Truyền thông Mỹ: Ông Joe Biden giành 306 phiếu đại cử tri

Ngày 14-11, các hãng tin CNN, NBC News, MSNBC, New York Times đưa tin ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Georgia, nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 306 phiếu. Đây là một bất ngờ vì từ năm 1994 tới nay, các ứng viên đảng Cộng hòa chưa bao giờ “để mất” bang chiến trường quan trọng này với 16 phiếu đại cử tri. 
Ông Joe Biden nói chuyện trước báo chí, ở Wilmington, Delaware, Mỹ, ngày 5-11-2020. Ảnh: REUTERS
Ông Joe Biden nói chuyện trước báo chí, ở Wilmington, Delaware, Mỹ, ngày 5-11-2020. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng tại bang North Carolina, nâng tổng phiếu đại cử tri lên 232 phiếu. Cũng theo truyền thông Mỹ, 50 bang của nước này về cơ bản đã hoàn tất quá trình kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cho đến nay, các vụ kiện do ban vận động tranh cử của ông Donald Trump tiến hành tại các bang Arizona, Georgia, Michigan và Nevada đều gặp thất bại. Chiến thắng pháp lý được coi là lớn nhất đối với ông Donald Trump là việc một tòa án ở bang Pennsylvania ngày 12-11 ra phán quyết yêu cầu không kiểm các phiếu bầu không được cử tri xác nhận danh tính trước ngày 9-11. Theo quy định, mọi kiện cáo và tranh cãi bầu cử phải được hoàn tất xử lý trước ngày 8-12.

Nhiều nhóm cực hữu và những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình tại thủ đô Washington vào cuối tuần này. Giới quan sát lo ngại một số thành phần cực đoan có thể trà trộn vào những người biểu tình và có những hành động quá khích khiến cuộc biểu tình có nguy cơ biến thành bạo lực.

Tin cùng chuyên mục