Trái cây tạo hình, hoa kiểng chuẩn bị ra phố chợ ở miền Tây

Cùng với làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), làng hoa Cái Mơn (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) là hai điểm nhấn hoa kiểng trong khu vực ĐBSCL. Người dân nơi đây đã chuẩn bị ghe thuyền, sẵn sàng chở đi bán buôn ở các đô thị khắp vùng sông nước miền Tây.
Trái cây tạo hình, hoa kiểng chuẩn bị ra phố chợ ở miền Tây

“Hơn 10.000 trái bưởi tạo hình hồ lô và xoài tạo chữ thư pháp đã được các đại lý khắp vùng miền của cả nước đặt hàng” - ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu giang, cho biết vào sáng 2-1.

Ông Võ Trung Thành là nhà vườn đầu tiên ở ĐBSCL đã nghĩ ra phương thức tạo hình chữ “Tài – Lộc” trên trái bưởi và tạo hình bưởi hồ lô. Trong hơn 10 năm qua, bưởi tạo hình của ông Võ Trung Thành đã được người dân cả nước tìm mua vào dịp Tết cổ truyền. Hiện ông cũng là đầu mối liên kết giữa nhà vườn Hậu Giang và Vĩnh Long sống cặp theo sông Hậu để sản xuất và cung ứng cho thị trường các loại trái cây tạo hình bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Trái cây tạo hình, hoa kiểng chuẩn bị ra phố chợ ở miền Tây ảnh 1 Xoài chữ thư pháp của nhà vườn Hậu Giang

Hiện giá bưởi hồ lô dao động từ 300 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/ trái, tăng khoảng 10-20% so vời cùng ký năm ngoái. Trong đó, mặt hàng bưởi khắc chữ Tài – Lộc, bưởi thổi vàng đồng tiền tăng khá cao. Theo một số nhà vườn, việc giá trái cây tạo hình tăng giá là do tỷ lệ đạt thấp.

Trái cây tạo hình, hoa kiểng chuẩn bị ra phố chợ ở miền Tây ảnh 2 Bưởi hồ lô khắc chữ "Tài - Lộc" của nhà vườn Hậu Giang

Trong khi đó, tại các vùng ven trồng hoa kiểng Cần Thơ, người dân cũng đang tất bật chạy nước rút để chuẩn bị đưa hoa kiểng ra chợ. Hợp tác xã (HTX) Hoa kiểng Phó Thọ, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy là nơi cung cấp hoa kiểng lớn nhất tại Cần Thơ. Tết năm nay, HTX trồng và cung cấp cho thị trường 55.000 chậu hoa các loại, tăng 5.000 giỏ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chủ lực là vạn thọ, cúc mâm xôi, mào gà…

Hoa kiểng của xã viên ở HTX Phó Thọ

Ông Trần Thanh Cần, Giám đốc HTX hoa kiểng Phó Thọ, cho biết: Trước khi xuống giống hoa, HTX tổ chức họp, xác định nhu cầu của xã viên. Từ đó, HTX tổ chức lựa chọn, cung ứng giống hoa… cho bà con xã viên trồng đạt kết quả cao nhất. Những năm gần đây, thời tiết không thuận lợi, có lúc mưa dầm, nắng nóng kéo dài… gây ít nhiều khó khăn cho người trồng hoa.

Tuy nhiên, Ban Giám đốc HTX thường xuyên tổ chức thăm đồng theo dõi tình hình, khuyến cáo xã viên phòng trừ bệnh kịp thời, nên các loại hoa của xã viên đều sinh trưởng tốt. Chính vì thế, các loại hoa của HTX Phó Thọ cung ứng ra thị trường, thường được tiêu thụ hết vào khoảng 27 Tết. Song, do giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bình ổn nhưng chi phí phân rơm, nhân công tăng nên dự báo giá thị trường hoa kiểng Tết năm 2020 sẽ tăng 10 – 15% so với thời điểm Tết Nguyên đán 2019.

Trái cây tạo hình, hoa kiểng chuẩn bị ra phố chợ ở miền Tây ảnh 4 Hoa kiểng Cái Mơn chuẩn bị ra phố chợ

Cùng với làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), làng hoa Cái Mơn (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) là hai điểm nhấn hoa kiểng trong khu vực ĐBSCL. Hoa kiểng Cái Mơn chiếm khoảng 70% sản lượng hoa kiểng tại huyện Chợ Lách.

Theo ước tính sơ bộ của địa phương, dịp Tết năm nay, làng hoa Cái Mơn cung ứng khoảng 600.000 chậu mai vàng (chủ yếu là mai ghép), gần 1 triệu chậu kiểng làm bằng cây tắc, gần 2 triệu chậu cúc và vạn thọ, gần 400.000 giỏ hoa treo… Người dân nơi đây đã chuẩn bị ghe thuyền, sẵn sàng chở đi bán buôn ở các đô thị khắp vùng sông nước miền Tây.

Tin cùng chuyên mục