Một dự đoán táo bạo cho năm nay đến từ Công ty Nghiên cứu thị trường của Mỹ R.L. Polk & Co cho biết, số lượng ôtô và xe tải hạng nhẹ được bán ra trên toàn cầu trong năm nay sẽ tăng khoảng 6,7%, dẫn đầu là Trung Quốc với mãi lực từ các thành phố khác ngoài hai trung tâm tiêu thụ ôtô lớn là Thượng Hải và Bắc Kinh. Như vậy, sau một năm nhiều khó khăn, thị trường ôtô thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa “hóa rồng”?
Sức bật từ những thị trường mới
Theo dự báo này thì năm 2012 sẽ là một năm cực kỳ khởi sắc cho nền công nghiệp ôtô thế giới khi số bán sẽ tăng đến 77,7 triệu chiếc, trong đó Trung Quốc chiếm 16% với số bán đạt 17,9 triệu chiếc. Theo Công ty Polk thì trong năm 2011 doanh số tại Trung Quốc vẫn giữ mốc 15,5 triệu chiếc và trong năm nay, chính quyền Bắc Kinh sẽ đưa ra nhiều chương trình kích cầu để tăng sản lượng tiêu thụ.
“Năm 2012, thị trường Trung Quốc sẽ tăng vọt trở lại”, Giám đốc Dự báo thị trường Anthony Pratt của Polk cho biết. Ông cũng cho biết thêm: “Sức tăng trưởng này sẽ dựa trên nhu cầu cơ bản về chức năng của ôtô hơn là xuất phát từ các gói kích cầu. Và các nhu cầu sẽ đến từ các thành phố cấp hai, cấp ba, đây là một xu hướng chung ở bất kỳ một quốc gia nào”.
Cũng theo phân tích và dự báo của Polk thì, thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng khoảng 7,3% và đạt ngưỡng 13,7 triệu chiếc. Theo công ty này thì nền công nghiệp ôtô tại quốc gia này khó lòng vượt qua được mốc 16 triệu chiếc trước năm 2015. Tại thị trường Mỹ, các dòng xe cao cấp vẫn giữ vai trò quan trọng và là thị phần có tăng trưởng cao nhất với hơn 14% theo dự báo. Năm 2011 doanh số của thị trường Mỹ đạt 12,7 triệu chiếc xe hơi, còn trong năm 2010 là 11,5 triệu chiếc.
Tại nhóm các quốc gia mới nổi (BRIC bao gồm Brazil, Ấn Độ, Nga và Trung Quốc), dự báo của Polk cho rằng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với các quốc gia phát triển khác trong vòng một vài năm tới. Theo số liệu thì doanh số tại Brazil đã vượt qua được Đức trong năm 2011. Ấn Độ sẽ qua mặt Đức vào năm 2014. Doanh số tại Nga sẽ có thể không tăng trưởng trong năm 2012, nhưng sẽ cao hơn Đức vào năm 2015.
Trong khi những thị trường mới nổi ngày càng tăng trưởng tốt thì “cựu lục địa” phải đối mặt với sự trì trệ. Doanh số năm nay của thị trường châu Âu sẽ vẫn giữ nguyên ở mốc cũ vào khoảng 19 triệu chiếc do khủng hoảng kinh tế và nợ công tại các quốc gia ở khu vực này. Khủng hoảng sẽ ngăn trở các quốc gia đưa ra các chương trình kích cầu mua xe hơi như đổi xe cũ lấy xe mới hoặc các chương trình chiêu thị khác.
Theo hãng Polk ước tính, doanh số năm 2011 của thị trường châu Âu đạt 19,2 triệu chiếc, sau khi đã chạm mốc 18,5 triệu chiếc trong năm 2010. Tuy nhiên, đây là một dự đoán tương đối lạc quan, vì theo một số các chuyên gia nhận định thì thị trường châu Âu khó mà đạt được con số nói trên nếu khủng hoảng còn tiếp diễn. Mức bán ra của thị trường này có thể chỉ đạt khoảng 17 triệu chiếc cho năm 2012.
Đường đua rộng mở
Trong viễn cảnh tương lai tươi sáng cho ngành sản xuất ôtô, sự cạnh tranh giữa các hãng chính là động lực cho sự phát triển đầy hứa hẹn đó. Hyundai và KIA motor trong năm nay cũng sẽ tăng doanh số bán nhưng sẽ khó lòng đạt được sự tăng trưởng thị phần.
Nguyên nhân chủ quan chính là hai “lính mới” đến từ Hàn Quốc sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của Toyota và Honda khi hai đại gia từ xứ sở hoa anh đào này quyết tâm giành lại thị phần sau một loạt các vấn đề diễn ra trong năm 2010 và 2011, từ lỗi kỹ thuật đến trận thiên tai lịch sử ở Nhật.
Sau khi thế giới tưng bừng chào đón năm 2012, ngành công nghiệp ôtô thế giới cũng bắt đầu khởi động đường đua mới với nhiều hứa hẹn về một năm kinh doanh thành công tốt đẹp.
Nhật Tân