Thủ trưởng ơi, bà con mình vẫn sống!

Thủ trưởng ơi, bà con mình vẫn sống!

Đã 4 ngày ròng rã, người dân Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi dõi theo diễn biến cứu hộ cứu nạn các tàu đang gặp nạn trên sóng biển. Không khí ảm đạm, lo lắng bao trùm cả bờ biển.

Thủ trưởng ơi, bà con mình vẫn sống! ảnh 1

Cán bộ, chiến sĩ vùng 3 Hải quân túc trực bên máy ICOM nghe tình hình từ biển báo về ngày 22-5.Ảnh: NG.H.

Sáng 22-5, tại Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân – đơn vị được giao nhiệm vụ đưa 3 tàu đầu tiên của Việt Nam đi cứu hộ các ngư dân gặp nạn trên biển từ ngày 21-5, Đại tá Đinh Gia Thật, Chính ủy vùng 3 Hải quân, cho biết: “Cứu người như cứu hỏa, ngay sau khi nhận lệnh, chúng tôi đã điều ngay 3 tàu, gồm HQ 628, HQ 629 và HQ 795 mang theo lương thực, thuốc men, nước uống, dầu, 54 bao đựng tử thi cùng một tổ quân y lên đường.

Rất may là lúc đó tàu HQ 628 đang làm nhiệm vụ trên biển, nên việc tiếp cận với các tàu gặp nạn sẽ được thuận lợi hơn. Trước mắt, chúng tôi cố gắng tiếp cận các tàu gặp nạn, cấp phát các nhu yếu phẩm cũng như dầu và tiến hành sơ cấp cứu những người bị nạn, sau đó tiếp tục đi đến vùng biển thuộc hải phận Trung Quốc để cứu những tàu còn lại”. 2 tàu SARS 411 và 412 của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV2 có nhiệm vụ lai dắt 3 tàu đang chở 18 tử thi cùng 94 người sống sót về Đà Nẵng. 

Tại phòng thông tin, 3 máy ICOM với gần 10 cán bộ chiến sĩ của Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân cố gắng nghe từng lời đứt quảng từ biển gọi về. Lúc 11 giờ 30 phút, Đại tá Lê Thanh Vân, Phó Tham mưu trưởng vùng 3 Hải quân, cầm chiếc bộ đàm: “HQ 628 nghe rõ trả lời. Báo cáo tình hình”. Ngay lập tức, một giọng nói căng thẳng vọng về: “Thủ trưởng ơi, chúng tôi đã tiếp cận được các tàu đang chở xác nạn nhân và nhiều bà con ngư dân mình vẫn còn sống. Hiện đang tiến hành cấp phát lương thực, thực phẩm, dầu, nước ngọt cho họ. Bà con mình thê thảm quá thủ trưởng ơi. Trông ai cũng rệu rã”.

Máy bộ đàm bị mất sóng. 5 phút trôi qua, vẫn chưa bắt được tín hiệu. Đại tá Vân tỏ ra sốt ruột: “Lúc này cần có sự chỉ đạo trực tiếp. Cố gắng dò và bắt sóng ngay”. Bất ngờ từ chiếc ICOM phát ra giọng nói: “HQ 628 đây”. Ngay lập tức Đại tá Vân như hét vào máy: “Bằng mọi giá phải cứu cho được những người còn sống, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào. Ngư dân cần gì thì đáp ứng ngay”.

Như vậy, đúng 11 giờ, tàu HQ 268 đã tiếp cận được các tàu ĐNa 90145, ĐNa 90127 tại tọa độ 180 30’ vĩ Bắc – 1130  kinh Đông, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 330 hải lý. 97 ngư dân còn sống sót đã được cứu. Lúc này, 2 tàu SARS của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 chỉ còn cách đó khoảng 9 hải lý. Đến khoảng 12 giờ 40, 2 tàu SARS tiếp cận với các tàu của ngư dân và tiến hành di chuyển thi thể, cấp cứu người bị nạn để quay về Đà Nẵng.

Qua máy bộ đàm, Đại tá Tình chỉ đạo cho tàu HQ 628 tiếp tục hành trình đến nơi 15 tàu của ngư dân gặp nạn đang ở trong vùng lãnh hải của Trung Quốc, kịp thời cứu nạn những người còn sống sót.

NHÓM PV

Thông tin liên quan:

Chủ tịch nước Trần Đức Lương gửi Công điện thăm hỏi gia đình các nạn nhân

Nước mắt ngày về

Nhân dân cả nước ủng hộ ngư dân gặp nạn

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm ở tất cả các khâu

Sáng 22-5: Tàu chở nạn nhân bão số 1 cập cảng Đà Nẵng

Hãy giúp đỡ các gia đình gặp nạn do cơn bão số 1

Xác định 18 tàu chìm và mất tích với 287 nạn nhân

Trung Quốc: Cứu được 330 ngư dân Việt Nam

Đất liền gọi, nghe rõ không?

Bão Chanchu: Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc!

Tin cùng chuyên mục