TPHCM: Xây dựng quy chế riêng xử lý vi phạm giao thông

Thực trạng các tài xế xe khách, xe tải, xe container làm việc nhiều giờ, ngủ gục, phóng nhanh vượt ẩu, chạy quá tốc độ gây tai nạn, đang là mối lo lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn còn lúng túng và chưa có biện pháp căn cơ để chấn chỉnh tình trạng này. Đó là nội dung được đề cập tại “Hội  thảo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong  5 tháng đầu năm 2015” vào hôm qua (9-6).
TPHCM: Xây dựng quy chế riêng xử lý vi phạm giao thông

Thực trạng các tài xế xe khách, xe tải, xe container làm việc nhiều giờ, ngủ gục, phóng nhanh vượt ẩu, chạy quá tốc độ gây tai nạn, đang là mối lo lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn còn lúng túng và chưa có biện pháp căn cơ để chấn chỉnh tình trạng này. Đó là nội dung được đề cập tại “Hội  thảo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong  5 tháng đầu năm 2015” vào hôm qua (9-6).

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) trưa ngày 31-5-2015 tại khu vực quốc lộ 1, đoạn qua Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM do xe container 51C-181.44 tông thẳng vào xe 7 chỗ khiến 5 người tử vong. Trước đó, chiều 21-5, dưới chân cầu Nhị Thiên Đường (quận 8), xe tải mất lái tông hàng loạt xe máy trước khi tông sập 1 căn nhà khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương. Đây là những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe container và xe tải nhưng công tác kiểm tra xử lý vẫn chưa có biện pháp căn cơ.

Điều đáng nói là Luật Giao thông đường bộ quy định rất cụ thể như lái xe không làm việc quá 10 giờ/ngày, không lái liên tục quá 4 giờ, nhưng hiện nay hầu hết tài xế đều vi phạm.

Tài xế Nguyễn Minh Quý chạy xe tải tuyến TPHCM đi các tỉnh miền Trung cho biết, về nguyên tắc, xe chạy các tuyến đường dài có thời gian chạy xe dưới 10 giờ, doanh nghiệp phải bố trí hai tài xế, nhưng họ đều bỏ qua khâu này để giảm chi phí. Còn lái xe sợ mất việc nên ngại va chạm với giới chủ, không dám đòi hỏi quyền lợi. Một số tài xế vì thu nhập nên cố ôm xe chạy một mình. Do vậy, tài xế ngủ gục trên vô lăng là chuyện vẫn thường xảy ra…

Theo tài xế Trần Vũ Huy, chạy xe khách tuyến Thái Bình - TPHCM, rất nhiều tài xế chạy xe khách đường dài nghiện ma túy. Khi lái xe “phê” thuốc, họ chạy bất chấp tốc độ hay làn đường, vì thế rất dễ xảy ra tai nạn. Theo giới tài xế, sức khỏe của lái xe không đảm bảo cũng dễ gây ra TNGT nhưng công tác kiểm tra chỉ làm cho có.

Trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm?

Tại hội thảo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 5 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nhận xét, lần nào cũng đưa ra nhóm nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng như lưu thông không đúng làn đường, vi phạm tốc độ, người đi bộ không đúng nơi... nhưng các giải pháp như quản lý, kiểm tra, biện pháp xử lý… thì chưa thấy đơn vị nào đề cập. Trách nhiệm của đăng kiểm, kiểm định, kiểm tra bằng lái như thế nào? Vì sao luật và các quy định đã có, phương tiện đã được trang bị đầy đủ mà vẫn để tình trạng xe chở quá tải, xe dù, bến cóc, lấn chiếm lòng lề đường… tiếp tục tái diễn?

Xe chở hàng cồng kềnh quá tải rất dễ gây tai nạn(ẢNH CHỤP TRÊN Quốc lộ 1, đoạn qua quận Tân Bình TPHCM). Ảnh: Phạm Cao Minh
 
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho rằng, mặc dù số vụ tai nạn cũng như số người chết không tăng, không giảm so với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên, lại xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trong tháng 5 vừa qua; tình trạng xe chở quá tải, xe đứt thắng xảy ra ngày càng nhiều trên địa bàn. Số người chết do TNGT bình quân 1,9 người/ngày. Chủ tịch Lê Hoàng Quân đặt câu hỏi: Vì sao tháng nào cũng họp giao ban chỉ đạo nhưng tình trạng trên không giải quyết được? Trách nhiệm các cơ quan quản lý, Hiệp hội Vận tải, doanh nghiệp như thế nào? Liệu có tình trạng móc ngoặc cho qua trong khâu cấp bằng lái, kiểm định? Chủ tịch Lê Hoàng Quân giao Sở Tư pháp phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng quy chế riêng xử lý TNGT, bao gồm cả quy định cụ thể về tiêu chuẩn tuyển chọn lái xe, cấp bằng lái, kiểm tra sức khỏe, kiểm tra phương tiện…

“Phải quy định kỹ từng khâu để giảm tối đa các rủi ro cho xã hội. Làm nghiêm các vấn đề trên không phải gây khó khăn cho lái xe, doanh nghiệp mà để nâng cao nhận thức của các chủ phương tiện và người lái xe”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

 Trong 5 tháng đầu năm 2015, TPHCM xảy ra 1.454 vụ TNGT, làm chết 293 người, bị thương 1.270 người. Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM, cho biết lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, tăng cường bắn tốc độ, nhất là các phương tiện lưu thông không đúng tốc độ, không đúng làn đường. Thời gian tới, Công an thành phố sẽ có những chuyên đề riêng để xử lý xe container, đặc biệt xe container chạy ban đêm, trong đó chú trọng đến khung giờ loại xe này được phép lưu thông.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục