Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng

Trả xong một "kiếp tằm", nữ ca sĩ của Bông điên điển, Phải lòng con gái Bến Tre, Chiều qua phà Hậu Giang, Áo mới Cà Mau… rời cõi tạm. Suốt những tháng năm mang lời ca chất chứa nỗi nhớ quê hương, tình yêu với con người đến cho cuộc đời, tiếng hát Phi Nhung trở thành vùng ký ức khó quên với nhiều người. Giờ đây, khi cô không còn nữa, tiếng hát ấy vẫn ở lại trong lòng khán giả mộ điệu. Người ta sẽ mãi “qua Gành Hào tiếc một vầng trăng"...

Nghe tin Phi Nhung qua đời, nhiều nghệ sĩ, khán giả bàng hoàng, tiếc thương. Tất cả gửi cho cô lời từ biệt sâu thẳm từ trái tim, khi kỳ tích không xảy ra...

Ca sĩ Mạnh Quỳnh tiếc thương: “Tạm biệt người bạn đã cùng Mạnh Quỳnh song ca và thể hiện những bài ca đong đầy cảm xúc. Giờ đây chỉ còn lại là những kỷ niệm. Xin gửi đến Phi Nhung lời vĩnh biệt”. 

Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 1 Ca sĩ Mạnh Quỳnh và Phi Nhung (Ảnh cắt màn hình clip)

Ca sĩ Nguyên Vũ viết lên trang cá nhân: “Tất cả chỉ còn là một ký ức thật đẹp… Vĩnh biệt em! Giờ một nỗi buồn, một nỗi đau còn lại… Vậy là kế hoạch của anh và em với những bài hát tuồng cổ hồ quảng đành dang dở”.

Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 2 Phi Nhung và Nguyên Vũ. Ảnh: FBNS

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam thở dài nuối tiếc: “Vĩnh biệt giọng ca tình đời Phi Nhung. Mới năm ngoái cùng chia sẻ với chị những câu chuyện buồn vui, những kỷ niệm đời nghệ sĩ và gia đình với Ngôi sao đương thời cùng anh Thanh Bạch. Chị ngồi bên chiếc máy may gợi nhớ ký ức xưa cũ… Thở dài tiếc nuối khi hay tin chị đã rời gót tiên... về miền cực lạc”.

Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 3
Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 4 Đạo diễn Hoàng Nhật Nam đăng hình ảnh cùng ca sĩ Phi Nhung và MC Thanh Bạch

NSND Hồng Vân bày tỏ: “Cuộc sống luôn ẩn chứa những điều bất ngờ khó có thể lường trước. Đời người như bóng câu qua cửa sổ, chỉ thoáng chốc thôi là sinh mệnh đã trở về với đất. Cuộc sống này ngắn ngủi là vậy! Vĩnh biệt anh và em! Một năm không thể quên với những gì đã xảy ra trong ngành nghệ thuật”.

NTK Việt Hùng cũng đăng hình ca sĩ Phi Nhung và nghệ sĩ Chí Tài cùng 4 câu thơ: "Anh đưa chị cùng về trời anh nhé/ Có cánh cò trắng muốt chở người đi/ Có giai điệu quê hương nghe xót lòng xót dạ/ Nước mắt vạn người hóa thành đám mưa mây…”.

Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 5 Phi Nhung là người em đồng nghiệp NSND Hồng Vân rất yêu mến. Ảnh: FBNS

NSƯT Trịnh Kim Chi viết trên trang cá nhân: “Đêm qua thức nói chuyện với một người bạn về Nhung và lo lắng thật nhiều. Nhưng chúng tôi vẫn tin vào phép màu… Những ngày qua có biết bao nhiêu lời cầu nguyện của đồng nghiệp và khán giả cho Nhung, các các Sĩ BV Chợ Rẫy cũng đã cố gắng hết sức. Ngay cả Nhung cũng vậy, kiên cường đến phút cuối cùng. Vậy mà cũng không thể vượt qua số phận… Cảm thấy tiếc, thương và đau lòng quá!”.

Từ Mỹ, ca sĩ Đan Trường chia sẻ: “Nghe tin Phi Nhung qua đời, Đan Trường không dám tin, cứ nghĩ Nhung gần như đang trở lại… Sao lại như thế này được, Nhung ơi? An nghỉ nhé, Nhung sẽ mãi mãi sống trong tim mọi người!”.

Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 6 Ca sĩ Phi Nhung và Đan Trường trong một lần đi diễn chung. Ảnh: FBNS

Diễn viên Thuý Diễm chia sẻ: “Một vì sao đã tắt! Tạm biệt chị! Một tấm lòng lương thiện, một trái tim chia sẻ trong dịch bệnh tai ương đã đi xa… An nghỉ chị nhé!”.

Trong khi đó, MC Trấn Thành viết: “Tiếng hát Phi Nhung da diết vì nó được đúc kết từ những vết xước của cuộc đời. Với gì những gì đã chứng kiến và trải qua cùng bạn, trong tôi, Phi Nhung là một người phụ nữ mạnh mẽ, trái tim luôn nhân hậu dù ký ức của bạn chỉ toàn những trầy trụa và cay đắng… Đất mẹ ôm lấy bạn, che chở bạn khỏi những bi ai của cõi trần. Bạn sẽ về với cõi Phật - nơi bạn luôn thành tâm hướng về! Tiếng hát và tình yêu thương của bạn vẫn luôn ở lại...”.

Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 7
Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 8 Ca sĩ Phi Nhung hoạt động thiện nguyện khi dịch Covid-19 hoành hành tại TPHCM. Ảnh: FBNS
Từ Mỹ, con gái ruột của Phi Nhung là Wendy Phạm thay đổi ảnh đại diện thành bông hoa màu trắng đen, viết trên trang cá nhân: “Mẹ ơi, mẹ có thể ở lại với con lâu thêm, dù chỉ một chút không? Con muốn được nghe giọng mẹ nói, muốn được mẹ ôm con. Con muốn thấy mẹ cười. Muốn ôm mẹ thật chặt và không bao giờ để mẹ rời xa con nữa. Con muốn nói với mẹ rằng con yêu mẹ biết nhường nào”. 
Phi Nhung và con gái ruột Wendy Phạm

Bên cạnh hoạt động nghệ thuật, Phi Nhung dành cả cuộc đời làm thiện nguyện. Lớn lên trong cảnh mồ côi, thấu hiểu sự thiếu thốn tình cảm của con trẻ nên cô nhận nuôi đến 23 người con. Ca sĩ Trizzie Phương Trinh - người từng hỗ trợ Phi Nhung những ngày mới qua Mỹ theo con đường ca hát, hứa sẽ lo các con nuôi của cô: “Các con nuôi của em đã có chị lo. Riêng Wendy sẽ luôn được che chở bởi bà ngoại và các dì, cậu như bao nhiêu năm qua gia đình đã từng”.

Phương Trinh cũng bày tỏ nỗi xót xa: "Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý từ tuần trước khi bác sĩ báo tin buồn cho gia đình nhưng chị vẫn không thể nào chấp nhận được sự thật. Chị lịm người khi nghe tin em đã ra đi Nhung ơi! Chiếc khăn tang em đeo cho chị cách đây 2 năm khi ba mất, không ngờ có ngày chị lại phải đeo nó cho em...".

Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 10 Ca sĩ Trizzie Phương Trinh và Phi Nhung
Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 11
Tiếc thương một giọng ca, một tấm lòng ảnh 12 Các con nuôi của Phi Nhung sẽ được ca sĩ Trizzie Phương Trinh hỗ trợ

Yêu giọng hát và mến trái tim nhân hậu của Phi Nhung dành cho cộng đồng, nhiều khán giả bày tỏ tiếc thương khi nữ ca sĩ không còn nữa. Với họ, cô mãi là vùng ký ức âm nhạc đẹp đẽ, tràn đầy cảm xúc.

Khán giả Trần Thanh Lương viết: “Vô cùng thương tiếc em, một người tài sắc vẹn toàn. Chị có vinh dự được nghe em hát trực tiếp một lần ở Long An. Hát xong em còn xuống gần bàn chị nói chuyện. Lúc đó em khoẻ mạnh, dễ thương lắm. Chị luôn có cảm tình với những người làm việc thiện nuôi trẻ mồ côi như em”.

Khán giả Quốc Anh bày tỏ cảm xúc: “Cô ấy hát mà nghe như tiếng gọi từ xa xưa, tiếng dòng sông chảy, tiếng vó ngựa bên bến sông... Tiếng gọi kỳ lạ trong tiềm thức trỗi dậy: Đêm phương Nam, đêm của hào khí phương Nam... Sông sống trong tôi từ lâu, nhưng chỉ là dòng sông chảy tràn trong ký ức, uốn quanh với những cánh cò, hàng dừa với những bụi lục bình vừa trôi vừa trổ hoa tím rịm, với dáng ai ngồi giặt áo, tiếng hò bay xa... nhưng tiếng vó ngựa hào khí phương Nam giục giã là chưa có… Hôm nay, nghe tin Phi Nhung qua đời vì mắc Covid-19, thấy thương quá! Trân quý cô ca sĩ có cuộc đời riêng cơ cực từ tấm bé, sau khi thành đạt, nuôi trẻ mồ côi và tham gia nhiều hoạt động từ thiện từ hơn 20 năm qua… Hết rồi! Hết thiệt rồi những dịp gặp mặt để nghe cô hát những bài ca của đất phương Nam. Để nghe tiếng ầu ơ, tiếng gọi nghĩa tình của quê hương…”.

Được ủy quyền từ gia đình Phi Nhung, nghệ sĩ Việt Hương sẽ chịu trách nhiệm về việc tổ chức tang lễ cho nữ ca sĩ. Trên trang cá nhân, Việt Hương chia sẻ, hiện tại đang cùng gia đình chuẩn bị các thủ tục cần thiết để chăm lo vẹn toàn hậu sự cho Phi Nhung và sẽ có những thông báo chính thức sau khi các thủ tục hậu sự đã được sắp xếp chu đáo.

Ngoài ra, cô cũng đại diện gia đình Phi Nhung cảm ơn sự quan tâm của đồng nghiệp, phóng viên, khán giả đã cầu nguyện cho Phi Nhung những ngày qua, cũng như gửi những lời chia buồn đến gia đình Phi Nhung.

Tin cùng chuyên mục