Tuyên dương tài xế xe buýt an toàn 2014
Không bề thế hoành tráng nhưng rất ấn tượng khi lần đầu tiên các bác tài xe buýt được trang trọng xướng danh vì thành tích đảm bảo an toàn giao thông.
Đơn sơ nhưng ấm áp, trang trọng
Vừa qua, một buổi lễ đơn sơ nhưng trang trọng đã được tổ chức tại hội trường Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM. Đó là buổi tuyên dương “Gương người tốt việc tốt - lái xe an toàn năm 2014” cho các bác tài xe buýt trên địa bàn thành phố.
Tổng cộng có 82 bác tài thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, công tác ở nhiều đơn vị xe buýt khác nhau đã được tuyên dương khen thưởng đợt này. Trong số này Hợp tác xã 19/5 dẫn đầu về số lượng bác tài an toàn giao thông với 27 người, đứng thứ nhì là Công ty Xe khách Sài Gòn với 18 người, tiếp theo là Hợp tác xã số 26 với 8 người và Liên hiệp Hợp tác xã vận tải thành phố góp mặt 5 người.
Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Dương Hồng Thanh trao bằng khen UBND TPHCM cho các tài xế xe buýt.
Có hơn 20 người có thâm niên ôm vô lăng xe buýt hơn 10 năm, trong đó có 8 người bước chân vào nghề từ năm 2002 và 8 người trở thành bác tài xe buýt từ năm 2003. 36 bác tài xe buýt được tuyên dương lần này chỉ mới hành nghề không quá 4 năm trong đó có 16 người chỉ mới bước vào làng xe buýt từ năm 2012.
Dù khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề hoặc đơn vị công tác nhưng nhìn chung toàn bộ 82 bác tài xe buýt này đều gặp nhau ở một điểm mấu chốt. Đó là đáp ứng các tiêu chí do Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (TTQL-ĐH VTHKCC) TPHCM quy định như: không phóng nhanh, không vượt ẩu, không gây tai nạn giao thông trong 3 năm liên tiếp gần nhất tính từ 1-1-2012 đến nay; đón trả khách đúng trạm, đúng nơi quy định; phương tiện hoạt động sạch sẽ, chấp hành tốt luật an toàn giao thông; thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra phương tiện trước khi đưa vào hoạt động; hòa nhã thân thiện với hành khách… Cơ sở đánh giá tiêu chí dựa trên biên bản, phản ánh của báo đài, số liệu từ TTQL-ĐH VTHKCC, từ thiết bị giám sát hành trình, hoặc từ phản ánh của hành khách…
Đặc biệt, 76/82 bác tài xe buýt được tôn vinh lần này đều đã nhận được giải thưởng kép trong năm 2013 mà cụ thể là được tặng giấy chứng nhận giải thưởng vô lăng vàng năm 2013 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và được UBNDTP tặng bằng khen về “Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua năm an toàn giao thông 2013”.
Ngọn lửa nhóm lên
Việc Sở GTVT, TTQL-ĐH VTHKCC TPHCM lần đầu tiên trang trọng tổ chức biểu dương, khen thưởng các bác tài xe buýt gương mẫu, đạt chuẩn đảm bảo an toàn giao thông khi hành nghề rõ ràng là một sự khích lệ thích đáng, cần thiết đối với những người tay ôm vô lăng có ảnh hưởng đến an nguy của nhiều người.
Do hiểu rất rõ lao động vất vả của đội ngũ những người lái xe buýt trên địa bàn thành phố nói chung và 82 bác tài được chọn tôn vinh lần này nói riêng, một lãnh đạo TTQL-ĐH VTHKCC nhận xét: “Dù với thời gian lao động bình quân 10 tiếng/ngày của nhân viên lái xe buýt và sự phức tạp đặc trưng trong giao thông đi lại của thành phố, địa hạt VTHKCC bằng xe buýt vẫn xuất hiện những tấm gương sáng về sự nghiêm túc, hết lòng với nghề nghiệp, biết đặt sự an toàn của hành khách và người dân lên trên hết. Đó là điều đáng khen và đáng được ghi nhận”.
Trong khi đó, Sở GTVT và TTQL-ĐH VTHKCC vẫn thường xuyên khen thưởng các nhân viên xe buýt có thành tích đảm bảo an toàn giao thông nhưng đây là lần đầu tiên sở tổ chức một buổi lễ tôn vinh trang trọng như vậy. Theo kế hoạch của Sở GTVT, từ nay những buổi tôn vinh các nhân viên lái xe buýt sẽ được tổ chức hàng năm.
Có lẽ cũng nên nói thêm một chút rằng mặc dù không phủ nhận tai nạn liên quan đến xe buýt là có, nhưng cũng có thực tế rằng lắm lúc người ta quên hoặc thiếu khách quan khi không nhìn lại, chỉ rõ căn nguyên, nguồn cơn dẫn tới vụ tai nạn ấy. Bởi vì lắm khi phần lỗi trong các vụ tai nạn thực chất không phải hoặc không bắt đầu từ xe buýt mà từ những phương tiện, chủ thể khác, kể cả nạn nhân vụ tai nạn. Tai nạn xảy ra trên đường Trường Chinh sáng 11-11 vừa qua là một ví dụ. Sự cố này xảy ra do người đi bộ và xe gắn máy cùng đi vào làn ô tô, tức là cả hai đều không đi đúng phần đường quy định. Xe gắn máy đã tông mạnh người đi bộ làm người đi bộ ngã xuống đường một cách bất thình lình vừa khi xe buýt trờ đến.
Thế mới hay trong cuộc sống hiện đại vốn dĩ tất bật, luôn cần những sự khích lệ và sự công tâm, đặc biệt sự công tâm, không chỉ đối với giới hành nghề xe buýt, không chỉ đối với ngành giao thông vận tải…
THIỆN NHÂN