TPHCM và 20 tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ: Nâng chất lượng, mở rộng nội dung hợp tác

Đẩy mạnh Chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM và 20 tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành công thương TPHCM từ nay đến cuối năm.
TPHCM và 20 tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ: Nâng chất lượng, mở rộng nội dung hợp tác

Đẩy mạnh Chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM và 20 tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành công thương TPHCM từ nay đến cuối năm.

Tính đến nay, sau hơn 1 năm triển khai chương trình, TPHCM đã định hình được thế mạnh của từng tỉnh, thành làm tiền đề để TP xây dựng chiến lược cung - cầu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thực phẩm cho thị trường TP. Cụ thể, thịt gia súc được hợp tác với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang và Tây Ninh; thịt gia cầm từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh; trứng gia cầm từ các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp; rau củ quả từ Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang và TPHCM. Ngoài ra, TPHCM cũng đã xác định được khả năng cung ứng các đặc sản của từng địa phương, vùng miền nhằm hỗ trợ, tìm đầu ra cho các làng nghề.

Theo tính toán của các tỉnh đang thực hiện việc liên kết với các DN của TP, lượng hàng cung ứng cho thị trường TPHCM hiện chiếm bình quân khoảng 50% tổng sản lượng của các tỉnh. Riêng tại một số tỉnh thực hiện việc sản xuất và chăn nuôi chuyên ngành như như Đồng Nai, Lâm Đồng, lượng hàng cung ứng cho TP chiếm tới 70% tổng sản lượng toàn tỉnh.

Kiểm tra trứng gà giống cung cấp cho thị trường TPHCM tại Trại gà giống Công ty TNHH Phạm Tôn ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Kiểm tra trứng gà giống cung cấp cho thị trường TPHCM tại Trại gà giống Công ty TNHH Phạm Tôn ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, năm nay, Chương trình hợp tác thương mại tiếp tục triển khai theo 4 nội dung sau: Hỗ trợ, cung cấp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm thực tiễn về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại; phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết đầu tư, hỗ trợ DN TP đầu tư các dự án sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt tại các tỉnh, thành, nguồn hàng ổn định cung ứng cho thị trường TP, đồng thời hỗ trợ các địa phương bạn phát triển mạng lưới phân phối hiện đại và đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của TP; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lưu thông hàng hóa từ các tỉnh, thành cung ứng về TP, đảm bảo xuất xứ hàng hóa, an toàn thực phẩm; tham gia và hỗ trợ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình hội nghị, hội thảo, tổ chức phiên chợ hàng Việt…

Bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, TPHCM xác định Chương trình hợp tác thương mại năm 2013 sẽ tiếp tục nâng chất các nội dung đã phối hợp thực hiện trong năm 2012 cả về chiều rộng lẫn chiều sâu; đồng thời tăng cường kết nối thúc đẩy việc hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp trong việc đầu tư, cung ứng hàng hóa, khoa học kỹ thuật, giao lưu, trao đổi học tập nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp; nâng cao năng suất hiệu quả giống cây, giống con cung ứng sản phẩm có chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ sản xuất - tiêu dùng trong và ngoài nước, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng tỉnh, thành để cùng phát triển.

Để thực hiện được mục tiêu này, TPHCM tiếp tục triển khai nhiều chương trình song song như: Tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất và phân phối nhằm tạo cơ hội cho các DN gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển; Tổ chức hội thảo kết nối bán buôn - bán lẻ nhằm làm rõ sự chênh lệch giá giữa chợ đầu mối và chợ bán lẻ, qua đó đề xuất giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả, chất lượng của hệ thống phân phối truyền thống, hình thành kênh phân phối sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn VietGap vào hệ thống chợ đầu mối và chợ truyền thống; Tổ chức đoàn công tác tại các tỉnh, thành trong nước để tìm hiểu tình hình hoạt động sản xuất các mặt hàng thế mạnh tỉnh, thành bạn; tìm kiếm nguồn hàng ổn định cung cấp thị trường thành phố, góp phần thực hiện chương trình Bình ổn thị trường của TP, tìm hiểu nhu cầu phát triển mạng lưới phân phối hiện đại của tỉnh, thành bạn và giới thiệu DN có năng lực, uy tín trong lĩnh vực phân phối để đầu tư xây dựng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại địa phương.

Ngoài ra, các địa phương cũng tăng cường trao đổi thông tin về tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, công tác quy hoạch, cơ chế khuyến khích đầu tư, kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực ngành thương mại; giới thiệu, hỗ trợ DN của TP đầu tư kinh doanh, sản xuất, xây dựng chuồng trại, phát triển mạng lưới phân phối… tại các tỉnh, thành và ngược lại nhằm khai thác triệt để thế mạnh của từng địa phương.

Thanh Hùng - Uyển Chi

Tin cùng chuyên mục