Chủ trương xã hội hóa xây dựng bãi đậu xe cao tầng, bãi đậu xe ngầm… đã được TPHCM triển khai thực hiện nhằm giảm áp lực về thiếu bãi đậu xe… Nhiều bãi đậu xe đã hình thành, nhưng…
Một ngày trung tuần tháng 9-2015 chúng tôi đến bãi đậu xe cao tầng của Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Thương mại Tiên Tiến (Công ty Tiên Tiến) và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO). Tại Công ty Tiên Tiến trên đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM, chúng tôi thấy cả khu vực bãi đậu xe cao tầng với sức chứa 1.500 ô tô, 1.500 xe gắn máy nhưng số xe gửi tại đây khá thưa thớt. Mức giá giữ xe gắn máy ở mức 200.000 đồng/tháng; xe 4 bánh khoảng 1,4 triệu - 1,6 triệu đồng/tháng, tùy loại xe. Hiện tại, cả dãy tầng trệt rộng lớn rất thưa thớt, khoảng vài dãy xe máy, một vài chiếc xe ô tô. Được biết, toàn bộ khu phức hợp khang trang (cây xăng, bãi giữ xe cao tầng, điểm rửa xe…), xây dựng với các tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến, được đầu tư kinh phí khoảng 500 tỷ đồng. Dự án nhằm đón đầu tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, nhưng thực tại tuyến này còn khá lâu nữa mới được khởi công, đi vào hoạt động. Do vậy, số lượng khách chủ yếu của doanh nghiệp vẫn là nhân viên làm việc tại khu công nghiệp, khu cao ốc văn phòng lân cận… Thế nhưng, “vây quanh” bãi giữ xe cao tầng này là hàng loạt bãi giữ xe tự phát, khiến cho số lượng khách hàng bị phân tán, đẩy bãi giữ xe Công ty Tân Tiến vào thế khó. Nói như lãnh đạo Công ty Tân Tiến, hiện tại, bãi giữ xe rơi vào tình cảnh thu không đủ chi, chưa kể số tiền lãi vay lên tới cả tỷ đồng mỗi tháng. Vấn đề nan giải này không biết phải tháo gỡ như thế nào.
Tương tự, bãi giữ xe SAMCO cạnh chợ Nga, nằm trên hai mặt tiền gồm một mặt hướng ra đường Võ Văn Kiệt, mặt còn lại hướng ra đường Cô Giang (quận 1), kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng, cũng chung tình trạng. Dù rằng đây là một vị trí đắc địa, với số lượng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại… dày đặc, nhưng vẫn không đủ sức hút đối với khách hàng. Tại khu tầng 6 của bãi giữ xe cao tầng tự động vẫn còn nhiều vị trí bỏ trống, chưa có người gửi. Xuống tầng 5 bãi giữ xe còn buồn hơn, khi mà cả bãi xe rộng lớn chỉ có một vài chiếc. Theo một nhân viên viên quản lý bãi xe cho biết, bãi xe tầng 5 chủ yếu khai thác cho gửi theo giờ, nên số lượng khách hàng không ổn định.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến các bãi xe đầu tư trăm tỷ đồng rơi vào tình cảnh “khóc ròng”? Theo các doanh nghiệp, các bãi giữ xe tự phát tràn lan, khó kiểm soát đang cạnh tranh trực tiếp về giá với những bãi xe cao tầng được đầu tư bài bản. Hơn nữa, người dân có tâm lý tiện đâu đậu đó, thích gửi xe ở những nơi thuận lợi cho công việc.
Rõ ràng, thành phố cần có cơ chế hỗ trợ phù hợp, thông thoáng đối với các nhà đầu tư bãi giữ xe; tránh tình trạng kêu gọi đầu tư rồi bỏ ngỏ. Song song đó, việc quy hoạch các bãi giữ xe một cách bài bản; xử phạt nghiêm minh, giám sát chặt chẽ các bãi giữ xe tự phát… không chỉ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp mà còn bảo vệ thiết thực cho quyền lợi khách hàng.
| |
THI HỒNG