Thêm một lần tổn thương?

Giải ngoại hạng Anh: Man.United - Chelsea (22 giờ đêm nay)

Trước khi Antonio Conte đến với Chelsea, Mourinho vẫn là nhà cầm quân số 1 của Chelsea và cả giải ngoại hạng Anh với 3 chức vô địch trong 1 thập niên. Nhưng sau khi bị Chelsea sa thải ở mùa trước, cùng 2 lần thất bại trước đội bóng cũ ở mùa này, vị thế của Mourinho tại Chelsea đã không còn nữa.

Thay thế trọn vẹn

Theo thống kê, trong 31 trận đầu tiên cầm quân tại Chelsea hồi mùa 2004 - 2005, Mourinho có tỷ lệ chiến thắng lên đến 81% với 25 trận thắng và chỉ để thua 1 trận. Con số này của Conte là 77% với 24 chiến thắng và 3 trận thua. Tuy nhiên, khác với Mourinho, nhà cầm quân đến từ Italia nhanh chóng lấy được cảm tình của người hâm mộ Chelsea nhờ lối chơi có thiên hướng tấn công sắc sảo. Thế nên, nếu như ở lần đầu tiên cùng Man.United đến Stamford Bridge thi đấu trận lượt đi giải ngoại hạng, Mourinho còn được chào đón thì đến trận tứ kết Cúp FA, nhiều CĐV Chelsea đã phản ứng Mourinho khi ông này cãi nhau với Conte, vốn đang trở thành “người đặc biệt” mới. Cho thấy Conte đã thay thế trọn vẹn hình ảnh của Mourinho tại Chelsea dù xét về mặt thành tích, Conte vẫn chưa có gì.

Mourinho - Conte: trận chiến bắt đầu từ ngoài sân

Đấy chính là lý do mà Mourinho rất muốn giành chiến thắng ở trận đấu vào chủ nhật này, nhằm xoa dịu những tổn thương mà ông đã chịu hơn 1 năm qua kể từ ngày rời Chelsea trong đau buồn. Thế nhưng, nếu để thua Man.United thì cơ hội vô địch của Chelsea sẽ bị tổn hại nghiêm trọng khi Tottenham đang bám đuổi đến cùng.

Trận chiến ngoài và trong sân

Những ngày đầu của Mourinho và Conte ở Chelsea đều giống nhau ở cách họ truyền lửa và biểu cảm bên ngoài đường biên. Cũng chính tính cách đó khiến cả 2 va chạm nảy lửa ngay từ những trận đụng độ ban đầu.

Vì thế, nhiều người cho rằng cuộc chiến bên ngoài sân còn nóng hơn trận đấu trên sân. Ngay trước thềm trận đấu, Mourinho đã chủ động “khẩu chiến” bằng cách “đá xoáy” đồng nghiệp người Italia: “Tôi tin Chelsea sẽ vô địch mùa này vì họ có dùng cầu thủ trẻ đâu. Thực tế là khi bạn trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, bạn phải chấp nhận là họ có thể chơi không như ý muốn”. Phía ngược lại, dù biết chiến thắng tại Old Trafford sẽ rất quan trọng đối với cá nhân ông và học trò, nhưng  Conte hứa sẽ “kiềm chế cảm xúc của mình”. Conte cho biết: “Chạm trán với Man.United sẽ là thử thách khó khăn, nhưng Chelsea đã sẵn sàng để thi đấu. Chắc chắn, Man.United đang có động lực rất lớn để đối đầu với chúng tôi. Đối với Chelsea ở thời điểm này, việc kiểm soát cảm xúc là điều rất quan trọng bởi chúng tôi đang chiến đấu cho chức vô địch”.

Thực tế thì chính Man.United mới là đội cần phải giữ được cái đầu lạnh trong trận đấu mà họ buộc phải thắng mới hy vọng có mặt trong tốp 4 vào cuối mùa. Hàng tấn công của Man.United đang chơi quá kém, mới nhất là trận hòa trong thế lấn lướt trước Anderlecht ở Europa League hồi giữa tuần. Lúc này, Man.United cần phải trân trọng các cơ hội bởi 12 lần đối đầu gần nhất trên mọi đấu trường, họ chưa thắng nổi Chelsea. Trong 4 lần tiếp đón Chelsea ở Old Trafford gần nhất, Man.United chỉ ghi đúng 1 bàn. Việc Mourinho liên tục chỉ trích năng lực kém cỏi của các học trò liệu có phải là động lực để họ chơi tốt hơn hay không?

CHU NGỌC

Tin cùng chuyên mục