Thăng Long trong phim “Thái Tổ Lý Công Uẩn” sẽ như thế nào?

Trước dư luận nhiều chiều cho rằng phim truyện kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội có nhiều “nguy cơ” không thể hoàn thành đúng thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm, chúng tôi đã trao đổi với NSND Lê Đức Tiến, Giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam, đơn vị được UBND TP Hà Nội chính thức trao quyết định đặt hàng phim nhựa này. Ông Tiến khẳng định ngày 1-5-2010, phim sẽ hoàn tất và có thể phát hành rộng rãi trên toàn quốc.

* PV:
Từ nay đến lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội chỉ còn khoảng 3 năm, một quỹ thời gian không dài để hoàn thành một bộ phim truyện lịch sử có quy mô đồ sộ như “Thái Tổ Lý Công Uẩn”. Căn cứ vào đâu mà ông khẳng định rằng phim sẽ hoàn thành đúng thời gian dự kiến?

Tượng Vua Lý Thái Tổ được dựng tháng 10-2004 bên bờ Hồ Gươm. Ảnh T.B.

* NSND LÊ ĐỨC TIẾN: Hãng Phim truyện Việt Nam là nơi quy tụ nhiều thế hệ nghệ sĩ, cán bộ làm công tác điện ảnh chuyên nghiệp, tài năng và tâm huyết. Những phim lớn do nhà nước đặt hàng gần đây như “Ngã ba Đồng Lộc”, “Đất nước đứng lên”, “Ký ức Điện Biên”… đều do hãng tổ chức sản xuất.

Riêng dự án làm phim kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, hãng có nhiều ưu thế hơn. Cụ thể là phần lớn các tác giả, đạo diễn tham gia viết kịch bản văn học, kịch bản đạo diễn đều là cán bộ của hãng trước đây như Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Mạnh Tuấn… Với bề dày trong hoạt động điện ảnh cùng đội ngũ cán bộ hùng hậu như vậy hãng hoàn toàn tin tưởng sẽ thực hiện tốt trọng trách được Hà Nội và người dân giao phó khi bắt tay vào thực hiện phim kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Thời gian 3 năm để hoàn thành một bộ phim lịch sử có quy mô lớn như “Thái Tổ Lý Công Uẩn” đúng là việc không dễ dàng song nếu huy động tập trung mọi nguồn lực của nghệ sĩ thì vấn đề thời gian không phải là trở ngại.

* Bối cảnh của Hà Nội nay khác xa so với cảnh sắc Thăng Long 1.000 năm xưa. Việc dàn dựng và chọn bối cảnh của phim sẽ được tiến hành như thế nào để phim có được những hình ảnh về Thăng Long chân thực và sinh động?

* Những bối cảnh nội như nhà cửa, cung cấm… sẽ dễ dàng xây dựng hơn vì có thể chủ động tiến hành sau khi đã có được phác thảo của các kiến trúc sư, nhà sử học, họa sĩ thiết kế. Vấn đề nan giải là thuộc về ngoại cảnh. Hãng đã khảo sát, chọn lựa một số địa điểm như Hoa Lư, Cổ Loa, Đại Lải… để có thể đưa ra những phương án khả thi nhất. Song để tái hiện được cảnh thành Đại La - Thăng Long xưa với hình ảnh tấp nập trên bến, dưới thuyền với đền đài cung điện đòi hỏi đầu tư khá nhiều công sức và tiền bạc…

Bên cạnh đó, phim cũng sẽ khai thác một số cảnh quay ở nước ngoài để làm tăng sức nặng về độ hoành tráng của cảnh phim. Đặc biệt, đại cảnh chiến trận phải sử dụng đến voi, ngựa chiến chẳng hạn.

* Đây có phải là lý do mà phim sẽ có sự tham dự của nhiều chuyên gia nước ngoài?

* Đúng vậy. Theo dự kiến chúng ta sẽ phải thuê chuyên gia, cố vấn nước ngoài cho những phần việc mà điện ảnh Việt Nam chưa đáp ứng được như chuyên gia dàn dựng các cảnh chiến trận, chuyên gia hóa trang, âm thanh, hậu kỳ… Và đặc biệt nhất là cố vấn về kỹ xảo hình ảnh trong việc tạo dựng các lâu đài, thành quách nguy nga của Thăng Long xưa bằng kỹ thuật quay trên phông xanh và kỹ xảo 3D…  

MAI AN thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất