Thông luồng tiêu thụ 15.000 tấn thanh long tại Long An

Chiều 1-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An (CDC) đã hỗ trợ cho huyện Châu Thành 10.000 kist test nhanh để xét nghiệm cho người lao động thu hoạch thanh long, vận chuyển, người lao động tại các kho để kịp tiến độ thu hoạch, tiêu thụ 15.000 tấn của người dân.
Từ ngày 1 đến 6-8, Long An bước vào thu hoạch 12.000 ha thanh long với sản lượng dự kiến khoản 15.000 tấn

Thủ phủ thanh long (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tại các kho thanh long, một số khu nhà trọ đã ghi nhận người thu hoạch, vận chuyển mắc Covid-19.

Hiện tại, địa phương đang tổ chức xét nghiệm sàng lọc, để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng dập dịch nên thiếu lao động thu hoạch, phân loại hàng hoá, nhiều kho thanh long không đảm bảo phương án “3 tại chỗ” cũng đã dừng hoạt động.

Từ ngày 1 đến 6-8, Long An bước vào thu hoạch 12.000 ha thanh long với sản lượng dự kiến khoảng 15.000 tấn. Tuy nhiên, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên việc thu hoạch, vận chuyển và hoạt động của các kho thu mua gặp rất nhiều khó khăn.

Clip thu hoạch thanh long tại Long An

Để giúp nông dân tiêu thụ hết sản lượng thanh long, Sở NN-PTNT, Sở Công thương, Hiệp hội thanh long Long An đã phối hợp với huyện Châu Thành tập trung mọi giải pháp tháo gỡ để giảm bớt khó khăn, giảm thua lỗ cho nông dân.

Bước đầu, địa phương đã kết nối thành công với hệ thống bưu điện nhiều tỉnh, thành tham gia tiêu thụ. Trong đó, Công ty Vina T&T cam kết hỗ trợ tiêu thụ; Siêu thị Big C và Bách Hoá Xanh đề nghị chào giá hợp lý để thu mua, cùng vận động các kho dự trữ.

Hiệp hội thanh long Long An đã làm đầu mối trực tiếp tiếp nhận đơn hàng và tiếp nhận tiền hỗ trợ của doanh nghiệp ủng hộ mua thanh long của bà con để chuyển đến các địa phương vùng dịch.

Theo đó, từ ngày 2 đến 6-8 cơ quan chức năng tỉnh Long An sẽ tạo điều kiện cho chủ cơ sở thu mua thanh long tổ chức test nhanh, 3 ngày một lần cho toàn bộ người trong chuỗi thu gom, vận chuyển, xử lý, kho trữ thanh long.
Đồng thời, chủ cơ sở này phải cam kết và đảm bảo thực hiện quản lý người lao động theo nguyên tắc kho về nhà trọ, nhà trọ đến kho, thực hiện nghiêm 5K; khử khuẩn các kho... Đồng thời, tổ chức test kiểm tra người lao động.

Tin cùng chuyên mục