Toyota thu hồi thêm xe: “Cơn ác mộng” chưa có hồi kết

Từ năm 2009 đến nay, Toyota đã tổ chức nhiều đợt thu hồi xe liên quan đến vấn đề lỗi kỹ thuật cũng như có nhiều vụ kiện tụng về chất lượng. Tưởng chừng những vụ việc trên đã kết thúc thì ngày 10-10 vừa qua, Toyota lại một lần nữa thông báo về việc sẽ thu hồi 7,4 triệu chiếc xe do lỗi kỹ thuật về kính cửa sổ.
Toyota thu hồi thêm xe: “Cơn ác mộng” chưa có hồi kết

Từ năm 2009 đến nay, Toyota đã tổ chức nhiều đợt thu hồi xe liên quan đến vấn đề lỗi kỹ thuật cũng như có nhiều vụ kiện tụng về chất lượng. Tưởng chừng những vụ việc trên đã kết thúc thì ngày 10-10 vừa qua, Toyota lại một lần nữa thông báo về việc sẽ thu hồi 7,4 triệu chiếc xe do lỗi kỹ thuật về kính cửa sổ.

Toyota Prius - một trong những chiếc xe nằm trong diện thu hồi

Toyota Prius - một trong những chiếc xe nằm trong diện thu hồi

Hơn 7,4 triệu chiếc xe bị thu hồi

Theo Toyota thì con số thu hồi xe sẽ bao gồm 1,39 triệu chiếc ở châu Âu, 2,47 triệu chiếc ở châu Mỹ, 1,4 triệu chiếc tại Trung Quốc và số còn lại sẽ rải rác ở các thị trường khác trên thế giới. Lỗi kỹ thuật lần này nằm ở bộ phận điều khiển kính cửa sổ có thể bị cháy hoặc nổ, các dòng xe nằm trong diện thu hồi là Yaris, Vios, Corolla, Matrix, Auris, Camry, RAV4, Highlander, Tundra, Sequoia, xB và xD được sản xuất từ năm 2005 đến 2010. Mặc dù chưa có thông tin về tai nạn hay thương vong, nhưng theo NHTSA (Ủy ban An toàn giao thông Đường bộ Hoa Kỳ) thì đã có một vài trường hợp các chủ nhân của dòng xe sedan Camry và SUV RAV4 phản ánh về việc cửa xe bị cháy. Đây cũng là đợt thu hồi xe vì lỗi một bộ phận lớn nhất trên thế giới.

Theo Toyota thì cửa xe có khả năng sẽ phát cháy do loại mỡ bôi trơn trên bộ điều khiển, Toyota sẽ thay một loại mỡ bôi trơn mới chống cháy khi thu hồi xe. Hiện Toyota vẫn chưa tiết lộ chi phí cho đợt thu hồi xe lần này, nhưng Koichi Sugimoto, chuyên viên phân tích tại BNP Paribas Securities ở Tokyo, dự đoán đợt thu hồi xe sẽ sẽ khiến Toyota mất 10 tỷ Yên (khoảng 128 triệu USD). Số lượng 7,4 triệu chiếc xe được thu hồi đợt này tương đương với 93% doanh số bán của Toyota trên toàn cầu.

Sai sót đã được biết trước?

Theo các báo cáo của NHTSA thì lỗi kỹ thuật nói trên của Toyota đã được hãng này ghi nhận từ 4 năm về trước khi Toyota nhận thấy có mùi bất thường và nhiệt độ cao ở bộ phận cơ điều khiển cửa sổ, hãng đã cho kiểm tra, thế nhưng khi không thấy có sự cố gì Toyota vẫn tiếp tục cho sản xuất nhưng vẫn theo dõi vụ việc này. Tuy nhiên vào tháng 5 năm 2010, Toyota đã cho tiến hành điều tra nội bộ khi có một số sự cố cháy cửa sổ vẫn tiếp tục diễn ra. Cũng theo thông tin từ NHTSA thì đã có hơn 161 vụ cháy do bộ phận nói trên gây ra tuy nhiên chưa có thông tin thương vong nào được ghi nhận.

Theo báo cáo của Toyota cho NHTSA thì bộ phận điều khiển cửa sổ bị lỗi nói trên đến từ các nhà máy sản xuất tại Thái Lan và Trung Quốc và các linh kiện được cung cấp bởi công ty Tokai Rika, công ty chuyên sản xuất các linh kiện ôtô và Toyota có cổ phần trong Công ty này. Hiện Tokai Rika chưa cung cấp bất kỳ thông tin gì với giới truyền thông tuy nhiên cổ phiếu của hãng này niêm yết trên thị trường chứng khoáng Tokyo đã sụt giảm gần 10% sau thông tin Toyota thu hồi xe.

Nhật Tân

Tin cùng chuyên mục