(SGGP). - Theo ông Nguyễn Hải Nam, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TPHCM, trong năm 2014, số vụ tai nạn giảm 40% so với năm 2013, đặc biệt là không có người chết (năm 2013 có 9 người chết) hoặc bị thương trong các vụ tai nạn.
Cảng vụ đã sửa chữa kịp thời hệ thống phao tiêu báo hiệu, nạo vét và thanh thải chướng ngại vật trên sông; kiên quyết không cho phép hoạt động đối với các tàu hết hạn đăng kiểm, tàu không trang bị đầy đủ áo phao, chở quá tải, xuất bến khi có mưa to, giông gió; tăng cường công tác quản lý các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông.
Ông Nguyễn Hải Nam cho rằng, khi luồng Soài Rạp được nạo vét và đưa vào sử dụng, lưu lượng tàu thuyền ra vào cảng biển TPHCM được phân bố tương đối đều giữa luồng Soài Rạp và luồng Sài Gòn - Vũng Tàu; mật độ tàu thuyền giảm sẽ góp phần giảm nguy cơ tai nạn, đặc biệt là tai nạn đâm va.
Hiện Cảng vụ Hàng hải TPHCM đang rà soát lại các bến cảng, bến phao, đặc biệt là các bến cảng, bến phao trên sông Sài Gòn, Nhà Bè, chuyển dần các cảng ra ngoài khu Hiệp Phước; quy hoạch lại các bến phao theo hướng đưa các bến phao ra ngoài sông Soài Rạp. Việc này sẽ làm giảm mật độ các phương tiện thủy nội địa ra, vào các bến phao khu vực Sài Gòn - Nhà Bè, góp phần giảm nguy cơ tai nạn đâm va giữa tàu biển và phương tiện thủy nội địa.
Theo Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (PC68), Công an TPHCM, tình hình trật tự an toàn giao thông thủy trong năm 2015 tiếp tục sẽ có nhiều diễn biến phức tạp do trong năm này dự báo sẽ xuất hiện bão, lũ, áp thấp nhiệt đới. Thời gian gần đây, nhiều đối tượng sử dụng xuồng máy để vận chuyển trái phép nhiều loại hàng hóa, động thực vật cấm buôn bán vận chuyển tại TPHCM.
Minh Tâm