TPHCM đẩy mạnh dán nhãn Doanh nghiệp xanh để tăng kích cầu tiêu dùng xanh

Xu hướng tiêu dùng xanh đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng thế giới. Tại Việt Nam, trong năm năm lại đây, phong trào phản đối chống lại các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường ngày càng quyết liệt. Song song với đó, là phong trào ưu tiên tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng chính lúc này, một thực tế được đặt ra là làm thế nào để người tiêu dùng nhận biết đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường?
TPHCM đẩy mạnh dán nhãn Doanh nghiệp xanh để tăng kích cầu tiêu dùng xanh

Xu hướng tiêu dùng xanh đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng thế giới. Tại Việt Nam, trong năm năm lại đây, phong trào phản đối chống lại các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường ngày càng quyết liệt. Song song với đó, là phong trào ưu tiên tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng chính lúc này, một thực tế được đặt ra là làm thế nào để người tiêu dùng nhận biết đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường?

Nhận diện doanh nghiệp xanh

Để chuẩn bị cho câu trả lời cho câu hỏi trên, ngay từ năm 2006, dưới sự chủ trì của UBND TPHCM, báo SGGP đã phối hợp cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức giải thưởng Doanh nghiệp xanh. Đây là một hình thức nhằm tìm ra những doanh nghiệp đã và đang thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống, sức khỏe của cộng đồng để chứng nhận là Doanh nghiệp xanh. Không dừng lại đó, kết hợp với chứng nhận, Ban tổ chức giải thưởng còn đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền về những doanh nghiệp này đến với cộng đồng. Hoạt động này được xem là bước đệm cơ sở cho phong trào lớn hơn đó là tạo nên cuộc vận động toàn dân ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định, chỉ có sử dụng sức mạnh của cộng đồng trong việc ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh mới là giải pháp hiệu quả nhất buộc các doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường. Và để phát huy hết sức mạnh cộng đồng thì việc trước tiên là phải giúp cộng đồng nhận diện rõ đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp xanh.

Các doanh nghiệp nhận giải thưởng Doanh nghiệp xanh 2012

Các doanh nghiệp nhận giải thưởng Doanh nghiệp xanh 2012

Đại diện Ban tổ chức giải thưởng Doanh nghiệp xanh cho biết, giải thưởng Doanh nghiệp xanh được thành lập từ năm 2006. Cho đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp được chứng nhận là Doanh nghiệp xanh. Gần đây nhất, ngày 14-12, 50 doanh nghiệp cũng đã được chứng nhận Doanh nghiệp xanh. Giá trị pháp lý giải thưởng kéo dài 2 năm 2013 – 2014. Trong hai năm này, các doanh nghiệp được quyền sử dụng logo Doanh nghiệp xanh để dán trên bao bì sản phẩm của mình. Đây được xem là nhãn xanh và cộng đồng hoàn toàn có thể căn cứ vào nhãn này để có sự ưu tiên lựa chọn. Mặt khác, về phía ban tổ chức sẽ đẩy mạnh những hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng nhận diện ký hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp được chứng nhận Doanh nghiệp xanh.

Vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm có ký hiệu Doanh nghiệp xanh

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM khẳng định, để đạt chứng nhận Doanh nghiệp xanh, nhất thiết doanh nghiệp đã phải đầu tư không ít chi phí, chất xám để xử lý cũng như giải thiểu chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất. Bản thân họ cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình cạnh tranh trên thị trường do giá thành sản xuất có phần đội hơn doanh nghiệp đối thủ nhưng chưa thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, ngược lại nếu họ được cộng đồng ưu tiên lựa chọn tiêu dùng thì sẽ khác. Họ hoàn toàn có thể lấy doanh thu do lượng hàng bán nhiều để bù vào chi phí đầu tư xử lý chất thải. Do vậy mà vai trò cũng rất quan trọng trong việc gián tiếp tạo nên ngày càng nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường thông qua hoạt động tiêu dùng của mình. Ông Mai Bá Dũng, Giám đốc Nhà máy Sữa Trường Thọ cho biết thêm, lợi ích tối thiểu mà Doanh nghiệp xanh mang lại là sẽ giảm chất thải gây suy thoái chất lượng môi trường sống của cộng đồng. Cao hơn nữa, họ đưa ra thị trường những sản phẩm có lợi cho môi trường, có lợi cho người tiêu dùng. Đơn cử, để đơn vị đạt được chứng nhận là Doanh nghiệp xanh, trong nhiều năm qua, nhà máy luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam, trong đó có Luật Bảo vệ môi trường. Các biện pháp bảo vệ môi trường của công ty chủ yếu là đầu tư hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ tiên tiến. Đảm bảo nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A. Với chất thải rắn, chất thải nguy hại, đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chuyển giao cho đơn vị có chức năng thu gom, xử lý. Mặt khác, yếu tố được nhà máy chú trọng quan tâm hiện nay chính là việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào để đầu ra tạo nên được sản phẩm xanh, sạch và an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, nhà máy còn thường xuyên đổi mới công nghệ tiên tiến và hiện đại để đưa vào trong sản xuất nhằm hạn chế sức lao động của nhân công. Không dừng lại đó, năm 2012, công ty đã trích 5 tỷ đồng thành lập Quỹ 1 triệu cây xanh. Đây cũng được xem là cam kết chắc chắn của công ty trong việc đầu tư các dự án giúp cải thiện môi trường sống cho cộng đồng. Ông Phan Xuân Kính, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 25 nhấn mạnh, bảo vệ môi trường chính là trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Bởi vì sức khỏe là vốn quý của con người, mà muốn có sức khỏe tốt thì môi trường sống phải trong sạch. Trên thực tế, hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường khiến cho tỷ lệ người dân bị mắc các bệnh nghề nghiệp, hen suyễn… tăng cao. Trong đó, đối tượng là người nghèo mắc các bệnh lại chiếm tỷ lệ cao nhất. Vậy nên, không lý do gì để cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp đang gây hại cho chính sức khỏe của cộng đồng.

Đại diện Ban tổ chức giải thưởng Doanh nghiệp xanh khẳng định, việc chứng nhận Doanh nghiệp xanh đã và đang thực hiện đúng hướng. Điều này thể hiện rõ việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp đăng ký để chứng nhận. Vấn đề còn lại là trong thời gian tới, Ban tổ chức sẽ thực hiện in ấn bao bì có nhãn Doanh nghiệp xanh lên sản phẩm của các doanh nghiệp xanh. Song song đó, sẽ thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng nhận diện ký hiệu dòng sản phẩm này mà cao trào nhất chính là Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ được phát động vào đầu năm 2013.

PHÚC ANH

Tin cùng chuyên mục