Một thương hiệu mạnh thì phải có sức mạnh là chiếm lĩnh thị trường, làm gia tăng doanh thu, đạt lợi nhuận cao, phải được người tiêu dùng tín nhiệm và đặc biệt là khách hàng trung thành với từng chủng loại sản phẩm của mình. Thương hiệu không đơn thuần chỉ là một thành tố quan trọng trong sản xuất kinh doanh, mà còn là lối sống, là nét đẹp văn hóa, là sản phẩm đặc trưng của quốc gia nói riêng và thế giới nói chung. Bên cạnh đó, thương hiệu không chỉ gắn liền với những sản phẩm cụ thể, mà còn gắn chặt với những con người làm nên nền tảng đó….
Vừa qua trong năm 2012, do nền kinh tế toàn cầu khủng hoảng và gặp nhiều khó khăn, nhưng để giữ được vị thế và uy tín bền lâu cho thương hiệu Vissan, ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc (đã gắn bó suốt 30 năm với Vissan) đã cho chúng tôi một dịp trò chuyện về kết quả đạt được của năm 2012, hiện tại và tương lai của thương hiệu Vissan.
Thành công đạt được
Cuối năm 2012, Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản - Vissan công bố bộ nhận diện thương hiệu mới với điểm nhấn là câu slogan “Sức sống mỗi ngày”. Đó là một bước nhận dạng và chuẩn hóa lại thương hiệu Ba Bông Mai Vàng của công ty: một thương hiệu đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng hơn 40 năm qua. Đằng sau sự thay đổi về hình thức bên ngoài là một cuộc đại tu lớn bên trong về cung cách quản lý, văn hóa doanh nghiệp, ứng xử với thị trường, phát triển doanh nghiệp… nhằm bắt kịp xu thế của thị trường.
Với thuộc tính của nền kinh tế đi lên từ sản xuất, thì “thị trường quyết định sản xuất” - một đổi mới rất căn bản so với tư duy bao cấp trước đây. Tôi luôn nghĩ rằng: cuộc đời của một công ty phải thường xuyên đổi mới, sáng tạo và thích ứng. Đó là một quá trình mà chúng ta không thể dừng lại được. Muốn thể hiện được vai trò của mình, một doanh nhân không chỉ cần có nhiệt tình, có trí thức, hoài bão mà còn phải có bản lĩnh để đứng vững trước những thử thách. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang có những sự sắp xếp lại như hiện nay thì điều đó càng trở nên quan trọng… Bản chất của một người lính giúp tôi luôn quyết liệt, bám riết đến cùng.
Mặt khác, cũng phải biết thay đổi linh hoạt để phù hợp với thị trường. Trong những thời điểm khó khăn, nếu không có bản lĩnh thì sẽ dễ bị nản và ngã tay chèo. Tôi luôn nói với mọi người rằng, tôi có cách ứng xử của một thanh niên, luôn sẵn sàng để đổi mới. Tư duy này được thực hiện kiên trì trong suốt một thời gian dài, đến ngày hôm nay thì chúng tôi đã có được sự đồng thuận lớn của tập thể công nhân viên chức. Điều này đòi hỏi tổ chức lãnh đạo bộ máy phải đổi mới trước.
Là một công ty nhà nước, chúng tôi đặt lên hàng đầu những mục đích chung, không nhìn lợi nhuận tách rời mục tiêu xã hội, tìm cách để đảm bảo được đời sống của cán bộ công nhân. Như bạn thấy, Vissan ngày càng tập trung vào lĩnh vực cốt lõi. Hướng đi này có thể không đem lại lợi nhuận cao, nhưng chắc chắn rất bền vững, thực tế đã chứng minh điều đó. Ngay từ rất sớm, chúng tôi đã có một tầm nhìn chung là bám vào lĩnh vực cốt lõi và kiên quyết không đi xa mục tiêu này. Trong những khó khăn chung về giá nguyên liệu, sự thu hẹp của thị trường, doanh nghiệp cần phải biết cân đối lại nguồn lực tài chính, đầu tư đúng chỗ.
Trong sản xuất kinh doanh, Vissan đã giảm thiểu những chi phí sản xuất không cần thiết, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm và uy tín. Để làm được điều này, cần có sự đồng thuận từ trên xuống dưới, còn nếu chỉ làm riêng lẻ thì chắc chắn sẽ không làm nổi. Năm 2012, doanh thu của Vissan đạt 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận 150 tỷ đồng và nộp ngân sách 250 tỷ đồng. Chỉ số này chỉ cao hơn năm trước đó một chút, nhưng đó cũng là một thành quả đáng ghi nhận. Tuy vậy, thành quả lớn nhất không phải là lợi nhuận mà là tư duy trong cách quản trị bộ máy theo chiều hướng tích cực, đổi mới. Đó mới là điều quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định sự phát triển bền vững. Chúng tôi tận dụng cơ hội này để ngồi lại với nhau, cùng tìm ra giải pháp.
Nhìn ở một góc độ khác thì thử thách này cũng là một điều rất may mắn. Còn nếu cuộc sống cứ êm đềm mãi và chúng ta bằng lòng nhận đồng lợi nhuận đều đều như vậy thì đến một lúc nào đó sẽ rất nguy hiểm. Sống trong thời đại “cao huyết áp”, nhưng chúng tôi tự tin là mình đã có thuốc trị và Vissan giữ thế chủ động trong cuộc chơi này.
Đổi mới từ Ban lãnh đạo
Bên cạnh tư duy đổi mới của Ban lãnh đạo công ty, điều quan trọng hơn là làm sao lôi kéo được cả đội ngũ cùng thay đổi. Không có tập thể đồng tình, lãnh đạo công ty không thể làm được, nhưng nếu không có sự quyết liệt của người đứng đầu thì công ty cũng không làm được. Để tạo ra được sự đồng thuận thì trước hết, người phát ra thông điệp phải có cái tâm thật trong sáng, có mục tiêu rõ ràng, phân tích được thấu đáo vấn đề. Đó cũng là cách mà chúng tôi kéo được tập thể CBCNV đi theo. Do mục tiêu rõ ràng nên ở Vissan, những ai chạy theo công cuộc thay đổi mà có “rớt dép” thì cũng lượm lên để chạy tiếp và hầu như không có ai phải trốn vào bụi rậm cả (cười)…
Bằng quá trình thay đổi đó, những khiếm khuyết đã dần được bù đắp. Trong sáng rất quan trọng, nhưng bên cạnh đó còn phải có công cụ và bản lĩnh để vượt qua. Nếu có bản lĩnh mà không trong sáng thì không thể gây dựng được niềm tin. Khi có được niềm tin và sự đồng lòng rồi thì phải có tri thức quản lý mới làm được, có nhiều yếu tố cấu thành để tạo ra kết quả đó. Và phải làm tới cùng, còn nếu chỉ làm nửa vời thì không bao giờ đạt đến điều gì cả.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, với chuỗi giá trị liên quan đến rất nhiều khâu khác nhau, bắt nguồn từ người nông dân chăn nuôi, xây dựng chuỗi giá trị này cũng là một trong những nguyên tắc tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Tôi rất thấm nhuần một tư tưởng, đó là: công nghiệp tiên tiến là một phần quan trọng để thúc đẩy nông nghiệp phát triển, phải công nghiệp hóa ngành nông nghiệp.
Chúng tôi chủ động trong chuỗi giá trị và kiểm soát chuỗi giá trị đó, tạo ra sự công bằng, người nào làm phần nào thì sẽ được hưởng đúng với công sức họ bỏ ra. Rồi quyền lợi của các nhà phân phối cũng vậy, phải công bằng thì mới huy động được nguồn lực xã hội.Phải công bằng trong mọi công đoạn và phải ứng xử tốt. Tiếp đó là cần có công cụ để thực hiện, ví dụ như giáo dục để người nông dân hiểu được lẽ công bằng. Người ta cứ nói nông dân thiệt thòi, vậy nhưng nhiều khi nông dân cũng không sòng phẳng với mình hoàn toàn đâu.
Ví dụ như, có nhiều trường hợp chúng tôi ứng tiền để người nông dân chăn nuôi, cung cấp nguyên liệu, nhưng rồi họ biến mất tiêu, giá lên cao người ta không bán cho mình, còn giá thấp thì họ lại bắt đền. Doanh nghiệp chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn với người nông dân lắm. Trong câu chuyện này, cần phải áp dụng khoa học kỹ thuật để đem lại nhiều giá trị, tạo công bằng và giúp người nông dân hiểu đúng giá trị lao động của họ. Muốn công bằng và tiến bộ thì nhận thức của các bên đều phải được nâng lên.
Khẳng định thương hiệu Vissan
Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cơ chế thị trường có thể coi như một cuộc chiến đấu của nền kinh tế để sàng lọc những người không đủ năng lực, bản lĩnh ra khỏi thị trường. Tôi tin rằng năm 2013 sẽ chỉ còn lại những doanh nghiệp có đủ điều kiện phát triển. Khi đó, nền kinh tế sẽ phát triển lành mạnh hơn. Việc loại bỏ một số doanh nghiệp, theo quan điểm của tôi là cần thiết, bởi lẽ nếu chỉ sống lay lắt rồi bám víu lấy cái cũ thì chỉ đủ dinh dưỡng để tồn tại thôi chứ không thể sống khỏe mạnh được. Cũng như nền kinh tế của chúng ta hiện nay không nên được xức dầu cù là nữa mà phải được giải phẫu triệt để.
Thời gian qua, Chính phủ đã có hướng giải quyết song giải pháp của Chính phủ không thể đem lại kết quả ngay. Tất nhiên, chúng tôi có niềm tin vào sự ổn định của kinh tế vĩ mô, nhưng quan trọng hơn vẫn là tin vào bản thân. Năm 2013 cũng là năm quyết định sự quay trở lại của niềm tin để mọi người bắt đầu làm việc. Dự báo vào quý III mới bắt đầu có tín hiệu tốt, còn quý I và quý II vẫn tiếp tục khó khăn. Công ty Vissan chúng tôi luôn ở tư thế sẵn sàng đối phó.
Trước sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu thực phẩm nước ngoài, Vissan chịu sức ép cạnh tranh rất lớn. Đó là điều không tránh khỏi, nhưng cạnh tranh cũng là một cơ hội để Vissan khẳng định uy tín của mình. Nếu trước sức ép đó mà mình buông xuôi có nghĩa là mình tự thua, còn nếu sản phẩm có chất lượng tốt thì vì tinh thần dân tộc, tôi tin chắc chắn người tiêu dùng sẽ chọn thương hiệu Việt.
Minh Thư (ghi)