Thi công vẫn… bừa bãi

Thời gian qua, cơ quan chức năng của TPHCM đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công trình thi công công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều đơn vị thi công chưa chấp hành nghiêm túc.

Ngày 24-10, ghi nhận tại một số công trình thi công xây dựng công trình thiết yếu trên đường bộ, chúng tôi nhận thấy còn nhiều tồn tại, không đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường. Cụ thể, tại công trình thi công trên đường Kinh Dương Vương (đoạn từ UBND quận Bình Tân đến quốc lộ 1A), hai chiều của tuyến đường là một đại công trường nhưng đơn vị thi công không rào chắn cẩn thận mà chỉ giăng dây sơ sài. Một số cống thoát nước cũng chỉ che đậy tạm bợ rất không an toàn cho người đi đường. Còn tại các công trình thi công đào đường trên đường Hồng Bàng (đoạn bên hông cầu vượt Cây Gõ), Tạ Uyên (quận 11); Đỗ Ngọc Thạnh (quận 5)… mặt đường hai bên hệ thống rào chắn xuất hiện tình trạng lún. Không chỉ ở các công trình đang thi công mà nhiều công trình thi công đào đường sau khi hoàn thành việc tái lập mặt đường cũng không đảm bảo. Chẳng hạn như trên tuyến đường Hồng Bàng (quận 5), Nguyễn Chí Thanh (quận 5 và 11), giao lộ Điện Biên Phủ - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3)... một số đoạn mặt đường sau khi được tái lập bị oằn lún.  

Theo Sở GTVT TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2016, nhìn chung các đơn vị thi công công trình trên đường bộ và chủ đầu tư đã có chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định về thi công đào và tái lập mặt đường, so với năm 2015 đã không để xảy ra sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông ở các khu vực thi công. Tuy nhiên, tình trạng không nghiêm túc chấp hành quy định trong thi công đào, tái lập mặt đường, rào chắn thi công, tổ chức phân luồng… vẫn còn diễn ra, đặc biệt trong thời gian mùa mưa gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của nhân dân.

Một số vi phạm chủ yếu như: Không thu dọn ngay các biển báo hiệu, rào chắn, phương tiện thi công, các vật liệu khác hoặc không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong. Thi công trên đường bộ đang khai thác không treo biển báo thông tin công trình theo quy định. Không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông khi thi công ở chỗ đường hẹp đang thi công theo đúng quy định. Thi công trên đường bộ đang khai thác không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông thông suốt để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Để vật liệu, đất đá, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông… Trong đó, tình trạng thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công hoặc có giấy phép thi công nhưng đã hết thời hạn ghi trong giấy phép diễn ra khá phổ biến với 79 trường hợp. Tình trạng tái lập hoàn trả mặt bằng trên các tuyến đường sau khi hoàn thành vẫn chưa đảm bảo về mặt chất lượng như: bị oằn lún, bề mặt tiếp giáp giữa mặt đường và hầm kỹ thuật không bằng phẳng… không đảm bảo về an toàn giao thông. Việc quản lý điều hành dự án của các chủ đầu tư, tư vấn giám sát thiếu chặt chẽ, đại diện của chủ đầu tư, tư vấn giám sát thường không có mặt giám sát nhà thầu trong quá trình thi công. Công tác xử lý sự cố chưa được chuyên môn hóa, thường không đảm bảo về mặt thời gian và kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

 Theo số liệu báo cáo của Thanh tra Sở GTVT TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2016, đã xử lý 678 trường hợp vi phạm trong thi công trên đường bộ đang khai thác với tổng số tiền là 3,685 tỷ đồng, tăng 58 vụ so với cùng kỳ năm 2015.

MINH VÂN

Tin cùng chuyên mục