TPHCM dồn lực kích cầu quy mô lớn

TPHCM đang chứng kiến sự bứt tốc rõ nét của lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng nhờ đà phục hồi mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2025. Do đó, việc khởi động chương trình khuyến mãi tập trung 2025 được kỳ vọng sẽ tạo thêm cú hích quan trọng, góp phần giúp thành phố hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 18% trong năm nay.

TPHCM khởi động chương trình khuyến mãi quy mô lớn nhất năm
TPHCM khởi động chương trình khuyến mãi quy mô lớn nhất năm

Sức bật từ tiêu dùng nội địa

Báo cáo của Chi cục Thống kê TPHCM cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 5 của thành phố ước đạt 113.364 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 544.447 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ. Theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Thống kê thành phố, mức tăng trưởng mạnh mẽ này là kết quả tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý là hiệu ứng lan tỏa từ chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sự kiện trọng đại này không chỉ thu hút hàng loạt hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại diễn ra sôi nổi khắp thành phố, mà còn kích hoạt mức chi tiêu tăng cao ở các nhóm ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển và giải trí.

Trong khi đó, theo Sở Công thương TPHCM, vai trò dẫn dắt thị trường của doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ cũng được thể hiện rõ nét. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp hàng đầu của thành phố đã chủ động triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng gắn với trách nhiệm cộng đồng như: giữ ổn định giá bán, hạn chế tăng giá bất hợp lý, liên kết với nhà cung cấp trong chương trình “Tick xanh trách nhiệm”… nhằm kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa ngay từ đầu chuỗi cung ứng. Đây là yếu tố giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh nhiều vụ việc về thực phẩm giả, hàng kém chất lượng bị phát hiện gần đây.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ, việc giữ giá hàng hóa cùng tổ chức khuyến mãi đúng thời điểm, theo từng ngành hàng đã kéo sức mua trên toàn hệ thống của Saigon Co.op cải thiện rõ rệt trong quý 2-2025. “Tín hiệu tích cực đã đến sớm hơn kỳ vọng. Sức mua tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đang cải thiện, nhất là trong tháng 5 vừa qua khi nhiều mặt hàng đã có doanh thu tăng đáng kể”, ông Nguyễn Ngọc Thắng cho biết.

Đòn bẩy từ chương trình khuyến mãi

Dù đã có những tín hiệu tích cực, song theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, thành phố tiếp tục nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 18% trong năm 2025, là mức cao vượt trội so với bình quân nhiều năm trước. Để đạt mục tiêu này, việc triển khai các hoạt động kích cầu như chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season 2025” được xác định là một công cụ quan trọng.

Về chương trình khuyến mãi năm nay, lãnh đạo Sở Công thương cho biết, sẽ diễn ra trong 2 đợt, từ ngày 15-6 kéo dài đến 15-9. Đợt 1 có chủ đề “Tưng bừng mua sắm hè 2025”, tập trung vào hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ gia dụng và dịch vụ ăn uống, giải trí. Trong chương trình, tất cả doanh nghiệp đều có thể chủ động khuyến mãi lên đến 100%, kết hợp thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, nhằm tận dụng thời điểm nghỉ hè, gắn việc mua sắm với du lịch để kích cầu hiệu quả hơn. Cũng theo ông, chương trình năm nay có quy mô dự kiến lên đến hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia với gần 80.000 chương trình khuyến mãi. Trong đó, điểm đặc biệt quan trọng là tập trung kích cầu tại các khu công nghiệp, khu chế xuất - nơi tập trung lượng lớn công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Tiếp đến, thành phố sẽ đẩy mạnh sự kiện “City sale”, khuyến mãi hàng hiệu tại các trung tâm thương mại và không gian công cộng với sự tham gia của hơn 500 thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt, tăng cường quản lý thị trường khuyến mãi, bảo vệ người tiêu dùng bằng các tiêu chí rõ ràng: khuyến mãi minh bạch, hàng hóa rõ nguồn gốc, thương hiệu có trách nhiệm. “Chúng tôi đặt yêu cầu khắt khe về tính minh bạch, trách nhiệm thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Sở Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra toàn diện, xử lý nghiêm hành vi gian lận, trục lợi khuyến mãi”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định.

Tiêu dùng trách nhiệm

Trong nhóm doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mãi tập trung tích cực, Saigon Co.op nổi bật với chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh”, triển khai từ ngày 12-6 đến 2-7. Chương trình áp dụng ưu đãi lên đến 50% cho hơn 2.000 sản phẩm, tập trung vào nhóm ngành hàng thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng và hàng nhãn riêng. Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, chương trình không chỉ đồng hành với thành phố trong kích cầu tiêu dùng, mà còn hướng đến thúc đẩy tiêu dùng xanh và san sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng. “Chúng tôi kỳ vọng sức mua sẽ tăng trưởng tại các hệ thống bán lẻ như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, đặc biệt ở nhóm hàng Việt, nông sản nội địa và thực phẩm thiết yếu”, ông Thắng nói.

Theo Sở Công thương, Shopping Season 2025 không chỉ là chương trình khuyến mãi đơn thuần, mà đã trở thành một chiến lược tổng lực để hồi phục thị trường, hỗ trợ người dân, kích thích tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu uy tín và khẳng định vị thế kinh tế của TPHCM. Thực tế từ các năm tổ chức, Sở Công thương đánh giá, chương trình đã lan tỏa thông điệp mua sắm có trách nhiệm, khơi dậy sự đồng hành giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Năm nay, chương trình càng mang ý nghĩa chiến lược hơn khi TPHCM vừa bước vào giai đoạn phát triển mới sau hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Shopping Season 2025 không chỉ hướng đến mục tiêu tăng trưởng bán lẻ 18%, mà còn kỳ vọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số, qua đó giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của TPHCM trong khu vực phía Nam và cả nước.

Tin cùng chuyên mục