(SGGP).– Ngày 5-6, tại cuộc họp do Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng tổ chức, bàn các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực thi hành đối với quy định về giấy phép lái xe hạng FC kể từ ngày 1-7-2010, hầu hết DN kiến nghị lùi thời gian xử phạt những lái xe đầu kéo rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc (gọi chung là xe đầu kéo - PV) chưa kịp chuyển đổi giấy phép lái xe hạng C (bằng C) sang bằng FC.
Theo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-7-2009, tất cả lái xe đầu kéo buộc phải có bằng FC thay vì bằng C như lâu nay. Do cơ quan chức năng không kịp chuẩn bị nên việc chuyển đổi bằng lái không thực hiện đúng hạn định nêu trên.
Ngày 15-4-2009, Bộ GTVT ra quyết định lùi thời hạn đổi bằng FC trên phạm vi cả nước đến hết ngày 1-7-2010 và hiện nay tiếp tục lùi đến hết ngày 31-12-2010. Tuy nhiên việc gia hạn chỉ áp dụng đối với việc đăng ký học và tổ chức thi sát hạch, còn việc xử phạt vẫn có hiệu lực từ 1-7-2010. Do vậy, theo các DN vận tải, đây là điều bất hợp lý, khi còn hàng ngàn tài xế chưa có bằng FC đang đứng trước nguy cơ bị phạt khi thời hạn 1-7 sắp đến.
Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay số lái xe có bằng FC (trong đó có hơn 2.000 tài xế vừa chuyển sang bằng FC) chỉ mới chiếm 30% số đầu kéo SMR cả nước (trên 1.000 xe). Thực tế, đến hết tháng 3-2010, các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn TPHCM chỉ mới cấp đổi bằng FC cho 1.533 tài xế, chiếm tỷ lệ 29,28% nhu cầu.
Q.Hùng
- Thông tin liên quan:
- 1-7, hơn 9.000 tài xế xe rơ-moóc phải thất nghiệp?