Thị trường ôtô của Nga trong năm 2012 này cực kỳ khởi sắc, điều này kéo theo một loạt các dự án mới được đầu tư tại Nga. Sau Trung Quốc, liệu Nga có thể sẽ trở thành một trong những cực mới của thị trường ôtô toàn cầu?
Tình hình kinh doanh phục hồi
Tháng 6 vừa qua là một tháng kinh doanh xuất sắc của các hãng xe tại xứ sở Bạch Dương. Doanh số của thị trường đạt 272.125 chiếc, tăng trưởng 10%, giữ mức tăng trưởng 2 con số liên tục kể từ đầu năm đến nay. Theo Hiệp hội kinh doanh Châu Âu (AEB) dự đoán, Nga sẽ trở về mốc tăng trưởng trước khủng hoảng 2008 trong năm nay.
Tháng 5 vừa qua, thị trường Nga đạt mức tăng trưởng 11%, tuy nhiên doanh số hơn 270.000 chiếc trong tháng 6 là doanh số tốt nhất mà thị trường này đạt được trong vòng hơn 3 năm qua. Theo các chuyên gia của AEB dự đoán, theo đà tăng trưởng này thì doanh số bán ra tại thị trường này trong năm 2012 sẽ đạt mức 2,85 triệu chiếc. Trong khi đó, vào năm 2008 thị trường Nga đạt mức doanh số là 2,9 triệu chiếc, sau đó chững lại trong vòng 3 năm. “Chúng tôi hy vọng sẽ có những bước tiến ngoạn mục tại thị trường Nga vào 6 tháng cuối năm, thị trường Nga đang tăng trưởng ổn định và có thể doanh số bán sẽ vượt hơn 2,8 triệu chiếc trong năm nay” - Chủ tịch AEB Joerg Schreiber phát biểu trong một cuộc họp vào thứ 2 tuần trước.
Hầu hết các dòng xe đang kinh doanh ở thị trường Nga đều có mức tăng trưởng ổn định. Lada vẫn là thương hiệu được nhiều người tin dùng với mức doanh số đạt 45.000 chiếc trong tháng 6. Kế đến là Chevrolet của General Motors đạt 20.746 chiếc, tăng 15% so với năm ngoái. Tiếp theo là Renault, Kia và Hyundai. Ngay cả dòng xe Opel của GM vốn có mức tăng trưởng thấp vẫn đạt được doanh số 7.588 chiếc, tăng 18%.
Theo thống kê từ AEB thì 6 tháng đầu năm 2012, thị trường Nga tăng trưởng 15% đạt doanh số 1,4 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tầng lớp trung lưu của Nga ngày một tăng và nhu cầu đầu tiên của họ là xe hơi, đây là một trong những yếu tố tiên quyết tạo ra cơn lốc mua sắm ôtô tại thị trường này.
Tâm điểm mới của thế giới
Các nhà sản xuất ôtô ở châu Âu và Mỹ bao gồm GM, Ford, Peugeot, Renault và FIAT đang đổ xô đầu tư vào Nga để giành được những lợi thế của thị trường này nhằm qua mặt được Đức hiện đang thống trị ở châu Âu. PSA/Peugeot-Citroen vừa đầu tư 550 triệu euro để tăng công suất sản xuất ở nhà máy ở Kaluga (Nga) cho dòng xe sedan Peugeot 408. Đây là dự án liên doanh với Mitsubishi. Công suất của nhà máy mới sẽ đạt 125.000 chiếc hằng năm, trong đó sản lượng của PSA là 850.000 chiếc. Cả hai Mitsubishi và PSA đều cho rằng đây là một trong những thị trường nước ngoài có mức tăng trưởng tốt và nhanh nhất.
GM cũng đã đưa thị trường Nga vào thị trường trọng tâm của mình trong lộ trình phát triển trên toàn cầu. “Hiện Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường trọng điểm của GM, tuy nhiên chúng tôi đánh giá thị trường Nga sẽ phát triển không kém gì Trung Quốc” - Tim Lee, Giám đốc Quản lý Vận hành quốc tế của GM cho biết. Trong sáu tháng đầu năm 2012, doanh số của GM đạt 136.400 chiếc tăng 21% so với năm ngoái, con số này, nếu so với con số 1,4 triệu chiếc GM bán ra tại thị trường Trung Quốc là không đáng kể, nhưng mức tăng trưởng của GM tại thị trường Nga là gấp đôi thị trường Trung Quốc. Ngay cả thương hiệu xe hạng sang là Rolls-Royce cũng sẽ mở một showroom thứ 2 tại Matxcơva, thủ đô của Nga, ngoài New York, thì đây là nơi thứ 2 hãng siêu xe này mở hơn một đại lý phân phối của mình, điều này cho thấy sức hấp dẫn tại thị trường Nga là vô cùng lớn.
NHẬT TÂN