Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có biện pháp điều chỉnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo ổn định quan hệ cung cầu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời hỗ trợ giảm tồn kho các tháng cuối năm, Sở Công thương TPHCM đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách, thiết thực.
Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Văn Lai cho biết đang lên kế hoạch, tăng cường phối hợp với sở công thương các tỉnh, thành vùng Đông và Tây Nam bộ nhằm đẩy mạnh đầu tư, liên kết sản xuất, hình thành hệ thống kho trung chuyển, thu gom nguyên liệu, nông sản. Qua đó hình thành các chuỗi liên kết, chuỗi giá trị để tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương đồng thời tạo nguồn nguyên liệu, hàng hóa các loại ổn định cho nhu cầu thị trường và xuất khẩu.
Vào thời điểm lễ, tết, tồn kho sẽ tăng cao tập trung chủ yếu ở một số ngành hàng phục vụ tiêu dùng dân cư như: sản xuất bia, sản xuất thuốc lá; may trang phục; sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh... Do đó, cần khai thác tốt năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường trong nước, củng cố hệ thống phân phối để sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở mức giá thấp nhất nhằm giảm tồn kho và thúc đẩy sản xuất, nhất là trong các dịp lễ, tết trong năm.
Thành phố đẩy mạnh triển khai các chương trình bình ổn thị trường, đặc biệt trong dịp lễ, tết nhằm khai thác tối đa nhu cầu hàng hóa thiết yếu của dân cư, hạn chế sự tăng giá đột biến trên thị trường. Bởi đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến giảm sức mua trên thị trường.
Theo kết quả điều tra khảo sát thị trường của Sở Công thương TP, việc triển khai các chương trình bình ổn thị trường rất được người tiêu dùng hưởng ứng và các nhà kinh doanh kênh phân phối cho rằng đây là liều thuốc kích cầu rất mạnh mẽ trong thời điểm hiện tại. Do vậy, sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các chương trình hỗ trợ tiêu dùng của thành phố để xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới kênh phân phối, giảm giá hàng bán, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.
Theo kết quả điều tra của Sở Công thương, tỷ lệ người tiêu dùng biết đến các chương trình khuyến khích tiêu dùng của thành phố như Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm 70%, chương trình Bình ổn thị trường chiếm 66%, Tháng khuyến mại chiếm từ 46% - 47%, Tết Việt ưu tiên dùng hàng Việt chiếm 34%.
Ngoài ra, tỷ lệ người tiêu dùng tham gia các chương trình Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao chiếm 46%, chương trình Bình ổn thị trường chiếm 40% - 49% và Tháng khuyến mại chiếm 26% - 31%, Tết Việt ưu tiên dùng hàng Việt chiếm 18% - 22%...
Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với 5 nhóm giải pháp gồm: tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân; mở rộng hệ thống phân phối để kết nối doanh nghiệp với thị trường, người tiêu dùng; huấn luyện đào tạo và xây dựng thương hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng chương trình hành động khuyến khích sử dụng hàng Việt đối với tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường.
Ngoài ra, Sở Công thương TPHCM phối hợp với các đơn vị chức năng theo dõi sát sao, cập nhật tình hình diễn biến giá cả, tiến độ xuất khẩu các mặt hàng, những biến động của thị trường thế giới để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và doanh nghiệp xuất khẩu về vốn, thị trường, thủ tục... góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Giúp các doanh nghiệp tháo gỡ các rào cản thương mại xuất khẩu, tăng cường giải pháp kích cầu thị trường cuối năm.
LẠC PHONG