Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TPHCM. Tuy nhiên, hiện dự án đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra do có những khó khăn vướng mắc trong việc huy động vốn, thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), cũng như năng lực của nhà đầu tư dự án.
Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhằm không để thời gian thu phí quá dài; đồng thời sớm đưa dự án thông tuyến vào năm 2020, đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng. Thủ tướng đồng ý chuyển đổi thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang; thực hiện giao ban 2 tháng/lần để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thủ tướng giao UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo doanh nghiệp dự án rà soát lại phương án tài chính trên cơ sở thay đổi cơ chế hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương sang hỗ trợ bằng ngân sách, đảm bảo công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong việc tính toán hỗ trợ từ ngân sách… đảm bảo phương án hoàn vốn của dự án không quá 15 năm.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ, kết luận, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với vi phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nếu có); khoanh vùng, xử lý riêng vi phạm này để không ảnh hưởng đến việc triển khai dự án.