Bão số 1 gây thiệt hại lớn ở miền Trung

Xác định 18 tàu chìm và mất tích với 287 nạn nhân

Tàu Trung Quốc cứu được 330 thuyền viên Việt Nam
Xác định 18 tàu chìm và mất tích với 287 nạn nhân

Thông tin về số lượng tàu và người gặp nạn của các tỉnh, thành miền Trung do cơn bão Chanchu (bão số 1) dần được xác định rõ. Tuy nhiên, những hy vọng của người thân về sự sống sót của nạn nhân dần trở nên mong manh khi mà số lượng người chết và mất tích ngày càng gia tăng. Sáng 21-5, tại cuộc họp với UBND TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Thủy sản Nguyễn Việt Thắng cho biết: Đến ngày 21-5, đã xác định được 18 tàu chìm và mất tích; 287 ngư dân gặp nạn. Hàng trăm ngư dân khác vẫn đang mất tích.
 

Xác định 18 tàu chìm và mất tích với 287 nạn nhân ảnh 1

Bà Võ Thị Chính (thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) trong nỗi đau mất chồng, mất con. Ảnh: Vũ Công Điền.

Thứ trưởng Bộ Thủy sản Nguyễn Việt Thắng cho hay, nhận định tình hình bước đầu cho thấy Đà Nẵng là địa phương có số tàu bị chìm nhiều nhất, trong khi Quảng Nam lại có số ngư dân bị thiệt mạng và mất tích nhiều nhất. Những mất mát này là hết sức nghiêm trọng đối với gia đình các nạn nhân cũng như ngành thủy sản miền Trung.

Vì vậy, ông đề nghị chính quyền và ngành thủy sản các địa phương tập trung làm tốt công tác ổn định tư tưởng cho quần chúng nhân dân, nhất là gia đình các nạn nhân, để tránh hoang mang. Khẩn trương nắm thông tin về số ngư dân đang mất tích và thông báo kịp thời, rõ ràng cho các gia đình để thân nhân yên tâm. Đồng thời tổ chức tiếp nhận thi thể nạn nhân và tiếp đón người nhà nạn nhân đến nhận thi thể một cách chu đáo. Bộ Thủy sản sẽ báo cáo với Chính phủ để có chính sách hỗ trợ thêm cho các trường hợp gặp nạn.
 
Ghi nhận những ý kiến chỉ đạo của Chính phủ thông qua Bộ Thủy sản, ông Bùi Văn Tiếng, Bí thư Quận ủy Thanh Khê, Đà Nẵng, cho biết: Quận và các phường có người bị nạn đang tập trung thực hiện tốt công tác hỗ trợ, tiếp cận ngư dân để nắm tình hình và ổn định tư tưởng cho thân nhân. Ngoài ra, sẽ nỗ lực đảm bảo tốt công tác tiếp nhận xác và hỗ trợ giúp đỡ mai táng các nạn nhân theo tập quán của ngư dân nhưng đảm bảo về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự địa phương. Các phường cũng tạo điều kiện cho thân nhân những người bị nạn các tỉnh có điều kiện nhận xác và hỗ trợ họ đưa người bị nạn về quê mai táng.

 Về công tác cứu hộ ngoài khơi, Thiếu tướng Trần Hoa, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia, cho biết: “Phía Trung Quốc đã tạo điều kiện để ngư dân VN lên đảo Đông Sa. Hiện các tàu cứu nạn của Trung Quốc đang tìm cách tiếp cận các tàu của VN để tiếp nhiên liệu, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác”.  

  • Đà Nẵng: 163 người có thể đã chết, 53 người mất tích  

Thông tin tại cuộc họp sáng 21-5, cho biết: đến thời điểm này trên các thuyền gặp nạn của Đà Nẵng, 163 người có thể đã chết và 53 người mất tích; tập trung chủ yếu ở quận Thanh Khê gồm 3 phường là Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây và Xuân Hà. Đà Nẵng cũng đã xác định được 7 tàu bị chìm và 3 tàu mất tích gồm các tàu DNa 90079; DNa 90093; DNa 90053; DNa 90154; DNa 91099; DNa 90321; DNa 90190; DNa 6126; DNa 6018 và DNa 90247 với tổng cộng 273 lao động.

* Vào lúc 14 giờ 30 ngày 21-5, Ủy ban tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 2 (Đà Nẵng) điều 2 tàu cứu hộ SAR mang số hiệu 411 và 412 đem theo 40 thùng mì tôm, 10 thùng nước uống, 2 bác sĩ của Bộ đội biên phòng; chăn màn, quần áo bảo hộ tiếp cứu cho những người còn sống sót và hơn 1.000 lít dầu cho các tàu, 20 lít phoócmôn bảo quản các thi thể.

Dự kiến 10 giờ sáng nay (22-5), 2 tàu cứu hộ trên sẽ tiếp cận và nhận 36 người được cứu vớt và 18 xác chết đem về cảng Đà Nẵng. Ngoài ra, có 3 tàu của Bộ Tư lệnh Hải quân đã lên đường ra tiếp ứng cho các tàu chở tử thi vào bờ và cứu nạn cho ngư dân.

  •  Quảng Nam: 117 ngư dân vẫn hoàn toàn mất liên lạc 

Đến chiều ngày 21-5, Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, tại 3 xã Bình Minh, Bình Hải (huyện Thăng Bình) và xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên) đã có 117 người mất tích. Nặng nhất là xã Bình Minh có 91 ngư dân, vẫn chưa xác định được số người cũng như danh tính người thiệt mạng. Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn 47 tàu với khoảng 200 ngư dân đang đánh bắt ngoài khơi vừa thời điểm bão xảy ra nhưng chưa vào được đất liền.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Quảng Nam trong những ngày qua đã nỗ lực liên lạc và liên lạc được với 45 tàu, hiện số tàu này đang trên đường vào bờ; còn 2 tàu có 41 lao động bị mất liên lạc hoàn toàn, mang số hiệu QNa 1699 của ông Đỗ Văn Sơn ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành và tàu QNa 9115 của chủ tàu Lê Văn Vương ở xã Điện Phương huyện Điện Bàn. 

  • Quảng Ngãi: 6 người chết, 18 ngư dân được cứu sống 

Tỉnh Quảng Ngãi có 5 tàu bị nạn trên tổng số 45 lao động. Trong đó có 18 ngư dân của 2 tàu may mắn được cứu sống, 6 người xác định đã bị chết, còn 27 ngư dân của 3 tàu vẫn chưa liên lạc được. Đó là các tàu QNg-7053TS của ông Võ Ốc (10 ngư dân), tàu QNg-7782TS của ông Võ Hữu Anh (8 ngư dân) và tàu QNg-2726TS của ông Nguyễn Khánh (9 ngư dân). Ông Trần Văn Nhân, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho biết, trước mắt huyện hỗ trợ mỗi người bị chết 1 triệu đồng, bị thương 500 ngàn đồng và hỗ trợ lương thực cho những gia đình khó khăn để ổn định cuộc sống. Huyện cũng đã thuê xe cho 27 gia đình có nạn nhân trong 3 chiếc tàu mất tích ra Đà Nẵng để nhận dạng người thân. 

  • Bình Định: 3 xác ngư dân đã được bàn giao trên biển 
Xác định 18 tàu chìm và mất tích với 287 nạn nhân ảnh 2
Người dân quận Thanh Khê (Đà Nẵng) dựng lều trên bãi biển để mong ngóng tin tức người thân. Ảnh: Ng. Hùng

Ngày 21-5, 3 thi thể nạn nhân được tàu của anh Phạm Văn Sinh (Đà Nẵng) vớt bàn giao lại ngay trên biển cho một tàu cứu nạn của Bình Định đưa về quê an táng. Ngoài ra 4 ngư dân sống sót nhờ tàu của Trung Quốc cứu cũng được bàn giao cho tàu Bình Định. Tàu gặp nạn của Bình Định tại vùng biển đảo Đài Loan mang số hiệu BD 2121 TS của chủ tàu Huỳnh Minh, trú tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, trên tàu có 7 lao động. 

  •  Xét nghiệm AND nếu nạn nhân bị biến dạng 

Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tất cả những ngư dân bị chết cũng như được cứu vớt sẽ được đưa vào cảng Sông Hàn (Đà Nẵng). Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C phải chuẩn bị tốt phòng lạnh để ướp xác nạn nhân khi tàu cứu hộ cập cảng trong ngày 23-5.

Huy động các xe cứu thương đưa các ngư dân còn sống đến điều trị miễn phí tại các bệnh viện; yêu cầu ngành công an chuẩn bị các phương tiện nghiệp vụ phục vụ cho công tác xác định danh tính các nạn nhân, lấy mẫu AND chờ xét nghiệm nếu xác các nạn nhân bị biến dạng; bố trí lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự; giao ngành lao động – thương binh và xã hội mua sắm áo quần cấp phát cho các thuyền viên được cứu sống ngay sau khi lên bờ; đề nghị các ngành chức năng tạo mọi điều kiện, bố trí xe để thân nhân những người chết là người các tỉnh khác đưa thi thể nạn nhân về quê an táng 
 

Nhóm PV

 Tàu Trung Quốc cứu được 330 thuyền viên Việt Nam
 
 Các hãng tin trong nước và quốc tế ngày 21-5 đều dẫn nguồn tin của Hãng Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho biết, tính đến 11 giờ trưa ngày 21-5, hai tàu cứu hộ Nanhaijiu 111 và Dejin của Trung Quốc thông báo đã tìm được 21 tàu của Việt Nam gặp nạn và đã cứu sống được tổng cộng 330 ngư dân Việt Nam ở gần khu vực đảo Dongsha trên Biển Đông.

Các tàu cứu nạn của Trung Quốc cũng vớt được 18 thi thể nạn nhân là người Việt Nam. Trong số tàu Việt Nam được cứu có các tàu số hiệu DNA09189 (chở 32 ngư dân và 8 thi thể), DNA90345 (32 ngư dân và 5 thi thể), DNA90299 (33 ngư dân và 5 thi thể).
 

Trong khi đó, TTXVN tại Bắc Kinh ngày 21-5 đưa tin, trưa và chiều cùng ngày Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc liên tiếp đưa tin kèm theo hình ảnh những thông tin mới về việc tàu cứu nạn Trung Quốc cứu ngư dân Việt Nam bị nạn. Đài trích lời Trung tâm Cứu hộ Hàng hải Trung Quốc cho biết đây là chiến dịch cứu hộ quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc. Sau khi được cứu, hiện các ngư dân Việt Nam đang cùng tàu Trung Quốc khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân.
 
Các hãng tin cũng cho biết, ngày 20-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chuyển đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam lời cảm ơn chân thành của Chính phủ Việt Nam và hy vọng chiến dịch cứu hộ tiếp tục đạt thêm kết quả.
 
P.V.

Tin cùng chuyên mục