Thành bại do tuyên truyền

Thành bại do tuyên truyền

Bảo vệ công trình bắc qua sông

Những sự cố tàu bè, sà lan va đụng các công trình bắc qua sông trên địa bàn TPHCM dẫn đến một đúc kết liên quan đến công tác tuyên truyền, bởi vì ít nhiều có liên quan đến nhận thức người điều khiển phương tiện.

Từ sự cố cầu Long Kiểng

Sự cố sà lan va đụng vào cầu Long Kiểng vào lúc 5 giờ 40 ngày 18-9, khi đang lưu thông từ rạch Cây Khô ra sông Mương Chuối thuộc huyện Nhà Bè. Tức từ hạ lưu về thượng lưu cầu Long Kiểng trên tuyến kênh Ông Lớn 2 - Phước Kiểng - Mương Chuối, một chiếc sà lan tự hành mang biển số TV-0522 trọng tải 359 tấn đã va đụng vào cầu. May mắn không có thiệt hại về nhân mạng do lúc xảy ra va chạm, lưu lượng phương tiện qua cầu trên tuyến tương đối ít và phần lớn là ghe nhỏ chở hàng hóa nhưng cầu Long Kiểng đã dính một số “thương tích”. Đó là 3 thanh dầm dọc dài 6m bị cong; 4 gối cầu nhịp khoang thông thuyền bị lệch 2,5cm; một bộ giằng gió bị đứt; 4 báo hiệu trên cầu bị xô lệch cong vênh.

Sà lan đi qua cầu Bình Lợi Ảnh: CAO THĂNG

Va chạm tuy không gây ảnh hưởng đến giao thông thủy trên luồng nhưng giao thông đường bộ ít nhiều bị ảnh hưởng. Bởi vì sự cố va chạm khiến người dân ở xã Nhơn Đức thuộc huyện Nhà Bè TPHCM và huyện Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An kế cận phải đi đường vòng xuống đường Nguyễn Bình rồi qua Nguyễn Hữu Thọ để lên trung tâm thành phố, tức là phải đi xa hơn chừng 3 - 4km do cầu buộc phải phong tỏa để cơ quan chức năng khắc phục những hỏng hóc nêu trên.

Cũng có thể nhắc đến trước đó, vào cuối tháng 8, một chiếc sà lan trọng tải hàng trăm tấn chở đầy bùn đất đã đứt dây neo, trôi tự do về phía thượng nguồn rồi va vào cầu Đặng Nguyên Cẩn bắc qua kênh Tân Hóa - Lò Gốm (quận 6) gây hư hỏng phần mố cầu. Tại hiện trường, chiếc sà lan chở đầy bùn đất bị kẹt cứng dưới gầm cầu, một phần bê tông ở mố cầu bị húc bể. Đây là chiếc sà lan đang tham gia thi công hạng mục nạo vét bùn trong dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm do Công ty Môi trường - Đô thị TPHCM là đơn vị thi công. Để khắc phục hậu quả sự cố, dĩ nhiên cầu bị phong tỏa từ đó khiến giao thông trong khu vực bị ùn ứ, xáo trộn.

Đến đúc kết rút ra

Các chuyên gia chỉ ra rằng, những sự cố va chạm giữa phương tiện giao thông đường thủy với các công trình bắc qua sông nói chung có thể là do một trong hai hoặc cả hai nguyên nhân sau đây gây ra. Đó có thể là lỗi liên quan đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường thủy chẳng hạn như hệ thống phao tiêu biển báo, hạ tầng đường thủy có đảm bảo hay không. Thứ hai là do nguyên nhân đến từ phía người điều khiển phương tiện mà tựu trung thể hiện qua những hình thái như thuyền trưởng hoặc tài công thiếu kinh nghiệm, chủ quan hoặc không nghiêm túc chấp hành quy định về điều khiển phương tiện trên hệ thống đường thủy nội địa đi qua các công trình bắc ngang sông.

Trong sự cố sà lan va chạm vào cầu Long Kiểng thuộc huyện Nhà Bè nêu trên thì nguyên nhân do lỗi liên quan đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật được loại bỏ. Bởi vì theo nhận xét của Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình cầu phà TPHCM Vũ Tiến Đạt, hệ thống phao tiêu, biển báo ở phạm vi này được cơ quan chức năng mà cụ thể là Khu Quản lý đường thủy nội địa thuộc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM đảm bảo đúng yêu cầu quy định, cũng như bản thân cầu Long Kiểng đã được xây dựng trụ chống va đạt chuẩn. Về biển báo, cách cầu khoảng 300m có gắn biển báo cho các phương tiện giao thông thủy biết sắp qua công trình bắc ngang sông và cách cầu 50m có một biển báo khác chỉ rõ tĩnh không thông thuyền của cầu. Nói cách khác trong vụ va chạm cầu Long Kiểng, nguyên nhân rõ ràng đến từ phía người điều khiển sà lan mà cụ thể là tài công hoặc thuyền trưởng điều khiển sà lan đã không chấp hành biển báo giao thông.

Theo Khu quản lý đường thủy nội địa TPHCM, người điều khiển phương tiện giao thông thủy phải khảo sát nắm vững luồng lạch trước khi điều khiển phương tiện đi vào nơi có công trình bắc qua sông. Những khảo sát, điều nghiên trước cũng bao gồm hàng loạt thông số cần thiết như chiều cao tĩnh không, mức độ phức tạp của dòng chảy…

Giới chuyên môn cho rằng, tuyên truyền chính là giải pháp dài hạn để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra những sự cố va chạm giữa phương tiện giao thông thủy với các công trình bắc qua sông như vụ sà lan va đụng vào cầu Long Kiểng mới đây. Bởi vì suy cho cùng những lỗi liên quan đến nhận thức, ý thức chấp hành của con người thì cần đến sự hỗ trợ của công cụ tuyên truyền, quảng bá. Vì thế, nếu tuyên truyền càng lan rộng, sâu sát và hiệu quả thì những hậu quả chắc chắn sẽ rất nhẹ và ít đi.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục