Thủ tướng dự Hội nghị và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn đầu tư vào nông nghiệp

Tính hết quý II-2018, ước tính cả nước có khoảng hơn 49.600 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm khoảng 8% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Theo thông tin tại cuộc họp báo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chiều 27-7, Hội nghị toàn quốc "Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp" sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vào ngày 30-7-2018, với sự tham gia của khoảng 600 đại biểu lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương; đại diện các tổ chức, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

 Bên lề Hội nghị còn tổ chức trưng bày một số sản phẩm, thiết bị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.  

Là nước có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, đến cuối năm 2017, Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Trong đó, thủy sản là ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất, đạt 8,3 tỷ USD; tiếp đến là hạt điều với 3,516 tỷ USD; rau quả đạt 3,502 tỷ USD; cà phê với 3,24 tỷ USD, gạo đạt 2,6 tỷ USD, hạt tiêu đạt 1,1 tỷ USD, sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,03 tỷ USD…

Để đạt được những thành tựu đó, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tính hết quý II-2018, ước tính cả nước có khoảng hơn 49.600 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm khoảng 8% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước.

Theo số liệu thống kê, các DN đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chiếm 92,35%, tiếp đến là DN có quy mô lớn với 5,59% và DN có quy mô vừa với 2,06%. Các DN đầu tư vào nông nghiệp đã tạo ra hơn 4,5 triệu việc làm, chiếm 32,5% lao động của toàn bộ DN.

Được biết, hội nghị hướng đến 5 mục tiêu lớn.

Thứ nhất: Thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc đối với lĩnh việc nông nghiệp Việt Nam, lĩnh vực còn nhiều dư địa để phát triển.

Thứ hai: Truyền tải những điểm mới của Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17-4-2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tới cộng đồng doanh nghiệp;

Thứ ba: Lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội về những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị đối với Chính phủ.

Thứ tư: Trả lời, đối thoại giữa các Bộ trưởng/ Thành viên Chính phủ với các doanh nghiệp, Hiệp hội và Chuyên gia.

Thứ năm: Thủ tướng sẽ trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và đề ra hành động của Chính phủ thông qua một Nghị quyết của Chính phủ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tin cùng chuyên mục