặc dù chưa có những số liệu thống kê cụ thể, song nhiều đơn vị cho rằng, doanh thu tăng trưởng khá, đạt mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng xem các mặt hàng bán trong Tháng khuyến mãi. Ảnh: CAO THĂNG
Hàng ngàn mặt hàng giảm giá
Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM, trong tháng 9 giá cả các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến. Tại các chợ truyền thống, các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) sức mua tăng 15% - 20%, cao điểm trong dịp lễ 2-9 vừa qua tăng 40% - 50% so với ngày thường. Nguyên nhân chính khiến sức mua tăng là do TPHCM đồng loạt triển khai thực hiện Tháng bán hàng khuyến mãi 2014.
Những con số này phù hợp với tình hình kinh doanh tại một số DN. Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing của Saigon Co.op cho biết, để hưởng ứng Tháng khuyến mãi của TP, năm nay Saigon Co.op đã thực hiện tháng “Tự hào hàng Việt” với kinh phí gần 200 tỷ đồng. Chương trình được thiết kế với điểm nhấn là 6 hoạt động khuyến mãi chính gồm giảm giá xuyên suốt đến 50% cho hơn 3.000 sản phẩm nhu yếu như đường, gạo, sữa, nước tương, dầu ăn, thịt, cá, trứng, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng gia đình... được hơn 600 nhà cung cấp uy tín như Vinamilk, Tường An, Nam Dương, Mỹ Hảo, Net, Lix, Vinacafe, Xuân Hồng, Kinh Đô, Miliket, Colusa… hưởng ứng, hàng hóa chất lượng với nhiều khuyến mãi lớn thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Điểm khác biệt của chương trình Tự hào hàng Việt năm 2014 là Saigon Co.op đã xác lập kỷ lục mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo được ghép từ 6.000 sản phẩm Việt. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa vừa khẳng định mạnh mẽ chủ quyền dân tộc vừa thể hiện tinh thần gắn kết giữa các nhà sản xuất trong nước, nhà phân phối và người tiêu dùng, tất cả vì sự lớn mạnh của hàng Việt và lợi ích của người Việt. Song song đó, tại 71 siêu thị Co.opMart trên cả nước cũng tổ chức trưng bày mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo được xếp từ hàng Việt để truyền thông tinh thần ủng hộ hàng Việt, hướng về biển đảo đến khách hàng. Theo ông Võ Hoàng Anh, chính sự đầu tư công phu đã tạo hiệu ứng rất tốt cho tháng “Tự hào hàng Việt” và được người tiêu dùng ủng hộ mạnh mẽ. Tính sơ bộ, đến nay doanh thu của Saigon Co.op đạt mức tăng bình quân khoảng 30% so với tháng thường. Mức tăng chủ yếu tập trung vào nhóm các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống và chế biến, hàng hóa mỹ phẩm, hàng thực phẩm công nghệ như sữa các loại…
Tại hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa, chỉ sau nửa tháng thực hiện Tháng khuyến mãi, với mức giảm tới 49% ở nhiều mặt hàng đã thu hút hơn 100.000 lượt khách hàng đến tham quan, mua sắm. Doanh thu đã đạt 83 tỷ đồng, tăng 180% so với tháng thường. Tại nhiều DN và các hệ thống siêu thị khác như Big C, Vissan, MaxiMark, CitiMart… dù chưa có số liệu thống kê nhưng tình hình kinh doanh trong Tháng khuyến mãi rất khả quan. Theo các DN, ngay sau khi Tháng khuyến mãi kết thúc, họ sẽ lại bắt tay triển khai các chương trình khuyến mãi mới để kích cầu tiêu dùng, tạo đà cho hoạt động sản xuất và kinh doanh cuối năm.
Chợ truyền thống cũng vào cuộc
Điểm khác biệt của Tháng khuyến mãi năm nay, đó là sự vào cuộc của hầu hết các quận, huyện trên địa bàn TP với các hoạt động: tổ chức các tuyến đường khuyến mãi, các phiên chợ hàng Việt... Tại quận 5, cùng với sự tham gia của các tiểu thương chợ An Đông, quận đã vận động các hộ kinh doanh thực hiện chương trình “Tuyến đường khuyến mại” giới hạn từ Huỳnh Mẫn Đạt đến Nguyễn Duy Dương từ ngày 1-9 đến ngày 10-9. Chương trình đã thu hút 82 đơn vị kinh doanh ngành thời trang (quần áo, giày dép) tham gia với nhiều hình thức khuyến mại đa dạng như: giảm giá hàng bán, bán hàng có quà tặng trực tiếp… Ngoài ra, các phường 5 và 10 tổ chức khu vực khuyến mại tập trung tại phố chuyên doanh nữ trang, chế tác dụng cụ nữ trang tại tuyến Nhiêu Tâm và phố đông y tại tuyến Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục…
Đến nay, quận 5 đã thu hút trên 400 DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tham gia chương trình, tổng giá trị hàng hóa phục vụ nội dung khuyến mại khoảng gần 10 tỷ đồng. Sức mua tại các ngành hàng khuyến mãi tăng 5% -10%, trong đó các mặt hàng có sức mua tăng cao nhất là hàng tiêu dùng, kim khí điện máy, mắt kính thời trang và quần áo. Tương tự, tại nhiều địa bàn quận 6, sức mua trong Tháng khuyến mãi cũng tăng từ 7% - 15% so với tháng thường.
Tại khu vực các chợ truyền thống cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau như chợ Phạm Văn Hai có hơn 400 hộ kinh doanh quần áo, phụ kiện thời trang tham gia, đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra một số hộ ngành hàng nhôm nhựa, sành sứ gia dụng và mỹ phẩm cũng hưởng ứng tham gia chương trình khuyến mại với mức giảm giá từ 5% đến 30%. Riêng những hộ không tham gia khuyến mại đều thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Theo nhận định của Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, đây là lần đầu tiên chợ thực hiện chương trình khuyến mãi nên còn nhiều lúng túng trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, chỉ trong một tuần khuyến mãi (tức tuần đầu tiên của tháng 9-2014) kết quả kinh doanh rất khả quan, với mức tăng từ 10% đến dưới 30% tùy ngành hàng. Đây là tiền đề để chợ có thể tổ chức thường xuyên hơn các chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tiểu thương quay vòng nhanh đồng vốn. Tại nhiều chợ khác như Bến Thành, Tân Định… cũng đồng loạt thực hiện các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Có thể nói, kết quả đạt được từ Tháng khuyến mãi ở mỗi nhóm ngành hàng, mỗi DN là khác nhau, song có thể khẳng định chương trình đã góp phần bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng xã hội, hỗ trợ DN đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong nước, xây dựng thương hiệu hàng Việt đến cộng đồng người tiêu dùng. Đây cũng là việc triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của TP thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.
| |
THÚY HẢI