Thúc đẩy phát triển gas trung tâm và autogas

Thúc đẩy phát triển gas trung tâm và autogas

Kinh nghiệm của các nước trên thế giới về hai lĩnh vực gas trung tâm và autogas là hai lĩnh vực mang lại nhiều lợi ích. Với công nghệ mới sử dụng nhiên liệu LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) và CNG (khí thiên nhiên nén) là hai loại nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường, tiết giảm được chi phí, tiết kiệm, hiệu quả mà Việt Nam đã khai thác, chế biến và sản xuất được.

Kiến nghị từ Hiệp hội Gas

Theo Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam, nhằm thúc đẩy cho ngành Gas trung tâm và Autogas Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả đầu tư, vừa qua, Hiệp hội Gas đã tổng hợp đề xuất kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương một số nội dung nhằm thúc đẩy phát triển gas trung tâm và autogas.

Theo đó, Hiệp hội Gas kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương có liên quan sớm xây dựng quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật cung cấp LPG/CNG cho các khu đô thị và giao thông vận tải, đặc biệt tại các khu đô thị lớn, khu dân cư tập trung, khu đô thị mới có nhiều nhà cao tầng và dọc các trục đường giao thông quan trọng. Quy hoạch phải đi trước một bước, phải được nghiên cứu, xem xét và đặt ra ngay từ khi dự án hình thành, tránh đầu tư tự phát không phù hợp với sự phát triển đô thị sẽ gây lãng phí, không an toàn và kém hiệu quả.

Xe buýt của Công ty Xe khách Sài Gòn đang tiếp nhiên liệu CNG tại Trạm Nạp số 2 Phổ Quang, Tân Bình, TPHCM của Công ty Khí hóa lỏng miền Nam - Gas South

Xe buýt của Công ty Xe khách Sài Gòn đang tiếp nhiên liệu CNG tại Trạm Nạp số 2 Phổ Quang, Tân Bình, TPHCM của Công ty Khí hóa lỏng miền Nam - Gas South

Đồng thời, kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các bộ, ban, ngành có liên quan như Bộ Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, Bộ Công thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng… xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cung cấp LPG/CNG cho Gas trung tâm và Autogas.

Hiện tại Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về CNG vì vậy sớm nghiên cứu xây dựng các TCVN về CNG bao gồm: Hệ thống cung cấp (tiêu chuẩn về thiết kế, thi công, nghiệm thu); phương tiện vận chuyển; tồn chứa; sang nạp; kiểm tra. Cần bổ sung vào tiêu chuẩn nhà cao tầng hệ thống cung cấp Gas Trung tâm như một hệ thống kỹ thuật hạ tầng bắt buộc để loại bỏ nguy cơ cháy nổ do vận chuyển LPG bình trong thang máy mà pháp luật VN và nhiều nước đã nghiêm cấm.

Nỗ lực của ngành dầu khí

Để hạn chế ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu, vì môi trường xanh sạch, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 2958/NQ-DKVN thông qua việc chuyển đổi và sử dụng nhiên liệu khí nén CNG cho toàn bộ xe ô tô tại các đơn vị thành viên của tập đoàn trên địa bàn TPHCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (ước khoảng 500 xe).

Theo đó, tập đoàn giao cho Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam (PV Gas South) lập và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển đổi và sử dụng khí nén CNG cho xe ô tô của các đơn vị thành viên trong ngành. Đồng thời, PV Gas và PV Gas South phải nhanh chóng tiến hành đầu tư lắp đặt bộ chuyển đổi và sử dụng CNG cho xe ô tô, đầu tư xây dựng trạm nạp khí CNG và bán khí CNG cho các đơn vị thành viên trong ngành trên tinh thần đảm bảo thuận tiện, an toàn và hiệu quả kinh tế cho người sử dụng.

Tổng Giám đốc PV Gas South Đoàn Văn Nhuộm cho biết, việc chuyển đổi nhiên liệu sử dụng cho các xe là hết sức cần thiết, vì nó giúp giảm chi phí nhiên liệu rất lớn (từ 30 - 50%), đồng thời giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thực hiện tốt chủ trương của Tập đoàn Dầu khí về phát huy nội lực cũng như chương trình hợp tác của ngành dầu khí với TPHCM và tỉnh BR-VT. Cũng theo ông Đoàn Văn Nhuộm, hiện nay PV Gas South đã đầu tư nguồn cung cấp CNG bao gồm 1 trạm nén CNG (trạm mẹ) tại Khu Công nghiệp Mỹ Xuân A với công suất 70 triệu m³/năm.

Ngoài ra, Công ty CP CNG Việt Nam (thành viên của PV Gas South) cũng đã đầu tư 1 trạm mẹ với công suất 30 triệu m3/năm (dự kiến sẽ nâng công suất lên 50 triệu m3/năm trong thời gian tới). Đối với các trạm con (trạm nạp CNG cho xe ô tô), PV Gas South có 1 trạm nạp tại số 2 Phổ Quang, quận Tân Bình, TPHCM với công suất nạp khoảng 250 xe ô tô/ngày, đủ sức đáp ứng nhu cầu xe ô tô của các đơn vị trên địa bàn TPHCM. Về phương tiện vận chuyển, PV Gas South đã đầu tư tổng cộng 26 xe chở CNG với sức chứa 4.250Nm³CNG. PV Gas South hiện cũng đã chuyển đổi thành công toàn bộ xe ô tô của công ty sang chạy CNG. Tại Vũng Tàu, PV Gas South đã đầu tư trạm nạp tại khu đất của công ty trên đường 30-4 phường 9, TP Vũng Tàu với công suất 3.000Nm³/h…

Với năng lực nêu trên, PV Gas South dự kiến triển khai thực hiện việc chuyển đổi nhiên liệu sang chạy bằng khí CNG cho xe ô tô của các đơn vị trong vòng 4 tháng, để đến tháng 9-2010 toàn bộ công tác sẽ hoàn tất, thực hiện tốt nhiệm vụ mà tập đoàn giao phó.

 S.NÂU

Tin cùng chuyên mục