Tổng Công ty Điện lực TPHCM vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là sự khẳng định những nỗ lực, đóng góp của ngành, là niềm khích lệ lớn lao đối với hơn 7.000 cán bộ, công nhân của ngành, song cũng là đòi hỏi Tổng Công ty phải tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân TPHCM.
Từ sau Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến nay, quá trình xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã trải qua nhiều giai đoạn gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và tốc độ phát triển vượt bậc của ngành điện cả nước.
Khi mới thành lập, ngành điện TPHCM đã tiếp nhận một hệ thống lưới điện phân phối cũ nát, gồm khoảng 1.300km lưới trung thế, trên 1.000km lưới hạ thế, chưa tới 3.000 trạm biến thế với tổng dung lượng lắp đặt chưa đến 600MVA. Khả năng cung ứng điện chỉ đáp ứng ở mức công suất cao nhất 200MW, sản lượng điện trên dưới 600 triệu kWh, trong khi tổn thất điện năng lên trên 20%. Đến nay đơn vị đã trở thành một trong 5 Tổng Công ty phân phối điện chủ yếu của cả nước với sản lượng điện cung ứng trên 10 tỷ kWh/năm, đội ngũ CBCNV hơn 7.400 người, quản lý 15 Công ty điện lực khu vực, 4 Công ty trực thuộc, 2 Trung tâm và 3 Ban quản lý dự án.
Vào đầu những năm 90, để đạt được mục tiêu đẩy nhanh điện khí hóa nông thôn, ngành điện TPHCM đã đề xuất chủ trương mang tính đột phá và được lãnh đạo thành phố trong thời kỳ đó nhất trí thông qua là phương án phụ thu tiền điện (1995). Sau hơn sáu năm thực hiện, với 703,795 tỷ đồng từ phụ thu tiền điện, ngành điện đã xây dựng 162 công trình, hoàn thành điện khí hóa cho toàn bộ 6 huyện ngoại thành với 100 xã, thị trấn; cải tạo và xây dựng mới 794,4 km đường dây trung thế, 2.650,2 km đường dây hạ thế, lắp đặt và tăng cường công suất 3.382 trạm hạ thế với tổng dung lượng đưa thêm vào lưới đạt trên 344.000 kVA, gắn mới thêm được 164.334 điện kế cho các hộ gia đình nông thôn. Giai đoạn 2006-2008, Tổng Công ty tiếp tục hoàn tất công tác phủ kín lưới điện đến từng ngõ hẻm, giải quyết cho 29.164 trường hợp có nhu cầu gắn điện kế trực tiếp và mua điện đúng giá quy định Nhà nước, đảm bảo 100% các xã của thành phố đạt tiêu chí xã nông thôn mới về điện.
Tổng Công ty Điện lực TPHCM hiện là đơn vị phân phối điện dẫn đầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam về thành tích triển khai chương trình tiết kiệm điện với kết quả giai đoạn 2006-2012 tiết kiệm điện được 1,608 tỷ kWh (tương đương 1.971,4 tỷ đồng) – chiếm bình quân gần 2% sản lượng điện thương phẩm mỗi năm. Nổi bật là trong các năm 2011, 2012, sản lượng điện tiết kiệm toàn thành phố đạt trên 2,5% sản lượng điện thương phẩm, giúp giảm phát thải gần 730 ngàn tấn CO2.
Tỷ lệ tổn thất điện năng vào năm 1976 từ mức 22,1%, đã lần lượt giảm xuống còn 17% (năm 1995) và 5,56% (cuối năm 2012). Lưới điện 15kV đang vận hành với độ dự phòng cao, suất sự cố năm sau giảm 10% so với năm trước. Đặc biệt, năm 2012 với chủ đề “Năm an toàn và mỹ quan hệ thống điện”, Tổng Công ty đã giảm trên 45,36% vị trí vi phạm an toàn lưới điện, xử lý 10.647 điểm bất thường, mất mỹ quan lưới điện;…
Năm 1976, chỉ có khoảng 258 ngàn khách hàng (25% số hộ dân) và đến cuối năm 2012, tổng số khách hàng sử dụng điện đã lên đến trên 1,9 triệu. Đặc biệt từ tháng 1-2007, quy trình kinh doanh “một cửa” được triển khai áp dụng tại tất cả các Công ty điện lực nhằm tạo nhiều tiện lợi cho khách hàng như mở rộng việc thu hộ qua 27 ngân hàng với 1.440 điểm thu tiền điện, qua các máy ATM, qua tin nhắn, internet, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi…; đồng thời chủ động thông báo với khách hàng về tình hình cung cấp điện, các sản phẩm, dịch vụ điện. Tổng Công ty đã đưa vào hoạt động Trung tâm Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp đầu tiên của ngành điện và hiện đã mở rộng phục vụ cho các ngành hạ tầng kỹ thuật khác trên địa bàn thành phố. Tổng Công ty thí điểm thành công hóa đơn điện tử vào quý 4/2012, mở đầu cho giai đoạn thương mại “điện tử hóa”. Các hội nghị ngành điện gắn bó với chính quyền địa phương, lắng nghe ý kiến nhân dân để hoàn thiện và phát triển đã tạo chuyển biến tích cực trong quan hệ giữa ngành điện và khách hàng.
Trong những năm qua, Tổng Công ty luôn là đơn vị hàng đầu trong Tập đoàn về nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại để hiện đại hóa lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn đã triển khai xây dựng các trạm truyền tải 220/110kV dùng công nghệ GIS (cách điện khí); đưa vào khai thác tuyến cáp ngầm 220kV đầu tiên trong cả nước; Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào thi công lắp đặt cáp ngầm bằng Robot, thi công – bảo trì đường dây trên không bằng công nghệ Hotline, sử dụng Camera nhiệt để phát hiện phóng điện vầng quang (Corocam), đặc biệt là Camera quan sát vị trí quá nhiệt bằng tia hồng ngoại (Thermacam)…
Từ năm 2003 đến nay đã hoàn tất ngầm hóa lưới điện tại một số khu vực trung tâm thành phố, trong đó có các công trình trọng điểm như dự án đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, cầu đường Nguyễn Văn Cừ, cầu Thủ Thiêm, cầu Khánh Hội, Đại lộ Đông Tây, dự án cải tạo Kênh Nhiêu Lộc, đường Lê Lợi, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tôn, Trương Định,... Đến cuối năm 2012, tỉ lệ lưới điện ngầm hóa đạt 27%, tương đương 1.545 km. Tổng công ty đã làm gọn dây thông tin trên 80.330 trụ điện, tương ứng với 2.100 km đường dây, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố. Tổng Công ty cũng đã quản lý 72.204 cam kết với chủ nhà trọ, giải quyết bán điện đúng giá cho 1.192.877 trường hợp đối tượng thuê nhà để ở; Sử dụng năng lượng sạch mà thành công nhất là dự án “Điện mặt Trời cấp điện cho ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ”.
Trên cơ sở nền tảng và giá trị cốt lõi, những chuẩn mức đạo đức ngành, cũng như các cam kết của Tập đoàn đối với khách hàng, cộng đồng xã hội, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã xây dựng Quy tắc ứng xử văn hoá trong Tổng Công ty để từng bước tạo nên sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của CNV-NLĐ. Đỉnh cao của văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn cũng như Tổng Công ty chính là vì con người, vì cộng đồng xã hội, khi mà khách hàng thực sự được xem là thượng đế - “Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta” - và tận cùng ở đó mỗi CBCNV lại là khách hàng của chính người đứng đầu doanh nghiệp - “Người lao động là tài sản quý giá nhất”.
Thông qua các tổ chức đoàn thể, Tổng Công ty đã đóng góp hàng chục tỷ đồng thực hiện việc xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, chăm sóc người có công, Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà bán trú dân nuôi theo nghị quyết 30A của Chính Phủ cho 3 huyện nghèo ở Lai Châu, hỗ trợ chiến sĩ Trường Sa, Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam... Tổng Công ty luôn được Liên đoàn Lao động và Ủy ban MTTQVN TPHCM đánh giá là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trên địa bàn về các phong trào và trách nhiệm đối với xã hội.
Qua 38 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ CNV-NLĐ ngành điện TPHCM đã trải qua nhiều thế hệ cùng nhau vun đắp, phát huy và giữ gìn truyền thống đoàn kết, thống nhất, gắn bó với ngành nghề, vượt qua mọi khó khăn thách thức; Chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, xây dựng Tổng Công ty ngày một phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng đầy đủ nguồn cung ứng điện cho phục vụ an sinh xã hội và phát triển kinh tế của thành phố trong thời gian qua.
| |
Đỗ Anh