(SGGP).- Tin từ Sở Công thương TPHCM, sau 6 tháng triển khai các chương trình bình ổn thị trường năm 2015 và Tết Bính Thân 2016, đến nay tổng số điểm bán của 4 chương trình trên địa bàn TP là 9.205 điểm bán, tăng 8.957 điểm bán so với năm 2008 và tăng 238 điểm bán so với hồi đầu chương trình (tức ngày 1-4-2015).
Riêng chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực - thực phẩm đã phát triển được 3.691 điểm bán, tăng 3.443 điểm bán so năm 2008 và tăng 89 điểm bán so với đầu chương trình.
Người dân mua hàng tại một cửa hàng BOTT ở quận 2. Ảnh: Cao Thăng
Các mặt hàng trong chương trình đã có mặt tại 109 siêu thị, trung tâm thương mại, 448 cửa hàng tiện lợi, 832 điểm bán trong 128 chợ truyền thống, 2.302 điểm bán trong khu dân cư. Trong đó, có 917 điểm bán tại các quận ven, huyện ngoại thành (Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, quận 2, 9, Bình Tân, Thủ Đức và Tân Phú); 16 điểm bán phục vụ công nhân gồm 11 điểm bán bình ổn thị trường tại 9 KCX- KCN, 3 cửa hàng tiện lợi tại xí nghiệp đông công nhân, 2 cửa hàng liên kết Thanh niên phục vụ Khu lưu trú công nhân. Hội liên hiệp phụ nữ phát triển 1.573 điểm bán gồm: 98 cửa hàng liên kết phụ nữ - Co.op (tăng 8 cửa hàng so với đầu chương trình), vận động tiểu thương bán hàng bình ổn thị trường tại 325 điểm bán trong 50 chợ truyền thống và 1.150 điểm bán trong khu dân cư.
Thành đoàn TPHCM đã triển khai chương trình đến các quận đoàn, tích cực phát triển và tham gia quản lý 24 điểm bán hàng bình ổn (quản lý 8 cửa hàng Coop Food tại các KCX-KCN, nâng chất và duy trì hoạt động 6 cửa hàng Thanh niên, Quận đoàn 7 triển khai 10 cửa hàng Rẻ và Chất lượng trong khu dân cư và gần KCN, KCX), tiếp tục triển khai thực hiện chương trình bán hàng thông qua phiếu đặt hàng trước.
Nhằm đảm bảo đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng góp phần ổn định thị trường, từ nay đến Tết Nguyên đán, các DN đăng ký phát triển thêm 252 điểm bán (2 siêu thị, 25 cửa hàng tiện lợi, 15 cửa hàng liên kết phụ nữ và 210 điểm bán của DN). Theo đó, Hội liên hiệp phụ nữ đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động hội viên tham gia bán hàng bình ổn thị trường, phát triển điểm bán tại chợ truyền thống, phối hợp Saigon Co.op phát triển cửa hàng liên kết..., phối hợp với các chợ đầu mối, chợ truyền thống triển khai mô hình thí điểm tổ ngành hàng kiểu mẫu, tăng cường nguồn hàng cung ứng vào chợ truyền thống, công tác kiểm tra kiểm soát nguồn hàng đầu vào để đảm bảo an toàn thực phẩm, tiểu thương kinh doanh niêm yết và bán đúng giá quy định. Thành Đoàn tPHCM tăng tần suất các chuyến bán hàng lưu động, phiên chợ hàng Việt, phiên chợ thanh niên, phiên chợ thanh niên công nhân...
Bên cạnh việc phát triển điểm bán, các DN cũng tăng cường thực hiện các chuyến bán hàng lưu động tại các quận ven - huyện ngoại thành, KCX-KCN, khu lưu trú công nhân, các công ty, xí nghiệp đông công nhân, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn tết... Theo kế hoạch, các DN sẽ tổ chức 339 chuyến bán hàng lưu động trong 2 tháng trước tết và sẽ tăng tần suất phục vụ các chuyến bán hàng lưu động vào các ngày cao điểm.
HÙNG MINH