(SGGPO). - Sáng 22-9, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khánh thành Dự án sửa chữa và đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế tham dự.
Cảng HKQT Phú Bài được Pháp xây dựng từ những năm 1940 thế kỷ 20. Sau nhiều năm sử dụng, Cảng HKQT Phú Bài đã xuống cấp, nếu không tiến hành sửa chữa ngay đường băng thì Cảng HKQT Phú Bài sẽ phải đóng cửa vào năm 2014. Từ tháng 3-2013, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam gấp rút triển khai dự án Sửa chữa đường hạ cất cánh và nhà ga hành khách Cảng HKQT Phú Bài với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng.
Sau 6 tháng thi công, Cảng HKQT Phú Bài đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Đường hạ cất cách cánh được mở rộng từ 40m lến 45m, có kích thước 2.700mx45m đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4D. Nhà ga hành khách có tổng diện tích 6.500m², công suất phục vụ đạt 1,5 triệu lượt hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 800 hành khách và 3 máy bay A321/giờ cao điểm. Sân đỗ ôtô bố trí phía trước nhà ga hành khách với tổng diện tích 21.000m², được bố trí đèn chiếu sáng và trồng cây xanh xung quanh nhằm tạo cảnh quan.
Phát biểu tại buỗi lễ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực của Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các đơn vị tư vấn, thiết kế, đặc biệt là nhà thầu thi công đã hoàn thành Cảng HKQT Phú Bài vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn để sớm đưa vào khai thác. Phó thủ tướng nhấn mạnh, có sân bay tốt nhưng phải làm sao để thu hút hành khách ngày càng nhiều hơn để tăng thêm hiệu quả đầu tư. Điều này không chỉ riêng ngành hàng không mà chính quyền địa phương phải xúc tiến đầu tư, kêu gọi nhiều nhà đầu tư đến Huế, xây dựng các khu dịch vụ, vui chơi giải trí… để phấn đấu đưa TP Huế trở thành đô thị loại I và là trung tâm của khu vực Bắc Trung bộ.
Sáng cùng ngày, Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức lễ khánh thành và đưa vào khai thác Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Huế. Dự án khởi công vào tháng 7-2012 với tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng được huy động từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Toàn bộ dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp với chiều dài gần 36km. Quy mô dự án là đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền 12m, mặt đường 11m. Mục tiêu dự án là kịp thời sửa chữa mặt đường hư hỏng, tăng cường nền tương ứng với lưu lượng xe, đảm bảo bền vững và ATGT, tăng tuổi thọ, hiệu quả đầu tư.
Văn Thắng – Trần Dương