TPHCM: Xăng sinh học ra thị trường

  • Sử dụng xăng pha cồn tiết kiệm nhiên liệu ít nhất 5% so với xăng hóa thạch
  • Sử dụng xăng sinh học không ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ các phương tiện giao thông

Trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, TPHCM được ví von là đi trước về sau. Bởi lẽ, ngay từ thập niên 90 của thế kỷ 20, TPHCM đã có nhiều hoạt động nghiên cứu, thực nghiệm liên quan đến vấn đề nhiên liệu sinh học, nhưng đến nay vẫn chưa có một ứng dụng nào đi vào thực tế. Trong khi đó, tại Hà Nội, xăng sinh học đã được đưa ra thị trường. Vậy TPHCM – một trong những thị trường tiêu thụ xăng dầu lớn nhất nước - đến bao giờ mới có xăng sinh học? Chúng tôi đã trao đổi với ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro về vấn đề này.

- Phóng viên: Xin ông cho biết bao giờ công ty tung ra thị trường loại xăng sinh học?

Vận hành máy tạo nguyên liệu (cồn) sản xuất xăng sinh học tại Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (Đại học Bách Khoa TPHCM). Ảnh: ĐỨC TRÍ

Ông ĐẶNG VINH SANG: Hiện công ty đang chuẩn bị các thủ tục cuối cùng thành lập công ty cổ phần sản xuất cồn tuyệt đối, để cung cấp cho Saigon Petro pha xăng. Theo tính toán của tôi thì khoảng 6 tháng nữa, TPHCM sẽ chính thức bán xăng pha cồn (gasohol).

- Nhưng trước đây, ông cho rằng nếu không có chính sách trợ giá của nhà nước thì rất khó đưa ra thị trường loại nhiên liệu trên?

Vào thời điểm khi tôi đưa ra ý kiến này, giá xăng đã khoảng 14.000 đồng/lít. Và, đúng là với giá xăng như thế thì sản xuất nhiên liệu sinh học không thể cạnh tranh nổi với nhiên liệu hóa thạch, nếu không có chính sách trợ giá của nhà nước. Tuy nhiên với mức giá 17.000đồng/lít xăng như hiện nay, chưa cần nhà nước hỗ trợ về giá thì sản xuất và bán nhiên liệu sinh học cũng đã có lời. Chỉ có điều, hiện nhà nước chưa ban hành tiêu chuẩn chất lượng xăng pha cồn mà chỉ có tiêu chuẩn cho cồn trước khi pha vào xăng. Do đó, khi  doanh nghiệp đưa ra thị trường loại nhiên liệu này, rất khó khẳng định: sản phẩm của mình chất lượng tốt hay xấu. Nếu tốt, cơ sở nào để khẳng định. Vì thế, tôi rất mong nhà nước sẽ sớm ban hành tiêu chuẩn chất lượng cho loại nhiên liệu sinh học trên.

- Điều này có nghĩa là giá bán xăng pha cồn tương đương giá xăng hiện nay?

Không hẳn vậy. Căn cứ vào giá xăng tại thời điểm đưa ra thị trường thì loại xăng pha cồn này sẽ có thể tương đương hoặc thấp hơn giá xăng hóa thạch.

- Ông có thể cho biết cụ thể kế hoạch triển khai bán nhiên liệu sinh học của đơn vị như thế nào?

Chúng tôi không có ý định nhập khẩu xăng pha cồn. Khi công ty được thành lập, chúng tôi sẽ mua cồn 96% đang được sản xuất trong nước để xử lý thành cồn 99,5%. Sau đó sẽ pha trộn từ 5%-10% vào nhiên liệu hóa thạch và bán ra thị trường. Trước mắt, dự kiến sẽ tổ chức bán tại 3-4 trạm xăng trên địa bàn thành phố, thăm dò ý kiến người tiêu dùng, khắc phục các vấn đề phát sinh và sau đó sẽ mở rộng dần ra.

- Những phương tiện giao thông nếu sử dụng nhiên liệu hóa thạch pha nhiên liệu sinh học, có cần phải thay đổi cấu tạo máy?

Các phương tiện giao thông khi sử dụng loại nhiên liệu pha trộn này đều không cần phải thay đổi bất kỳ cấu tạo nào của máy móc. Thậm chí, nhiên liệu trên còn làm cho việc cháy nhiên liệu trong xilanh máy tốt hơn, triệt để hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

- Những loại phương tiện giao thông được sản xuất chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Vậy nếu sử dụng nhiên liệu pha xăng sinh học thì có ảnh hưởng gì đến chất lượng, tuổi thọ của xe?

Theo tôi, với mức pha từ 5%-10% nhiên liệu sinh học, hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chất lượng cũng như tuổi thọ của xe vì các chi tiết trong xe (ngay cả các loại gioăng làm từ vật liệu cao su, chất dẻo) đã được các nhà sản xuất tính đến sự phù hợp khi sử dụng loại nhiên liệu này. Thậm chí, nhiên liệu sinh học còn giúp tiết kiệm nhiên liệu ít nhất 5%.

Ái Vân

Các tin, bài viết khác