Một tin tốt lành đến với người dân TPHCM, sau 6 tháng thực hiện Năm an toàn giao thông 2012, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM đã giảm so với cùng kỳ trên cả 3 mặt: số vụ tai nạn giao thông đường bộ giảm 25,69%; số người chết giảm 30%; số người bị thương giảm 40%. Nếu tính cả năm thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015, TPHCM xóa bỏ 16 điểm đen về tai nạn giao thông; kéo giảm 80% (so với cùng kỳ) tình trạng ùn tắc giao thông từ 30 phút trở lên…
Thành tích trên không chỉ là nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong 6 tháng đầu năm năm 2012 mà còn cả quá trình phấn đấu kiên trì bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và đặc biệt là hiệu ứng tích cực từ việc đầu tư các công trình giao thông trọng điểm từ nhiều năm trước. Đầu năm 2012, hàng loạt công trình lớn đưa vào sử dụng như đường Võ Văn Kiệt, hầm vượt sông Sài Gòn, xa lộ Hà Nội (mở rộng); thông xe nút giao thông Gò Dưa, cầu Phú Long...
Nhiều giải pháp mang tính kỹ thuật được TPHCM áp dụng như tổ chức lại mạng lưới giao thông; đẩy mạnh phân luồng giao thông một chiều một cách khoa học; điều chỉnh vành đai xe ô tô vận tải lưu thông vào khu vực nội đô TP... Theo tính toán của các nhà chuyên môn, từ năm 2011 đến nay, TPHCM đã nâng tỷ lệ mật độ đường giao thông lên 1,8km/km², tỷ lệ đất giao thông đạt 6,1% so với đất đô thị (tăng 0,3% so với cùng kỳ).
Kinh nghiệm cho thấy, đi đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân chấp hành luật giao thông, TPHCM xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm, kể cả đưa ra xét xử những trường hợp chống người thi hành công vụ. Thực tế chỉ ra rằng, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, điều hòa giao thông của cảnh sát giao thông (CSGT), trật tự viên Thanh niên xung phong là vô cùng quan trọng, bởi lẽ, mỗi khi thấy lực lượng CSGT, trật tự viên Thanh niên xung phong xuất hiện trên đường và tại các nút giao thông, người tham gia giao thông ý thức hơn trong việc chấp hành giao thông. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có hơn 400 trật tự viên Thanh niên xung phong và 500 CSGT ra quân điều tiết giao thông tại các điểm nút giao thông phức tạp, trong đó tập trung tại 128 giao lộ.
Tuy nhiên, do ý thức tự giác chấp hành chưa thực sự thấm sâu vào từng người nên 6 tháng qua, tình trạng vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra hàng ngày, phổ biến, nhất là giờ cao điểm như chen ngang, lấn tuyến, vượt đèn đỏ, chở quá tải, quá số người quy định, chạy quá tốc độ, lấn chiếm hành lang đường... Điều này cũng cho thấy công tác chỉ đạo, điều hành chưa thường xuyên, liên tục và quyết liệt.
Để tiếp tục kéo giảm tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông trong 6 tháng cuối năm 2012, vấn đề đặt ra cho các cấp chính quyền và các đơn vị chức năng là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông, lấn chiếm trái phép vỉa hè; xử lý các đơn vị thi công lắp đặt rào chắn không an toàn, không đảm bảo kỹ thuật tại công trường thi công; lắp đặt thêm các thiết bị an toàn giao thông, biển báo tại các điểm đen giao thông.
Về lâu dài, TP cần có chính sách, cơ chế tài chính khuyến khích, kêu gọi đầu tư xây dựng các hầm đậu xe, bãi để xe nhiều tầng; nghiên cứu xây dựng nhiều cầu vượt. Sớm phê duyệt các đề án quy hoạch phát triển bến bãi vận tải hàng hóa đường bộ liên tỉnh TPHCM, quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2025, đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2012-2015, quy hoạch tổng thể hệ thống cấp nước đến năm 2025, rà soát danh mục 21 nút giao thông đầu tư cải tạo hoặc xây dựng hoàn chỉnh...
Năm An toàn giao thông 2012 là năm đầu tiên Chính phủ tập trung thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cả nước. Từ nay đến cuối năm 2012, nếu tình hình giao thông trên địa bàn TPHCM tiếp tục có những chuyển biến tích cực thì mục tiêu TPHCM đề ra là kéo giảm 10% số vụ tai nạn giao thông trên cả 3 mặt và kéo giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút sẽ thành hiện thực. Đây là cơ sở để TPHCM từng bước thiết lập trật tự kỷ cương về an toàn giao thông theo tiêu chí của một đô thị văn minh, hiện đại.
Tuấn Sơn