Trong từng bước chân

- Hồi này nhiều khúc vỉa hè đô thị trở nên khấp khểnh quá. Gạch lát bong tróc, xi-măng làm nền cũng bể văng. Mùa mưa chưa tới mà đã xuống cấp vậy là do chất lượng thi công kém hay còn gì nữa?

- Lúc mới hoàn tất, cái nào dòm cũng láng lẩy. Nhưng chỉ khi đưa vào sử dụng, thời gian mới cho thấy cái nào được làm tử tế, cái nào không. Tuy vậy, vỉa hè nhanh bể còn do nạn leo lề ngày càng lậm. Giờ cao điểm ở giao lộ nhiều người ngó vỉa hè đang trống mà đường kẹt, họ lập tức phi xe lên, luồn lách để chạy cho lẹ. Một thứ làm để dành cho đi bộ mà phải gánh xe ngày này qua ngày khác, ắt phải nhanh hư.

- Nhưng người ta sẽ biện bạch rằng leo lề có chút xíu, chỉ là “chuyện nhỏ như con thỏ”?

- Chạy bậy là phạm luật, xác định rành rẽ liền chớ không nói tới lui. Nếu bị phạt, người phạm luật sẽ tởn và không tái phạm. Không bị phạt, hành vi đó sẽ lặp lại. Xe gắn máy leo lề vừa làm hư vỉa hè, vừa gây nguy hiểm cho khách bộ hành lẫn chính người leo. Cái hại xa hơn trong nhận thức, là nhiều người sẽ nhiễm thói vì lợi mình mà sẵn sàng hại cái chung.

- Chính trẻ nhỏ được chở nhiều khi đã phản đối chuyện leo lề, mà người lớn gạt phăng. Đời an ổn hay rủi ro trước hết đều do thói quen của chính mình. Lối sống thể hiện trong từng bước chân.

Tin cùng chuyên mục