Nhân dân cả nước ủng hộ ngư dân gặp nạn

Bảo quản, xử lý vệ sinh các thi thể
Nhân dân cả nước ủng hộ ngư dân gặp nạn
Nhân dân cả nước ủng hộ ngư dân gặp nạn ảnh 1

Tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đồng chí lãnh đạo Đảng quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 1 gây ra. Ảnh: XUÂN TUÂN

Chiều 22-5, Văn phòng Trung ương Đảng đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 1 gây ra. Các đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng cùng toàn thể cán bộ, đảng viên cơ quan Văn phòng Trung ương Đảng đã tham gia đóng góp, ủng hộ đồng bào bị nạn do cơn bão số 1 ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã gửi phần đóng góp, ủng hộ đồng bào.

* Sáng 22-5, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phan Văn Khải đã phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào gặp nạn do cơn bão số 1 gây ra. Thủ tướng Phan Văn Khải đã kêu gọi đồng bào chiến sĩ cả nước và kiều bào nước ngoài quyên góp ủng hộ các gia đình gặp nạn; đồng thời yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đến từng gia đình có người thân bị nạn động viên giúp đỡ để đồng bào vượt qua khó khăn. Hiện tại, VPCP đã quyên góp được trên 72 triệu đồng. Cuộc vận động sẽ tiếp tục đến hết ngày mai (24-5).

Nhân dân cả nước ủng hộ ngư dân gặp nạn ảnh 2

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên chia buồn với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tặng 20 triệu đồng cho ngư dân bị nạn.

* Chiều 22-5, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TPHCM đã gửi điện chia buồn đến Đảng bộ, chính quyền và gia đình các nạn nhân bị ảnh hưởng do cơn bão số 1 gây ra. Đồng thời hỗ trợ khẩn cấp 1,5 tỷ đồng cho Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi (mỗi tỉnh thành 500 triệu đồng).

Theo bà Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ TPHCM, ngay trong chiều 22 – 5, đã có nhiều tập thể, đơn vị và cá nhân đến UBMTTQ TP đăng ký đóng góp tiền và hàng hóa hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 1 gây ra, trong đó Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn đóng góp 50 triệu đồng. Cán bộ, CNV Báo SGGP ủng hộ mỗi người một ngày lương giúp đồng bào sớm khắc phục hậu quả bão số 1.

Ngày 22-5, tại TP Đà Nẵng, sau khi kết thúc đợt giao lưu với Bộ Ngoại giao Lào, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức quyên góp tại các thành viên trong đoàn được 20 triệu đồng ủng hộ các gia đình có thân nhân bị nạn trong cơn bão số 1.

Cục Chính trị Quân khu V cũng đã quyết định hỗ trợ 1 triệu đồng cho những gia đình có thân nhân bị chết và 500.000 đồng cho những người có thân nhân bị thương. Đoàn Phòng không Không quân B75 đã phát động mỗi sĩ quan ủng hộ một ngày lương và 5.000 đồng đối với mỗi chiến sĩ và đã được 35 triệu đồng ủng hộ. Công ty Viễn thông quân đội (Viettel) đã tặng 20 triệu đồng cho UBND TP Đà Nẵng giúp các gia đình nạn nhân. Tổng công ty Hàng không Việt Nam ủng hộ 100 triệu đồng cho nhân dân các địa phương. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định cứu trợ  mỗi gia đình có người thiệt mạng 1 triệu đồng.

Bảo quản, xử lý vệ sinh các thi thể

Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bệnh viện C Đà Nẵng khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc bảo quản, xử lý vệ sinh các thi thể trong khi chờ đợi người thân đến nhận. Các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố, bệnh viện trực thuộc bộ đóng trên địa bàn các tỉnh, thành phố nói trên huy động tối đa công suất nhà lạnh để bảo quản tử thi, lấy mẫu để làm xét nghiệm DNA xác định nạn nhân khi cần thiết. Bộ Y tế cũng yêu cầu tổ chức chăm sóc sức khỏe cho những người bị thương, kiệt sức; gia đình các nạn nhân, nhất là cho người già, phụ nữ và trẻ em. Mọi dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, vệ sinh môi trường nhất thiết không được thu phí. Bộ cũng chi viện khẩn cấp cho Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi mỗi tỉnh 15 cơ số thuốc để khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình các nạn nhân. 

NHÓM PV

Thông tin liên quan:

Sáng 22-5: Tàu chở nạn nhân bão số 1 cập cảng Đà Nẵng

Hãy giúp đỡ các gia đình gặp nạn do cơn bão số 1

Trung Quốc: Cứu được 330 ngư dân Việt Nam

Đất liền gọi, nghe rõ không?

Bão Chanchu: Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc!

Tin cùng chuyên mục