Thức uống không gas lên ngôi

Để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng đang ngày càng chú trọng nhiều hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên thay cho những sản phẩm sử dụng nhiều phụ phẩm hóa học tạo màu, hương vị. Thức uống không gas, nhất là các loại sữa tươi, nước ép trái cây đang là lựa chọn của nhiều người.

  • Nhu cầu cao

Chọn mua nước trái cây ép tại một siêu thị ở TPHCM.

Kết quả ghi nhận từ một cuộc khảo sát nhỏ tại quầy hàng thức uống trong các siêu thị tại thành phố cho thấy, cứ 10 người mua nước giải khát thì có 7 người mua nước giải khát không gas, cụ thể là các loại nước trái cây, sữa tươi, nước khoáng. Công ty nước giải khát Delta cũng đưa ra dự báo: nhu cầu tiêu thụ nước trái cây ở Việt Nam sẽ tăng tới 25%/năm, sữa uống (bao gồm cả sữa đậu nành) tăng 30-35%/năm.

Trong khi đó, nhu cầu về bia chỉ tăng thêm khoảng 5%/năm và riêng nước giải khát có gas, vốn đã từng chiếm vị trí hàng đầu nhiều năm qua, hiện nay đang giảm ở mức 6%. Sự dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến việc đảm bảo sức khỏe. Những sản phẩm có nhiều phụ phẩm hóa học tạo màu đã không còn được ưa chuộng.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, các nhà sản xuất đang tập trung mọi nguồn lực để nhanh chóng tung ra các sản phẩm mới với tiêu chí đề cao sự nguyên chất và giá trị dinh dưỡng. Nhiều sản phẩm thức uống được chế biến từ hoa quả tươi, giữ nguyên hương vị và giàu vitamin đã liên tiếp được tung ra thị trường. Theo kết quả điều tra mới đây của công ty cổ phần nước giải khát Tribeco, thị trường nước giải khát không gas đã tăng 10%/năm, trong khi sản lượng nước ngọt có gas tiếp tục sụt giảm 5%/năm.

  • Thị trường đa dạng

Ngay sau khi tung ra thị trường sản phẩm được giới thiệu như là một hỗn hợp hoàn hảo giữa trái cây tươi và rau quả, mang đến cho người tiêu dùng các vitamin A,C và chất xơ cần thiết…, Công ty Unif – President Việt Nam tiếp tục giới thiệu 2 loại sản phẩm làm từ trái cây tươi: nước chanh dây và nước dứa tươi. Pepsi.Co cũng tung ra loại nước cam ép Twister được “tạo ra từ những tép cam tươi ép nhuyễn” và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Công ty Nước giải khát Tribeco, ngoài sản phẩm nước cam ép cà rốt TriO khá thành công trên thị trường cũng đang nghiên cứu để bổ sung thêm vào danh sách sản phẩm của mình những loại nước giải khát không gas. Hiện tại, Tribeco có 54 chủng loại sản phẩm, trong đó có đến 32 loại là nước giải khát không gas thuộc dòng thức uống dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất.

Sự nhanh nhạy của các nhà sản xuất đã giúp người tiêu dùng có thêm rất nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm những thức uống vừa giải khát vừa đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Chỉ tính riêng dòng nước ép trái cây, hiện đã có vài chục nhãn hiệu với hàng trăm chủng loại sản phẩm khác nhau.

Trong khi các thương hiệu lớn hay những nhãn hiệu ngoại nhập khai thác nguồn nguyên liệu từ các loại trái cây phổ biến như cam, táo, nho, lê và chú trọng vai trò cung cấp vitamin, thì các doanh nghiệp trong nước lại khai thác dòng trái cây, rau quả “quanh vườn nhà” như: bí đao, khổ qua, tim sen, mía lau, ổi, nha đam… với mục đích khai thác tính thảo dược có lợi cho sức khỏe trong các nguồn nguyên liệu.

Không chỉ dừng lại đó, Công ty Campina mới đây còn áp dụng hình thức hấp dẫn người tiêu dùng nhỏ tuổi khi tung ra thị trường sản phẩm mới: sữa tiệt trùng dạng hộp cao cấp mang tên Campina Yippee milk dành cho trẻ em. Để hấp dẫn đối tượng tiêu dùng “nhí” này, Campina đã mua bản quyền sử dụng hình ảnh 2 nhân vật Trạng Tí và Sửu Eïo trong bộ truyện tranh Thần Đồng Đất Việt nổi tiếng đang được các em thiếu nhi Việt Nam yêu thích.

Yippee milk bán trên thị trường với giá 3.000đ/hộp (140ml). Nhiều nhà sản xuất khác thì chú trọng hương vị tự nhiên cho các dòng sản phẩm thức uống không gas khác như các loại sữa chua có thành phần chính là sữa kết hợp với các chiết xuất trái cây tạo cho thức uống này có vị thơm ngon hơn như các sản phẩm của Công ty A&B với 6% chiết xuất từ trái cây thiên nhiên...

KIM LIÊN – DŨNG HƯNG
 

Các tin, bài viết khác