Ngày 18-11, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có cuộc đối thoại cởi mở với các hãng hàng không nước ngoài nhằm tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường hàng không Việt Nam.
Nhiều ý kiến đề xuất được đưa ra cho thấy các hãng hàng không vẫn đang gặp nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc. Theo Cục HKVN, với tốc độ tăng trưởng cao, khoảng 15%/năm, thị trường HKVN đang được coi là hấp dẫn và được nhiều hãng hàng không nước ngoài nhắm đến. Hiện tại, có 55 hãng hàng không nước ngoài với gần 100 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam.
Tình trạng quá tải tại các cảng hàng không hiện đang là khó khăn chung của các hãng hàng không trong và ngoài nước, thế nhưng những khó khăn vướng mắc được các hãng hàng không nước ngoài chia sẻ tại cuộc đối thoại lại phần nhiều xuất phát từ phương thức quản lý.
Một trong những vấn đề được nhiều hãng hàng không đồng loạt kiến nghị là Cục HKVN cần thành lập Ủy ban phối hợp ra quyết định điều hành bay tại cảng hàng không nhằm điều phối hoạt động bay đạt hiệu quả cao, giảm thiểu tình trạng chậm chuyến vì lý do điều hành bay như hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không cũng đồng tình với kiến nghị các cơ quan quản lý cần có thông báo về những thay đổi giá phí khai thác, lệ phí sân bay cũng như kế hoạch nâng cấp cải tạo, sửa chữa sân bay sớm, rõ ràng để các hãng có kế hoạch cân đối.
Các hãng hàng không nước ngoài cũng đánh giá, chi phí khai thác tại các sân bay của Việt Nam đang ở mức cao trong khu vực, các cơ quan quản lý của Việt Nam cần có biện pháp để giảm giá cho các hãng hàng không. Để thuận lợi, giảm thời gian làm thủ tục cho các hãng hàng không, các cơ quan quản lý tại cảng hàng không cũng cần sử dụng hệ thống một cửa của Chính phủ để lấy các thông tin về chuyến bay theo nhu cầu của mình, cũng như cung cấp các thủ tục, giấy tờ cho các hãng.
Một trong những kiến nghị đặc biệt nữa là, các hãng hàng không nước ngoài đề nghị các cơ quan quản lý và và các cảng hàng không sử dụng tiếng Anh trong các văn bản giao dịch với các hãng. Ngoài ra, đại diện các hãng Thai Airway, China Airlines cũng kiến nghị các cảng vụ lắp đặt thêm máy soi an ninh, nhất là máy soi chiếu ở nhà ga hàng hóa, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn trong giờ cao điểm…
Đại diện Cục HKVN đã thẳng thắn trả lời những thắc mắc của các hãng hàng không nước ngoài. Trong đó, về mức giá dịch vụ hàng không tại Việt Nam cao, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HKVN cho biết, giá dịch vụ đang được quản lý chặt chẽ bởi Bộ GTVT, cơ chế làm giá, đặc biệt là giá quốc tế hoàn toàn tuân thủ theo hướng dẫn của ICAO. Giá phí vừa đảm bảo hài hòa giữa đơn vị quản lý sân bay để có thể tái đầu tư, vừa đảm bảo yếu tố minh bạch, rõ ràng, có thời gian để hiệp thương với bên trả phí. Cục HKVN cũng có chính sách giảm giá cụ thể cho các hãng hàng không khi mở mới các đường bay nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính trong giai đoạn đầu khai thác đi/đến Việt Nam. Hiện Bộ GTVT chưa có ý định nào về việc nâng giá phí liên quan đến hoạt động bay quốc tế.
Đại diện Cục HKVN cũng khẳng định, cơ chế một cửa là chủ trương, chính sách lớn của Việt Nam, nếu không có gì thay đổi thì trong năm nay sẽ áp dụng cơ chế này. Với các văn bản từ Cục HKVN gửi cho các hãng nước ngoài, cục đã bắt buộc phải có bản dịch tiếng Anh và sẽ tiếp tục triển khai quy định này đến các đơn vị trong ngành hàng không.
Về kế hoạch cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cục HKVN khẳng định sẽ có kế hoạch sớm để thông báo cho các hãng. Riêng đối với kế hoạch phát triển sân đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục HKVN cho biết tại khu vực mở rộng 21ha bố trí 30 vị trí đỗ máy bay, hiện đã thực hiện được giai đoạn 1 đưa 3 vị trí vào phục vụ đỗ máy bay qua đêm, 9 vị trí còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 11-2016. Dự kiến cả 30 vị trí đỗ sẽ đưa vào khai thác thương mại trong cuối năm 2017.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng sẽ cải tạo, mở rộng 8 vị trí đỗ máy bay cho khu vực phía Bắc đường lăn E6, cải tạo, nâng cấp đường hạ cất cánh 25R, cải tạo, mở rộng nhà ga quốc tế nâng công suất từ 10 triệu khách/năm lên 12-13 triệu hành khách/năm.
Tại cuộc đối thoại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định, thực hiện thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ về một chính phủ kiến tạo, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Bộ GTVT, Cục HKVN sẽ tạo điều kiện tối đa để mở rộng hoạt động của các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam, có thêm nhiều sản phẩm dịch vụ hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam.
BÍCH QUYÊN