Sự phát triển nhanh chóng trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam đã giúp nhóm ngành công nghiệp thực phẩm ở nước ta có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao đủ điều kiện đáp ứng cho nhu cầu của ngành công nghiệp đặc thù này lại đang thiếu hụt trầm trọng và dự báo có nhu cầu tăng trong những năm tiếp theo. Trước thực tế đó, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh (HUFI) là một trong các trường đại học hàng đầu đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thực phẩm đã và đang hứa hẹn cung cấp nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành này trong tương lai.
Ngành công nghiệp của tương lai...
Qua hơn 20 năm xây dựng và đổi mới, ngành công nghiệp thực phẩm đã từng bước đáp ứng nhiều sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế, phục vụ nhu cầu trong nước, thay thế nhập khẩu và tham gia xuất khẩu. Nhiều sản phẩm đã có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 7,5%/năm trong những năm qua của Việt Nam cùng với những thay đổi trong thói quen tiêu dùng đã khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn và đa dạng. Hơn nữa, dân số phát triển, sản xuất nông lâm nghiệp phát triển với quy mô công nghiệp, hội nhập cạnh tranh…, là cơ hội rất lớn để kích thích sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam. Tuy nhiên, một nghịch lý đang diễn ra trong những năm gần đây là các ngành công nghiệp thực phẩm không được nhiều thí sinh quan tâm tìm hiểu và lựa chọn mặc dù đây là một trong những ngành tiềm năng khiến cho nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho ngành này đang thiếu hụt trầm trọng. Một thực tế nữa cho thấy, hiện nay chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhóm đầu ra ngành này còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp phát triển của đất nước. Phần lớn sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và các kỹ năng thích ứng với công việc, rất nhiều doanh nghiệp rao tuyển nhân sự ngành này cả năm trời nhưng không tìm ra người phù hợp với yêu cầu. Đây là thực trạng rất đáng lo ngại nếu chúng ta muốn phát triển ngành công nghiệp của tương lai này.
Lựa chọn hướng đi đúng đắn
Theo PGS.TS Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh, một trong những trường dẫn đầu trong cả nước về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp thực phẩm cho biết, để công tác trong ngành này, sinh viên cần phải có kiến thức đủ rộng, có đầy đủ khả năng kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm và tham gia điều hành qui trình chế biến và bảo quản sản phẩm. Các em phải có khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình thực tế sản xuất, hiểu biết về ảnh hưởng bất lợi và ứng dụng của công nghệ sinh học trong lĩnh vực chế biến và bảo quản cũng như những kỹ thuật để kiểm soát và kiểm nghiệm vi sinh trong thực phẩm. Quan trọng hơn các em sinh viên phải nhận thức được đạo đức nghề nghiệp đối với công tác “nội trợ cho toàn xã hội”. Bên cạnh đó, giống như các ngành thuộc nhóm ngành công nghệ khác, để thành công trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, ngoài những kiến thức chuyên môn, người học phải được trang bị tính kiên trì và cẩn thận, ưa thích công việc tìm tòi, nghiên cứu, có tư duy phân tích, tiếp cận vấn đề một cách logic, có kỹ năng giải quyết vấn đề, áp dụng các thành tựu công nghiệp vào sản xuất, phát triển sản phẩm... Tuy nhiên, hiện nay không phải cơ sở giáo dục nào cũng có đủ điều kiện đáp ứng đươc yêu cầu về chất lượng đào tạo này đối với yêu cầu nghề nghiệp mà xã hội hướng đến. Cũng theo ông, nắm bắt được nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong những năm vừa qua, HUFI đã chú trọng tăng cường đào tạo kiến thức cơ bản và kỹ năng thực hành cho sinh viên, phát triển mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên cũng như thay đổi chương trình đào tạo theo hướng tăng thời gian thực hành, sớm cho sinh viên tiếp cận với công nghệ hiện đại trong lĩnh vực thực phẩm. Ông Ngoạn cho biết: “Cho tới nay HUFI đã xây dựng được một đội ngũ giảng viên của trường lên tới gần 600 người, trong đó có gần 70% giảng viên có trình độ sau đại học, là những nhà giáo có phẩm chất đạo đức tốt, vững vàng về nghiệp vụ, có kinh nghiệm thực tế, tâm huyết với nghề”. Cũng theo ông, HUFI cũng đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học góp phần mang lại thành công trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Phương châm giáo dục của nhà trường là lấy người học làm trung tâm, gắn lý thuyết với thực hành, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo nhằm khơi dậy tính năng động, sáng tạo, tự tin của sinh viên trong học tập. Kết thúc quá trình đào tạo, sinh viên của nhà trường có được kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức về chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cũng như các kỹ năng mềm khác. Vì vậy mà khi ra trường, sinh viên có khả năng tiếp cận và thích nghi với các loại hình doanh nghiệp.
Để đón đầu và hội nhập với nền giáo dục các nước trong khu vực, cũng như các nước phát triển trên thế giới, nhà trường đã xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đã áp dụng phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho các bậc và loại hình đào tạo. Bên cạnh đó, trường cũng phát triển hệ thống mạng internet tốc độ cao, các phần mềm quản lý cho sinh viên học tập. Với phương thức đào tạo này, người học thực sự có môi trường học tập mở, linh hoạt, mềm dẻo tạo điều kiện cho sự liên thông giữa các bậc học trong trường, ngoài trường, giữa các ngành đào tạo và đặc biệt là tạo sự chủ động cho người học trong việc xây dựng kế hoạch học tập của mình. Nhà trường rất quan tâm chú trọng đến công tác quan hệ quốc tế với các trường và viện trong nghiên cứu khoa học và đào tạo.
Nhờ những thay đổi mạnh dạn trong công tác quản lý và đào tạo, trong những năm vừa qua, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh đã cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất đạo đức tốt, có văn hóa, ngoại ngữ và chuyên môn nghiệp vụ giỏi đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Sinh viên của nhà trường tốt nghiệp ra trường có khả năng thích nghi cao với các công việc đa dạng, giúp họ phát triển tính năng động và khả năng đào tạo nâng cao về sau. Một khảo sát gần đây cho thấy, có trên 90% học sinh - sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm đúng ngành đào tạo và phát huy được tốt năng lực nghiệp vụ của mình. Đây là minh chứng thực tế cho những hướng đi đúng đắn của nhà trường trong công tác đào tạo nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
| |
Tất thắng