Tiêu dùng xanh

SGGP
- Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy xứ mình đang bày tỏ sự e ngại khi lượng xe máy bán ra có xu hướng giảm đều. Ngay cả ở quý 1, thường là thời gian tiêu thụ xe tốt nhất trong năm, lượng bán ra cũng không như kỳ vọng. Điều đó mang ý nghĩa gì?

- Cũng không nên vội cho rằng đây là sự dịch chuyển rõ ràng về xu hướng tiêu dùng. Bởi lẽ thời gian hơn 2 năm qua có quá nhiều rủi ro trong đời sống xuất hiện. Thu nhập giảm đi, dân tình phải thắt chặt chi tiêu. Giá xăng tăng mạnh cũng làm người ta phải lo giữ túi tiền. Nhưng nếu thu nhập tăng, lạm phát giảm, rất có thể lượng xe máy hay ô tô bán ra lại nhích lên.

- Vậy điều gì sẽ cho thấy rõ hơn về thói quen mới về phương tiện giao thông cá nhân?

- Thứ sẽ sớm thấy là tác động của metro đối với lượng xe máy lưu thông. Cùng một hướng di chuyển, phương tiện nào thuận lợi, chi phí tổng thể cạnh tranh hơn số đông sẽ chọn. Rồi khi kết nối metro nội đô với hệ thống xe buýt, xe đò, tàu cao tốc liên tỉnh, tàu chạy trên sông… thông suốt, xe máy và ô tô cá nhân sẽ giảm vai trò.

- Nhưng từ giờ tới đó còn lâu lắc, cũng sốt ruột chớ?

- Mắc gì phải đợi, vì ai cũng có thể giảm liền rác thải, tránh ăn dư, giảm ni lông, đi bộ khi có thể… Tất cả những chuyện đó đều là “tiêu dùng xanh”.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vừa bự vừa ngon

- Một doanh nghiệp lớn về siêu thị của Thái Lan đặt mục tiêu 2 năm tới sẽ tăng gấp đôi số điểm bán lẻ tại Việt Nam. Rồi vài “đại gia” bán lẻ Hàn Quốc, Nhật Bản cũng mới công bố kế hoạch mở rộng thị phần tại xứ mình. Niềm tin của họ đặt trên 2 thứ. Một, kết quả kinh doanh khả quan trong những năm qua. Hai, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có đà tăng trưởng tốt. Như năm rồi dù gặp nhiều trở ngại, mức tăng vẫn đạt hơn 11%.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Giải tỏa lo lắng của cử tri về tham nhũng

Trước thềm kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, cử tri tỉnh Hải Dương gửi đến Bộ Tư pháp đề nghị tăng chế tài xử phạt cao nhất lên đến tử hình với tội phạm về tham nhũng kinh tế, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.