TPHCM: Thay mới 500 xe buýt cũ

Ngày 9-4, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dự kiến trong quý 2 năm nay, sở sẽ tổ chức đấu thầu thay mới 500 xe buýt cũ đã xuống cấp, trong đó, sẽ ưu tiên xe chạy bằng khí nén CNG.
TPHCM: Thay mới 500 xe buýt cũ

(SGGPO).- Ngày 9-4, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dự kiến trong quý 2 năm nay, sở sẽ tổ chức đấu thầu thay mới 500 xe buýt cũ đã xuống cấp, trong đó, sẽ ưu tiên xe chạy bằng khí nén CNG.

TPHCM: Thay mới 500 xe buýt cũ ảnh 1

Xe buýt CNG hoạt động tại TPHCM



Theo ông Lê Hoàng Minh Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải với quyết tâm xây dựng một TP xanh, đẹp, năm 2013, UBND TP đã phê duyệt đề án sản xuất 300 xe buýt CNG và giao nhiệm vụ cho Tổng công ty SAMCO triển khai thực hiện. Mục tiêu của đề án ngoài việc thay thế dần các xe buýt hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện vận tải hành khách công cộng, còn là giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến việc xây dựng hệ thống giao thông xanh xứng tầm với một TP văn minh hiện đại.

Đợt đầu trong đề án sản xuất 300 xe buýt CNG, Samco đã đưa vào hoạt động 23 xe buýt Samco City CNG B80 với tổng trị giá 63 tỷ đồng. 23 xe buýt mới này đều sử dụng khí nén thiên nhiên và được HTX 19/5 đưa vào hoạt động trên tuyến xe buýt số 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên- Đại học Quốc gia) để thay thế 23 xe buýt cũ sử dụng nhiên liệu dầu diesel.

So sánh về xe sử dụng nhiên liệu diesel và CNG, đại diện Công ty TNHH MTV Xe Khách Sài Gòn cho biết, kết quả khảo sát, trung bình một xe tiêu thụ 39,56 kg CNG/100km, sau một năm chạy thử nghiệm, các xe đã tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng  (23% chi phí nhiên liệu) so với xe chạy dầu diesel trên cùng cự ly. Về hiệu quả của xe chạy nhiên liệu CNG, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, xe buýt sử dụng CNG qua kết quả đo đạc, đánh giá thực tế cho động cơ chạy bằng CNG mức độ tiếng ồn giảm, thấp hơn 4-9dB. Bên cạnh đó, so với động cơ xăng và dầu diesel sử dụng khí CNG động cơ vận hành êm hơn, các lượng khí phát thải CO2, NOx, HC giảm từ 53-63%, giúp giảm ô nhiễm môi trường không khí. Đặc biệt, trong khí thải của động cơ chạy bằng CNG thấp, cụ thể, khí CO giảm 20%, không có bụi và khói đen, nhiên liệu được đốt cháy triệt để. 

 Hiện, TPHCM có khoảng 2.700 xe buýt hoạt động trên 136 tuyến đa số đều là các xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel đến nay đã xuống cấp và có tiêu chuẩn khí thải rất thấp. Trong đó, chỉ có 137 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG thân thiện với môi trường.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục