Thành phố 40 mùa xuân

Đã 40 năm trôi qua, kể từ ngày 30-4-1975 lịch sử, khi những chiến sĩ giải phóng quân tiến vào Sài Gòn cắm lá cờ chiến thắng trên Dinh Độc Lập, biểu tượng quyền lực của chính quyền Việt Nam Cộng hòa.

Đã 40 năm trôi qua, kể từ ngày 30-4-1975 lịch sử, khi những chiến sĩ giải phóng quân tiến vào Sài Gòn cắm lá cờ chiến thắng trên Dinh Độc Lập, biểu tượng quyền lực của chính quyền Việt Nam Cộng hòa.

Đó là thời khắc ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước được thống nhất. 40 năm, khoảng thời gian không dài so với chiều dài lịch sử của dân tộc hay so với hơn 300 năm của mảnh đất Sài Gòn - TPHCM, nhưng đó là khoảng thời gian tạo ra nhiều thay đổi trên mảnh đất hình chữ S nói chung và TPHCM nói riêng.

Ngày 30-4-1975 sẽ mãi lưu vào lịch sử, đánh dấu một bước ngoặt, một trang sử mới của dân tộc Việt Nam, kết thúc cuộc xâm lược vô tiền khoáng hậu của cường quốc hàng đầu thế giới đối với một đất nước nhỏ bé nhưng là một dân tộc oai hùng, mà vừa mới trước đó đã phải trải qua liên tiếp những cuộc kháng chiến thần thánh chống ngoại xâm. Đó là thành quả cách mạng vĩ đại mà thế hệ Hồ Chí Minh, dưới sự dẫn dắt của Người, toàn Đảng, toàn quân và nhân dân ta đã nối tiếp một cách xứng đáng, vẻ vang truyền thống bất khuất hơn 4.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước của tổ tiên từ thuở Hùng Vương.

40 năm, khoảng thời gian chưa đủ dài để xóa đi chứng tích chiến tranh, nhưng nó cũng đủ để mỗi con người Việt Nam hôm nay đồng lòng khép lại quá khứ, không những bình thường hóa quan hệ với cựu thù mà còn chủ động trở thành bạn bè, là đối tác tin cậy, hợp tác toàn diện, cùng nhau hướng về phía trước, vì một tương lai tươi sáng cho nhân dân hai nước, trong một bối cảnh mới của thế giới, của nhân loại.

40 mùa xuân đã đi qua, dân tộc Việt Nam đã đứng lên từ đống đổ nát, sự tàn phá của chiến tranh để cùng đồng lòng vượt qua nghèo đói, từng bước xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Từ một đất nước được thế giới biết đến qua các cuộc chiến tranh, thì nay, Việt Nam được biết đến là quốc gia đang trên đà phát triển, từng bước khẳng định mình trên trường thế giới. Từ một quốc gia nghèo khó những ngày sau thống nhất, Việt Nam hiện là một trong những điểm đến lý tưởng của nhiều nhà đầu tư trên toàn thế giới với những thương hiệu toàn cầu như Intel, Honda, Samsung...

Năm nay, tròn 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Sài Gòn - TPHCM đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội... và trở thành đầu tàu về kinh tế và nhiều mặt khác của cả nước, là một trong những cái nôi của những ý tưởng sáng tạo và tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” vì đất nước, vì nhân dân.

Với những thành quả đã đạt được trong 40 năm qua, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng trong thời gian tới Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng sẽ tiếp tục gặt hái thành công, được đất nước ngày càng giàu mạnh, sánh vai cùng bạn bè năm châu như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Sài Gòn Giải Phóng Thứ Bảy

Tin cùng chuyên mục