TPHCM: Thành lập 5 văn phòng thừa phát lại

(SGGP). –Ngày 21-5, Sở Tư pháp TPHCM đã tổ chức lễ trao quyết định cho phép thành lập, giấy đăng ký hoạt động 5 văn phòng thừa phát lại (TPL). Đây là những văn phòng TPL đầu tiên trong cả nước.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính phát biểu: “Việc các văn phòng TPL được thành lập đã đưa chủ trương xã hội hóa một số hoạt động của các cơ quan tư pháp chính thức đi vào cuộc sống. Được Nhà nước trao quyền lực, hoạt động của các văn phòng TPL có giá trị pháp lý cao, ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người dân. Do vậy, các văn phòng TPL phải làm việc một cách thận trọng, chặt chẽ, đúng pháp luật; vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân vừa giúp đỡ hoạt động của các cơ quan Nhà nước”.

Trả lời thắc mắc của phóng viên các báo đối với các chi phí về TPL, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính cho biết: Chi phí lập vi bằng, chi phí xác minh điều kiện thi hành án sẽ được thỏa thuận giữa văn phòng TPL và người yêu cầu; phí tống đạt các văn bản của tòa án, cơ quan thi hành án dân sự  đang chờ thông tư hướng dẫn; chi phí thi hành án thu theo mức đang áp dụng tại các cơ quan Thi hành án dân sự, ngoài ra giữa văn phòng TPL và người yêu cầu thi hành án có thể thỏa thuận thù lao thêm.

TPHCM được chọn thực hiện thí điểm chế định TPL đầu tiên trong cả nước, thời gian từ năm 2009 đến năm 2012. Khi chế định TPL được thực hiện, sự quá tải của ngành tòa án và ngành Thi hành án dân sự sẽ giảm. Đồng thời người dân có thêm sự lựa chọn, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp.

5 văn phòng TPL được thành lập đầu tiên tại TPHCM gồm:

- Văn phòng TPL quận 1 (trụ sở tại 104 Điện Biên Phủ phường Đa Kao quận 1)

- Văn phòng TPL quận 5 (trụ sở tại 40 Huỳnh Mẫn Đạt phường 2 quận 5)

- Văn phòng TPL quận 8 (trụ sở tại 809B – 811 Tạ Quang Bửu phường 5 quận 8)

- Văn phòng TPL quận Bình Thạnh (trụ sở tại 19R Nguyễn Hữu Cảnh phường 19 quận Bình Thạnh)

- Văn phòng TPL quận Tân Bình (trụ sở tại 717 Cách Mạng Tháng Tám phường 6 quận Tân Bình).

A.Chân

Tin cùng chuyên mục