Thật, giả chuyện thừa - thiếu đường

Trong khi các doanh nghiệp chế biến thực phẩm phản ảnh giá đường trong nước cao hơn giá đường nhập khẩu thì các doanh nghiệp mía đường lại báo cáo rằng không có chuyện thiếu đường, tăng giá. Đầu năm nay, Hiệp hội Mía đường Việt Nam khẳng định số lượng đường tồn kho năm nay rất lớn, thậm chí dư thừa so với tiêu dùng trong nước. Vì vậy, hiệp hội đã đề nghị Chính phủ thu mua tạm trữ và cho xuất khẩu đường để giảm áp lực tồn kho.

Trong khi các doanh nghiệp chế biến thực phẩm phản ảnh giá đường trong nước cao hơn giá đường nhập khẩu thì các doanh nghiệp mía đường lại báo cáo rằng không có chuyện thiếu đường, tăng giá. Đầu năm nay, Hiệp hội Mía đường Việt Nam khẳng định số lượng đường tồn kho năm nay rất lớn, thậm chí dư thừa so với tiêu dùng trong nước. Vì vậy, hiệp hội đã đề nghị Chính phủ thu mua tạm trữ và cho xuất khẩu đường để giảm áp lực tồn kho.

Nhưng mới đây, nhiều doanh nghiệp chế biến lại khẳng định rằng, không có chuyện đường tồn kho và các doanh nghiệp mía đường giá bán cao hơn 30%-40% so với giá đường thế giới. Công ty URC Việt Nam (chuyên sản xuất kinh doanh các loại thực phẩm bánh kẹo, nước giải khát) mới đây đã có văn bản gửi Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đề nghị can thiệp nguồn cung thị trường đường.

Theo doanh nghiệp này, hiện cần 4.000 tấn đường/tháng nhưng nhiều nhà máy đường ở Việt Nam không cung cấp được. Từ đầu năm, Công ty URC Việt Nam đã có đơn xin nhập khẩu đường để sản xuất nhưng không được chấp thuận dù đường trong nước chỉ đáp ứng được 40%. Tương tự, khá nhiều doanh nghiệp chế biến cũng cho rằng rất khó mua đường trong nước vào thời điểm này. Trong khi nếu cho phép nhập khẩu sẽ giải quyết tình trạng thiếu đường, giá thấp hơn đường trong nước. Nếu không thu mua đủ đường, các doanh nghiệp chế biến sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhiều chuyên gia cho rằng ngành sản xuất mía đường trong nước hiện nay đang được bảo hộ không hợp lý.

Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải yêu cầu theo dõi thông tin để giải quyết cấp quota nhập khẩu đường một cách hài hòa, vừa giúp bảo vệ sản xuất trong nước vừa tránh được tình trạng gây khó các doanh nghiệp phải nhập khẩu đường theo quota.

V. NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục