Thêm hãng hàng không giá rẻ

Trong khuôn khổ chuyến thăm Malaysia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã ký văn bản hợp tác liên doanh với AirAsia thành lập hãng hàng không giá rẻ mới tại Việt Nam.

Giám đốc điều hành AirAsia, ông Tony Fernandes giới thiệu mô hình của AirAsia với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: H.M

Theo thỏa thuận được ký kết, phía Vinashin có trách nhiệm giúp liên doanh này có được những phê chuẩn của Chính phủ, của cơ quan quản lý hàng không và các thủ tục cần thiết khác để thành lập và hoạt động của một hãng hàng không mới. Phía AirAsia có trách nhiệm giúp liên doanh giành được những hợp đồng mua máy bay với giá cạnh tranh nhất cùng các điều kiện phù hợp cho việc vận hành một hãng hàng không giá rẻ.

Đồng thời, AirAsia hỗ trợ các kinh nghiệm quản lý chuyên môn, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực như thuê, mua máy bay, dịch vụ cơ khí và bảo dưỡng, đào tạo phi công, phi hành đoàn, tiếp thị hành khách, phân phối, nhượng quyền thương hiệu, hệ thống tài chính, công nghệ thông tin, điều hành, giám sát hoạt động bay. Với số vốn pháp định ước tính 30 triệu USD (tương đương 480 tỷ đồng) liên doanh này sẽ cho ra đời hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam dựa trên mô hình AirAsia hiện nay.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Vinashin, dự kiến liên doanh trên sẽ có 9 máy bay Airbus A320, bắt đầu hoạt động từ tháng 7-2008. Trao đổi với ĐTTC, ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đến nay cơ quan này chưa nhận được đề án thành lập hãng hàng không của liên doanh nói trên. “Nhưng theo Luật Hàng không mới, Việt Nam khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực hàng không. Sự có mặt thêm những hãng hàng không giá rẻ mới, bên cạnh Pacific Airlines hiện nay sẽ tăng tính cạnh tranh trên thị trường nhằm phục vụ hành khách tốt hơn” -ông Thanh nói.

Việc Vinashin liên doanh với AirAsia thành lập hàng không giá rẻ được đánh giá sẽ làm thay đổi chất thị trường hàng không Việt Nam. Cho đến thời điểm này, tại thị trường hàng không nội địa, Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines vẫn hầu như chưa có đối thủ cạnh tranh. Mô hình hàng không giá rẻ mà Pacific Airlines áp dụng kể từ khi Qantas Airway (Australia) mua 30% cổ phần của hãng này cũng chưa thực sự tạo ra luồng gió mới, bởi đây vẫn là hãng duy nhất áp dụng mô hình giá rẻ trên các đường bay nội địa của Việt Nam. “Vì thế, khi VinaAirAsia (tên của liên doanh Vinashin và AirAsia) đi vào hoạt động, cạnh tranh mới thực sự bắt đầu” -một chuyên gia về thị trường hàng không bình luận. Tuy nhiên, với số vốn 30 triệu USD, VinaAirAsia sẽ tập trung khai thác thị trường trong nước, chứ khó có khả năng khai thác thị trường khu vực ngay.

Như vậy, nhiều khả năng hãng hàng không thứ 3 khai thác thị trường nội địa sẽ ra đời ngay trong năm tới. Theo ông Lại Xuân Thanh, trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa tăng trưởng mạnh (18%-20%/năm), việc thành lập thêm hãng hàng không mới là cần thiết. Vietnam Airlines cũng đã tuyên bố sẽ hợp tác với PetroVietnam cho ra đời hãng hàng không taxi dưới dạng công ty cổ phần. Tuy nhiên, đến nay đề án này vẫn chưa hoàn thành. “Có thêm hãng hàng không, thị trường sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gia tăng, và sự đa dạng trong giá vé bán ra của các doanh nghiệp vận chuyển. Lúc đó, hành khách sẽ được hưởng lợi” -ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) phân tích. 

Pacific Airlines tham gia đường bay TPHCM - Nha Trang

Hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines sẽ khai trương đường bay mới TPHCM đi Nha Trang vào ngày 21-9 với tần suất 1 chuyến/ngày, giá vé thấp nhất là 150.000 đồng. Các chuyến bay này được thực hiện bằng máy bay Boeing 737-400 với 168 ghế trên mỗi chuyến. Mỗi chuyến có hai chỗ với giá thấp nhất 150.000 đồng. Các ghế còn lại có giá vé 350.000 - 400.000 đồng/chiều. Hiện nay, đường bay TPHCM - Nha Trang đang được Vietnam Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến/ngày, với mức giá 390.000 – 615.000 đồng/chiều.

H.Y

Hàm Yên

Các tin, bài viết khác