Thị trường thực phẩm khô bắt đầu sôi động

Còn chưa đầy một tháng nữa thì tới Tết Nguyên đán 2020, hiện các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM đã “bung hàng” các sản phẩm thực phẩm khô bán phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. 

Siêu thị hàng dồi dào, giá bình ổn

Ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Emart, BigC…, các quầy thực phẩm khô, đồ khô được bày bán khá đa dạng, gồm miến dong, lạp xưởng, tôm khô, cá khô…

Theo phản ánh của các siêu thị, do có sự chuẩn bị tốt nguồn hàng từ giữa năm 2019 nên giá của mặt hàng đồ khô khá ổn định; bên cạnh đó, việc kiểm soát chất lượng đầu vào của sản phẩm cũng được các nhà bán lẻ thực hiện chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức cao nhất.

Đơn cử như Saigon Co.op, theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, tổng mức trữ lượng hàng hóa của Saigon Co.op cho mùa tết năm nay, tùy ngành hàng sẽ tăng từ 15% - 40% so với năm trước, đảm bảo đủ hàng bình ổn 3 tháng trước - trong và sau tết. Nhóm hàng nhãn riêng cũng tham gia những sản phẩm mới phục vụ tết như các loại hạt, mứt, bánh kẹo… với giá tốt.

Không chỉ chuẩn bị nguồn hàng tăng, nhà bán lẻ này còn thực hiện giảm giá sớm các loại thực phẩm khô để người tiêu dùng có thể mua sắm trước tết, tránh dồn lại thời điểm giáp tết như các năm trước đây. Mức giảm giá thấp nhất là 15%, tùy loại sản phẩm. “Việc chủ động tạo trữ lượng hàng hóa dài hạn giúp Saigon Co.op và các nhà cung cấp có kế hoạch sản xuất phù hợp, từ đó giảm chi phí nên có thể giảm giá sản phẩm, trực tiếp chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng”, ông Đức cho biết.

Tương tự, các hệ thống siêu thị khác cũng đang giảm giá đến 49% cho những mặt hàng thực phẩm khô nhằm giúp người tiêu dùng thoải mái mua sắm tết mà vẫn tiết kiệm. 

Chợ: rục rịch trưng hàng hóa 

Nếu như ở hệ thống siêu thị, các mặt hàng đồ khô, thực phẩm khô đã bán cách nay cả tháng thì ở các chợ truyền thống của TPHCM nay mới bắt đầu khởi động trưng hàng. Một tiểu thương kinh doanh thực phẩm khô tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cho hay, hiện người tiêu dùng có xu thế tới siêu thị mua hàng ngày càng nhiều hơn nên tiểu thương các chợ cũng không còn thói quen dự trữ hàng như trước đây. Về thời gian trưng hàng cũng vậy, cách nay một tuần tiểu thương tại chợ mới rục rịch bán nhiều mặt hàng như măng khô, miến dong, mộc nhĩ, nấm hương… 

Thị trường thực phẩm khô bắt đầu sôi động ảnh 1 Thực phẩm khô bán tại các chợ

Theo ghi nhận, nhìn chung giá bán mặt hàng thực phẩm khô chưa có biến động tăng giá so với cùng kỳ năm trước, thậm chí có mặt hàng (như miến) giá bán còn thấp hơn năm trước 5% - 7%.

Cụ thể, mộc nhĩ có giá 120.000 - 130.000 đồng/kg; măng khô loại 1 có giá 270.000 - 300.000 đồng/kg; nấm hương 200.000 - 250.000 đồng/kg; miến 60.000 - 65.000 đồng/kg; lạp xưởng 200.000 - 220.000 đồng/kg… Các loại hải sản khô như tôm, mực hiện cũng được tiểu thương các chợ  nhập về đa dạng để phục vụ thị trường tết. Theo đó, tôm biển có giá 600.000 - 700.000 đồng/kg; tôm nuôi 400.000 - 550.000 đồng/kg… 

Đối với chất lượng thực phẩm khô, theo ban quản lý các chợ cho biết, mấy năm nay, ý thức được tầm quan trọng của vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng nên tiểu thương các chợ đều tuân thủ báo cáo rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Nhìn chung, nguồn hàng vào chợ đều được tiểu thương khai báo cụ thể nơi sản xuất, hoặc nhập từ đâu. 

Mặc dù nguồn hàng được các nhà bán lẻ, chợ truyền thống chuẩn bị sẵn sàng, tuy nhiên thời điểm này sức mua của thực phẩm khô vẫn còn chậm. Các đơn vị kinh doanh dự báo, có thể trong những ngày sắp tới, đặc biệt là một tuần trước tết thì sức mua sẽ tăng mạnh hơn.

Một điểm đáng chú ý, hầu hết thực phẩm khô được bán trên thị trường hiện nay đều là hàng Việt, được sản xuất tại các địa phương lân cận rồi đưa về TPHCM tiêu thụ.

Tin cùng chuyên mục