Thị trường tour ra nước ngoài: Chia lại “miếng bánh” thị phần

Thị trường du lịch nước ngoài lên cơn sốt khiến các nhà tour đua nhau tung ra những chiêu thức cạnh tranh mới. Đang có một cuộc “càn quét” mới giữa các công ty lữ hành nhằm giành phần bánh của thị trường béo bở này.

Từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá...

Đông đảo du khách đặt tour đến Cửu Trại Câu (Trung Quốc) - tour mới của Saigontourist trong hè này.    Ảnh: H.L.

Mặc dù không thể nào so sánh được với lượng khách đi tour nội địa, thế nhưng ai cũng nhận thấy xu hướng đi tour du lịch ra nước ngoài đang ngày càng chiếm ưu thế. Thị trường này được xem là “vùng” chuyển động mạnh nhất với lượng khách tăng đều hàng tháng. Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, từ đầu năm đến nay, mỗi tháng có 250.000 khách du lịch nước ngoài, tăng khoảng 20% so với năm ngoái.

Lượng khách quá đông khiến cho các nhà tour một mặt tìm kiếm tour mới, một mặt phải cạnh tranh nhau để giữ “mối” cho mình. Các đường tour mới trước đây chỉ dành cho khách đoàn nay đã mở rộng cửa cho khách lẻ đặt tour như: tour Ai Cập, Nam Phi, Ấn Độ… Liên tục các chiêu khuyến mãi, giảm giá được tung ra. DL Vietravel có chương trình khuyến mãi “Mùa hè vô tận… Niềm vui vô tận” với nhiều giải thưởng hấp dẫn, Saigontourist thì tặng tour Trung Quốc khi truy cập vào mạng wwww.dulichhe.com, Bến Thành Tourist giảm giá các tour xa. Hiện tour Nam Phi của Bến Thành Tourist chỉ còn 2.100 USD/khách, trong khi trước đây phải gần 3.000 USD/khách…
 
Khi nhà tour định vị lại thương hiệu

Khách đông, buộc các nhà tour đã nghĩ đến chuyện phân khúc thị trường, định vị thương hiệu của mình để tìm thị phần riêng. Khoảng 2 năm nay, khi Vietravel đánh mạnh vào tour Thái Lan và “gặt” được một số danh hiệu như: đơn vị lữ hành đưa khách sang Thái nhiều nhất do Tổng cục Du lịch Thái (TAT) trao tặng; tổ chức tour đặc biệt cho Fan Club ca sĩ Đan Trường đến Chiang Mai tham dự các trò chơi cảm giác mạnh; nhà tour đầu tiên tung ra tour đi Pattaya xem chương trình Alangkarn… “Miếng bánh” thị phần tour Thái Lan – thị trường vừa tầm nhất với khách Việt lúc bấy giờ phần lớn lọt vào tay của Vietravel. Từ nền tảng đó, DL Vietravel củng cố lại tour nước ngoài và vươn lên là một trong những nhà tour mạnh nhất, nhì ở thị trường này.

Saigontourist thì tạo ra phân khúc ở thị trường tour cao cấp với sản phẩm Premium Tour và “ngồi mát” với hàng loạt những tour chất lượng cao, lời nhiều và ít đối thủ cạnh tranh. Song song đó, là liên tục định vị thương hiệu gắn liền với chùm tour Trung Quốc: giới thiệu điểm đến mới liên tục, tặng tour Trung Quốc miễn phí khi tham gia chương trình khuyến mãi trên mạng www.dulichhe.com... Nhờ đó, lượng khách đi Trung Quốc của Saigontourist liên tục dẫn đầu trong gần một năm qua.

Chia lại “miếng bánh” thị phần

Khách đông, thị trường đặc thù ít sản phẩm mới buộc các công ty du lịch tạm dừng cuộc đua chào sản phẩm mới thay vào đó là định vị lại thương hiệu và tìm phân khúc thị trường riêng. Mỗi người đều muốn có “phần bánh” của mình. DL Hoàn Mỹ thì từ lâu đã đưa tên tuổi của mình gắn liền với thương hiệu đơn vị chuyên tổ chức tour Mỹ. DL SPSC Tour thì đẩy mạnh tour châu Âu với hàng loạt các tour chuyên sâu như: tour khám phá London 5 ngày, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý… Bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc SPSC Tour cho biết, đã “tốn không ít” để “chiêu mộ” dàn hướng dẫn viên “xịn” chuyên về thị trường châu Âu về công ty mình.

Trong khi đó, DL Cholontourist sau khi cải tổ nội bộ đã chuyên tâm vào đầu tư mảng du lịch hành hương – một thị trường chuyên biệt. Hàng loạt tour hành hương được thiết kế mới như: hành hương Thái tham quan thiền viện Dhammakhaya lớn nhất thế giới, hành hương Phật Sơn - Tây Tạng, hành hương Myanmar… Đội ngũ hướng dẫn viên cũng được đào tạo về Phật học, Thiền học… để dẫn đoàn. DL Fiditour thì bắt đầu đánh vào tour Úc với ưu thế là đơn vị chuyên làm visa Úc và đã có khách ổn định để mở tour hàng tháng. Trong khi đó, DL Carnival thì dựa trên khách hàng “ruột” của mình để chọn thị phần tour xa như Mỹ, châu Âu, Nam Phi, Mễ Du, Jerusalem… Một cuộc cạnh tranh mới lại bắt đầu

HẢI MINH

Các tin, bài viết khác