Trẻ con đang cần gì?

SGGP
Trong khuôn khổ Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần thứ 2, chương trình tọa đàm với chủ đề Viết sách cho thiếu nhi do Sở TT-TT tổ chức tại Đường sách TPHCM mới đây, được kỳ vọng có thể mang một điều gì đó mới mẻ cho văn học thiếu nhi trong nước, chí ít cũng là của thành phố. Tuy nhiên, thực tế lại không diễn ra như vậy. 

Mẹ và bé lựa chọn sách tại Đường sách TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Mẹ và bé lựa chọn sách tại Đường sách TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo như tên của tọa đàm, đối tượng chính được nhắc đến ở đây là thiếu nhi. Ấy vậy mà từ diễn giả, gồm nhà văn Văn Thành Lê, nhà thơ Nguyễn Phong Việt, nhà phê bình Bùi Thanh Truyền và nhà báo Phương Huyền (người dẫn chương trình cũng là tác giả có viết sách cho thiếu nhi) đến những người tham dự đều là người lớn.

May sao có một số học sinh Trường THPT Nhân Văn (quận Tân Phú, TPHCM) tình cờ đi ngang rồi ghé vào dự. Giữa buổi, vì các em thuộc diện nội trú nên phải về cho kịp giờ… ăn trưa. Trước đó, khi được hỏi về tác phẩm và nhà văn mà các em yêu thích, 2/3 số em được hỏi cho biết là tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc! 

Không có một em thiếu nhi nào tham dự, thành ra buổi tọa đàm giống như một cuộc thảo luận giữa những người lớn với nhau. Cuối cùng, những chia sẻ hay nhận định cũng đều mang tính cảm quan của người lớn, còn mong muốn thực sự của các em là gì, không một ai được biết! Chưa kể, chủ đề của tọa đàm quá rộng, chưa định hình được thiếu nhi ở đây là ai, ở độ tuổi nào và đề tài cụ thể là gì? 

Chia sẻ với tư cách một người có kinh nghiệm làm sách lâu năm, TS Quách Thu Nguyệt dẫn ra một số liệu đáng chú ý: Mỗi năm, các đầu sách dành cho thiếu nhi chiếm khoảng 15%, trong khi đối tượng thiếu nhi chiếm 25% dân số. Ngoài ra, tại các hội chợ sách quốc tế, phần lớn các đơn vị xuất bản khai thác sách thiếu nhi. “Điều này cho thấy nhu cầu dành cho thiếu nhi vô cùng lớn, là mảnh đất màu mỡ cho các đơn vị làm sách. Đây là phần tiềm năng rất lớn mà chúng ta chưa làm được”, TS Quách Thu Nguyệt nói thêm. 

Cũng theo TS Quách Thu Nguyệt, với đối tượng tuổi mới lớn, học sinh cấp 3 hiện nay có rất nhiều sách cả trong nước lẫn nước ngoài. Còn đối tượng đang rất thiếu sách là cấp 1 và cấp 2, bởi không nhiều tác giả viết cho đối tượng này. Bên cạnh đó, dù sách văn học có ý nghĩa mở rộng tâm hồn cho trẻ, nhưng nếu chỉ sách văn học không thôi thì chưa đủ, các tác giả cần phải mở rộng sang nhiều đề tài, thể loại khác nữa. Chúng ta phải trả lời được câu hỏi: Trẻ con đang cần cái gì? 

Thực tế cho thấy, việc làm sách và viết sách cho thiếu nhi không phải dễ. Chưa kể, sự cạnh tranh từ sách ngoại ngày càng lớn khiến các tác giả trong nước càng trở nên chật vật. Muốn chinh phục được các em, cần phải có một cuộc khảo sát thật kỹ nhu cầu của trẻ, từ đó từng bước đáp ứng. Đây là vấn đề lớn và rộng, không thể giải quyết được trong một buổi tọa đàm thiếu vắng đối tượng thụ hưởng chính.

QUỲNH YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Mặt trời lúc nửa đêm” ra mắt sau sự cố rò rỉ bản thảo

“Mặt trời lúc nửa đêm” ra mắt sau sự cố rò rỉ bản thảo

Sau khi ra mắt bạn đọc thế giới vào ngày 4-8, vào ngày mai (17-9), độc giả trong nước đã có thể thưởng thức tác phẩm Mặt trời lúc nửa đêm (Midnight Sun) do NXB Trẻ ấn hành. Đây là tác phẩm được chờ đợi của nhà văn Stephenie Meyer, cũng chính là tác giả của loạt truyện Chạng vạng nổi tiếng. 

Phim

Âm nhạc

Thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2020

Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2020, thu hút 650 thí sinh và 35 đoàn nghệ thuật cả nước tham gia. 

Mỹ thuật

Triển lãm “Nảy mầm” của họa sĩ trẻ

Từ ngày 17-9 đến 17-10, triển lãm Nảy mầm lần 2 với chủ đề “Cộng sinh” diễn ra tại The Hummingbird Cafe, 5H Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM sau nhiều lần tạm hoãn vì dịch.

Sân khấu

Khởi công vở diễn Cây gậy thần - huyền thoại về tứ bất tử

Ngày 18-9, tại Hà Nội, Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam chính thức khởi công vở diễn Cây gậy thần mở màn cho dự án Huyền sử Việt (dự án phản ánh những huyền thoại về tứ bất tử, 4 vị thánh trong đời sống tín ngưỡng Việt Nam, được xây dựng thành 4 kịch bản: Chử Ðồng Tử - Tiên Dung, Tản Viên Sơn Thánh, Phù Ðổng Thiên Vương và Công chúa Liễu Hạnh.

Sáng tác

Ghen sao cho lành?

Những ngày này, trên mạng rầm rộ bình phẩm, kiểu như “ghen sao cho vừa lòng thiên hạ” sau vụ công khai kể xấu lẫn nhau của vợ chồng nhà kia. Cánh chị em buôn chuyện mình, chuyện người, chia sẻ kinh nghiệm lẫn tìm kiếm sự đồng cảm. Cánh mày râu vốn không hào hứng gì với đề tài “ghê người” ấy, nhưng cũng thi thoảng lắc đầu: Ghen tuông gì mà kinh khủng quá! Vậy chốt lại, chị em phải ghen làm sao để… cho nó lành?